Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự

08:10, 12/10/2018

Để chung tay bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, Giáo xứ Lang Biang và chính quyền, các ngành chức năng thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương đã xây dựng mô hình "Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự"...

Để chung tay bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, Giáo xứ Lang Biang và chính quyền, các ngành chức năng thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương đã xây dựng mô hình “Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự”. Mô hình này ra đời đã góp phần tuyên truyền, vận động giáo dân cũng như người dân trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
 
Linh mục, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và đại diện chính quyền địa phương thường xuyên đến nhà giáo dân để vận động, tuyên truyền chung tay bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: D.Nguyễn
Linh mục, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và đại diện chính quyền địa phương thường xuyên đến nhà giáo dân để vận động, tuyên truyền chung tay bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: D.Nguyễn
Linh mục Mai Xuân Tiến - Giáo xứ Lang Biang cho biết, những năm qua, thị trấn Lạc Dương đã có sự phát triển đáng kể về mọi mặt, lượng du khách đến nơi đây ngày một đông và cũng có những mặt trái của nó xuất hiện như các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự bị xáo trộn. Từ đó, kéo theo một số thanh thiếu niên trên địa bàn phạm phải những sai lầm và mắc vào các tệ nạn. Chính vì vậy, mô hình “Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự” là rất cần thiết.
 
Nói về mục đích xây dựng mô hình “Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự”, đồng chí Trần Xuân Đường - Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương cho biết: Mô hình được xây dựng nhằm đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thị trấn Lạc Dương ngày càng phát triển sâu rộng. Qua đây cũng làm cho cán bộ, nhân dân nói chung, chức sắc tôn giáo và giáo dân nói riêng nắm bắt kịp thời các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, từ đó nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 
 
Để giáo dân trong giáo xứ sống “tốt đời, đẹp đạo”, không tham gia các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, trong các buổi sinh hoạt nhà thờ, các nội dung về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng được lồng ghép tuyên truyền đến bà con giáo dân. Bên cạnh đó, Linh mục và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cũng như đại diện chính quyền địa phương thường xuyên đến các gia đình giáo dân để nói chuyện, vận động, nhắc nhở giáo dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân; nêu cao tinh thần cảnh giác; chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; ngăn chặn kịp thời mọi luận điệu xuyên tạc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, giáo xứ cũng tuyên truyền đến giáo dân những nội quy, quy định của địa phương cũng như các nội dung về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 
 
Một nội dung nữa mà Giáo xứ Lang Biang và chính quyền, các ngành chức năng phối hợp thực hiện trong thời gian qua đó là quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh; đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng dân cư; thi đua lao động sản xuất, phát triển đời sống vật chất, tinh thần của giáo dân về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Ngoài ra, Giáo xứ cũng đã chủ động phối hợp hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ giáo dân, không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự; cung cấp cho lực lượng công an những thông tin có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
 “Tuy mô hình “Giáo xứ Lang Biang an toàn về an ninh trật tự” mới được hình thành, nhưng đã sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội địa phương”, Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương Trần Xuân Đường khẳng định.
 
DUY NGUYỄN