Hành trình 30 năm đào tạo học sinh dân tộc thiểu số

09:10, 08/10/2018

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Lâm Ðồng được thành lập vào cuối năm 1988. Ðến nay, trường đã có 30 năm đào tạo nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số, góp phần vào nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ DTTS cho các xã, huyện của Lâm Ðồng. 

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh Lâm Ðồng được thành lập vào cuối năm 1988. Ðến nay, trường đã có 30 năm đào tạo nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần vào nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ DTTS cho các xã, huyện của Lâm Ðồng. 30 năm - một chặng đường đủ dài để khẳng định uy tín và thương hiệu của một ngôi trường dân tộc nội trú - nơi hội tụ tình đoàn kết của giáo viên và học sinh các DTTS K’Ho, Cill, Chu Ru, Mạ, Tày, Nùng... 
 
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng nhận khen thưởng của Ủy ban Dân tộc.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng nhận quà của Ủy ban Dân tộc.

Tháng 11 năm 1988, khởi nguồn từ một Trường Thanh niên dân tộc đóng tại địa bàn Di Linh được sáp nhập cùng Trường Bổ túc văn hóa cán bộ tỉnh Lâm Đồng đã hình thành Trường PTDTNT THPT tỉnh Lâm Đồng. 
 
Năm đầu tiên, trường chỉ có 5 lớp với hơn 100 em học sinh, học chung với 3 lớp cấp 2 thì đến nay trường đã có tổng số 3 khối lớp 10, 11, 12 với 432 học sinh và có 58 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong đó, có 22 cán bộ, giáo viên là đảng viên, 11 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sỹ, 100% đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên thực hiện khá tốt qui chế chuyên môn và các yêu cầu ứng dụng CNTT trong dạy học.
 
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường luôn nỗ lực , đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học; hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu theo nghị quyết nhà trường đề ra. Trong 5 năm qua, tỷ lệ học sinh giỏi tăng theo từng năm, tỷ lệ học sinh yếu giảm nhiều, tỷ lệ học sinh khá, giỏi nhiều năm đạt trên 50%. Cụ thể, năm 2013 có 7 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh thì đến năm 2018 đã có 13 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền đạt tỷ lệ cao hơn mặt bằng chung của tỉnh với tỷ lệ 100%. Số lượng học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Một số giáo viên của trường đã nỗ lực đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Tập thể nhà trường vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh.
 
Thành tích trên đạt được từ quá trình nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; Ban Giám hiệu Trường PTDTNT THPT tỉnh Lâm Đồng bám sát những chỉ đạo của cấp trên, tích cực đổi mới công tác quản lý. Nhà trường thực hiện đúng, đủ chương trình qui định, thực hiện đúng yêu cầu giảm tải của ngành, đảm bảo nội dung dạy học tự chọn bám sát. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới trong công tác kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.
 
Được biết, nhiều năm qua, trường đã tổ chức dạy học phân hóa đạt kết quả tốt: phụ đạo riêng cho học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh khá, giỏi và học sinh dự thi học sinh giỏi tỉnh. Thực hiện giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng tích hợp trong môn Giáo dục công dân và các môn phù hợp, cũng như qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đảm bảo nội dung dạy học gắn liền với thực tế của địa phương như môn Lịch sử, Địa lý, Công nghệ để nâng cao kiến thức cho các em và gắn với thực tiễn của địa phương, qua đó đã thúc đẩy tinh thần học tập. Những năm qua, trường có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sử, Địa và Sinh. Học sinh DTTS giờ đây đã tham gia đầy đủ các hội thi do ngành, thành phố, tỉnh tổ chức và các cuộc thi Toán, Lý, Tiếng Anh trên mạng Internet. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo mũi nhọn, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Học sinh đa số ngoan, hiền, chuyên cần, đảm bảo nề nếp tự học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 
Phong trào thi đua của nhà trường được duy trì thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy cá nhân, tập thể hoàn thành nhiệm vụ. Được biết, trường đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; Trường học thân thiện, học sinh tích cực; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở và giáo viên trẻ có nghiệp vụ sư phạm giỏi. Đặc biệt, việc sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến, bình xét thi đua, khen thưởng, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng được nhà trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định. Kết quả 100% giáo viên được đánh giá từ mức khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp. Hơn 90% cán bộ, viên chức, công chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Trao đổi với chúng tôi, cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Lâm Đồng cho biết: Từ các phong trào thi đua được phát động mạnh mẽ trong toàn trường, đã góp phần đưa Trường PTDTNT THPT của tỉnh nhiều năm liền được công nhận “Trường học có đời sống văn hóa tốt” và được Công an tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Nhà trường đạt thành tích 13 năm liền vô địch toàn đoàn trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Qua 30 năm đào tạo nhiều thế hệ học sinh DTTS, hiện nay nhiều học sinh của nhà trường là cán bộ chủ chốt tại các xã, huyện của tỉnh Lâm Đồng. Từ đó, góp phần đưa Đảng bộ trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ cho tỉnh, huyện, thành phố và “đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn” theo định hướng của Trung ương và của tỉnh.
 
NGUYỆT THU