Giúp bà con DTTS thoát nghèo bền vững

09:10, 05/10/2018

Tìm cách gỡ khó trong thoát nghèo cho hơn 200 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Mê Linh (huyện Lâm Hà) đang được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, hướng đến mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Tìm cách gỡ khó trong thoát nghèo cho hơn 200 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Mê Linh (huyện Lâm Hà) đang được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, hướng đến mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019.
 
Gia đình chị Ka Xanh có thu nhập ổn định hơn khi có nghề trồng dâu nuôi tằm. Ảnh: H.Thắm
Gia đình chị Ka Xanh có thu nhập ổn định hơn khi có nghề trồng dâu nuôi tằm. Ảnh: H.Thắm
 
Hỗ trợ nguyên liệu, tư liệu sản xuất
 
Đồng bào DTTS ở Mê Linh chủ yếu tập trung ở 4 thôn: Hang Hớt, Buôn Chuối, Cổng Trời và Thực Nghiệm. Năm 2017, toàn xã Mê Linh còn 237 hộ nghèo (tỉ lệ 13,8%) thì trong đó có trên 80% số hộ đồng bào DTTS. Vấn đề thúc đẩy kinh kế, cải thiện thu nhập cho đồng bào DTTS nghèo luôn được chính quyền địa phương các cấp quan tâm. 
 
Để mô hình hỗ trợ thực sự đem lại hiệu quả giúp bà con thoát nghèo nhanh và bền vững, UBMTTQVN huyện đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, với cấp ủy và chính quyền xã Mê Linh, giao trách nhiệm mỗi đoàn thể phụ trách 1 thôn, để từ đó rà soát các đối tượng, lên phương án giúp đỡ khi cần thiết. Cán bộ của UBMTTQ phối hợp với cán bộ thôn thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra từng hộ gia đình được nhận hỗ trợ để giám sát thực trạng, động viên bà con tập trung sản xuất. Theo đánh giá, hiện nay vườn dâu của bà con đang thời kỳ xanh tốt, 70% số hộ đang chuẩn bị nuôi tằm.

Trước thực trạng đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Lâm Hà đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS ở Mê Linh giai đoạn 2018-2019. Sau khi tiến hành khảo sát, vận động bà con, tháng 3/2018, UBMTTQ hỗ trợ giống dâu (hom dâu) cho 59 hộ nghèo, cận nghèo với tổng diện tích khoảng 10 ha và mở các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con. Đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tài trợ 100 triệu đồng, để mua 29 bộ nong né cho 29 hộ nghèo vào đầu tháng 9 vừa qua. 

 
Chuẩn bị cho lứa tằm sắp thu hoạch, gian nhà nhỏ của chị Ka Xanh (thôn Hang Hớt) luôn trong không khí vui vẻ. Hai đứa con của chị sau giờ học có thời gian nô đùa và được mẹ dạy kèm học tại nhà. Chị Ka Xanh cho biết, chỉ mới nửa năm trở lại đây chị mới có thời gian ở nhà chăm sóc con thay vì đi làm thuê như trước kia. Có được điều đó là vì chị là một trong số 11 hộ nghèo ở thôn Hang Hớt nằm trong chương trình hỗ trợ thoát nghèo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Lâm Hà triển khai tại 4 thôn đồng bào DTTS ở xã Mê Linh. 
 
Từ đầu tháng 4/2018, chị Ka Xanh cùng chồng đã chuyển đổi trồng 2 sào dâu và tiến hành nuôi 0,5 hộp tằm. “Mỗi lứa tằm cũng đem lại thu nhập trên 3 triệu đồng. Trước đây mình từng phụ giúp bố mẹ nuôi tằm nên cũng đã có kinh nghiệm. Nhưng khi lấy chồng ra ở riêng, đất ít lại không có vốn nên kinh tế hầu như chỉ trông chờ vào mấy sào cà phê và công đi làm thuê của 2 vợ chồng. Bây giờ mình vừa nuôi tằm vừa có thời gian chăm sóc con cái, có thêm thu nhập ổn định để lo cho chúng trong tương lai”, chị Ka Xanh tâm sự.
 
Ông Lơ Mu Ha Pôl - Bí thư thôn Hang Hớt cho biết, nhận được hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con ai cũng phấn khởi. Đây cũng sẽ là hướng đi mới của bà con DTTS bởi lối canh tác du canh, du cư vẫn còn tồn tại ở một bộ phận người dân. Người đồng bào DTTS ở Mê Linh vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất cây cà phê truyền thống. Những nương rẫy trên cao, diện tích lại không nhiều khiến bà con có phần phó mặc cho trời, không chủ động được nước tưới nên năm nào khô hạn thì đồng nghĩa với thất thu, đói kém. Khi có sự hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình của chính quyền và cán bộ kỹ thuật sẽ là điểm tựa để bà con tin tưởng đi theo hướng đi mới, có ý thức hơn trong làm ăn, vươn lên thoát nghèo.
 
Tiến đến thoát nghèo bền vững
 
Theo bà Khuất Thị Minh Hiền - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Lâm Hà, mục đích của chương trình nhằm vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại Thôn 4, xã Mê Linh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS và đưa Mê Linh về đích NTM như mục tiêu đã đề ra vào năm 2019. Xa hơn nữa là thay đổi nhận thức của bà con làm ăn theo hướng sản xuất tập thể, tham gia vào các mô hình, tổ liên kết để nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
“Ngay khi bắt đầu kế hoạch, UBMTTQ và UBND xã Mê Linh đã phối hợp với chức sắc, già làng tổ chức tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi diện tích trống hoặc không mang lại hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Phải giải thích để bà con thấy được sự khác biệt khi so sánh giá trị của cây dâu và cây cà phê trên cùng một diện tích canh tác. Chỉ có tạo sinh kế, giúp thay đổi nhận thức của bà con để bà con chủ động thay đổi thì mới có thể thoát nghèo nhanh và bền vững”, bà Hiền cho biết thêm.
 
Tiếp tục thực hiện kế hoạch đã đề ra, UBMTTQ huyện Lâm Hà giao chính quyền địa phương tập trung theo dõi hiệu quả của mô hình, đồng thời huy động thêm các nguồn lực mở rộng hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Xác định một trong những khó khăn trong sản xuất của bà con là tình trạng thiếu nước vào mùa khô nên cũng đã lên phương án khảo sát và hợp đồng khoan giếng phục vụ nước tưới cho bà con. Năm 2019 tiến đến thành lập tổ liên kết trồng dâu nuôi tằm tại 4 thôn để tạo đầu ra thuận lợi cho sản phẩm của bà con.
 
HỒNG THẮM