Học sinh hào hứng với Tuần lễ nói tiếng Anh

09:10, 29/10/2018

Tuần lễ nói tiếng Anh là cơ hội giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng, trau dồi thêm kiến thức và là sân chơi lành mạnh để giúp các em tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường.

Tuần lễ nói tiếng Anh là cơ hội giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng, trau dồi thêm kiến thức và là sân chơi lành mạnh để giúp các em tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường.
 
Tất cả các tiết mục văn nghệ đều do chính các bạn học sinh dàn dựng và biểu diễn. Ảnh: H.Thắm
Tất cả các tiết mục văn nghệ đều do chính các bạn học sinh dàn dựng và biểu diễn. Ảnh: H.Thắm

Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi vang lên, chẳng ai bảo ai, tất cả học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) tập trung dưới sân trường cùng xem các tiết mục dân vũ do 200 bạn biểu diễn. Vào các ngày hôm trước là hát, khiêu vũ... đều do chính các bạn học sinh thể hiện. Đặc biệt hơn, tất cả đều sử dụng tiếng Anh trong hoạt động English Speaking Weeks (Tuần lễ nói tiếng Anh).
 
Năm nay là năm thứ 4 liên tiếp học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân được trải nghiệm Tuần lễ nói tiếng Anh. Với riêng Nguyễn Thị Thu Tuyết (lớp 12A2), đã là lần thứ 3 được tham gia nhưng em vẫn vô cùng hào hứng với từng chương trình. Theo Thu Tuyết, không chỉ riêng em mà gần như tất cả học sinh của trường đều rất thích thú, đợi chờ. Thay vì xuống căn tin hoặc ngồi trong lớp ôn bài như mọi khi thì riêng trong Tuần lễ nói tiếng Anh, các hoạt động khác đi nhiều. “Năm nay chúng em được học môn Tin hoàn toàn bằng tiếng Anh, một trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Không ít thì nhiều, thông qua những buổi học như thế này, chúng em được học thêm được nhiều từ mới, đặc biệt là các từ vựng chuyên ngành. Thỉnh thoảng khi ra chơi, chúng em còn tập giao tiếp hay vui đùa bằng những câu tiếng Anh, thực sự rất vui và bổ ích”, Thu Tuyết chia sẻ.
 
Bùi Thị Xuân là một trong ba trường THPT đầu tiên của tỉnh áp dụng dạy tiếng Anh theo chương trình 10 năm cho học sinh từ năm học 2013 - 2014. English Speaking Weeks là một trong những hoạt động ngoại khóa thu hút đông đảo học sinh tham gia với nội dung được đổi mới liên tục, đa dạng về hình thức triển khai. Ngoài môn ngoại ngữ, có 5 tiết học khác được giáo viên dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh cũng tạo cảm giác mới lạ cho học sinh. 
 
Năm nay, với chủ đề Tình bạn, tình yêu và gia đình, tổ Ngoại ngữ phụ trách lên kế hoạch thông qua sự đồng ý của Ban giám hiệu triển khai đến tất cả các em học sinh. Mục đích xuyên suốt không gì khác ngoài việc khuyến khích các em học sinh sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học. Các hoạt động khiêu vũ, hát các ca khúc tiếng Anh, trò chơi đố vui bằng tiếng Anh... đã kích thích sự sáng tạo của học trò, đem đến nhiều bất ngờ cho cả giáo viên. Đồng thời, cuộc thi hùng biện tiếng Anh cũng kết hợp tổ chức nhằm tuyển chọn thí sinh xuất sắc nhất đại diện tham gia cuộc thi cấp tỉnh.
 
“Mặc dù đây mới chỉ là bước đầu thôi nhưng nó sẽ là tiền đề giúp các em học sinh tự tin hơn trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh trong tương lai. Thay đổi cách dạy, cách học khác với những giờ lên lớp thông thường đã tạo ra sân chơi và cơ hội trao đổi, trau dồi ngoại ngữ cho học sinh”, cô Trần Phan Ngọc Tú, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ cho hay.
 
Theo cô Võ Thị Thanh Hiếu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đây cũng là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Hiện nay, thời lượng phân bổ môn tiếng Anh mỗi tuần còn ít vì các em phải dành thời gian hoàn tất các môn học khác nên chưa có nhiều thời gian thực hành, đặc biệt là kỹ năng nghe - nói. Bên cạnh đó, trong các môn học khác, các thầy cô cũng chủ động sử dụng một số câu tiếng Anh đơn giản, trình chiếu những video clip bằng tiếng Anh, hoặc cung cấp cho học sinh những từ mới chuyên ngành... Chính những hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong việc học ngoại ngữ, từ đó góp phần cải thiện khả năng giao tiếp của mình.
 
HỒNG THẮM