GS.TSKH.TTƯT.BS Dương Quý Sỹ - người hiệu trưởng luôn tận tụy, nêu gương trong mọi công việc

08:10, 24/10/2018

(LĐ online) - GS.TSKHT.BS Dương Quý Sỹ sinh năm 1967 trong một  gia đình có truyền thống hiếu học ở Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Năm 1991, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, ông được phân công về giảng dạy ờ Trường Y tế Lâm Đồng.

(LĐ online) - GS.TSKHT.BS Dương Quý Sỹ sinh năm 1967 trong một  gia đình có truyền thống hiếu học ở Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Năm 1991, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, ông được phân công về giảng dạy ờ Trường Y tế Lâm Đồng. Hơn 4 năm vừa làm, vừa học, giữa năm 1996, ông thi đậu hạng nhất và trúng tuyển đi tu nghiệp chuyên khoa hô hấp tại Trung tâm Bệnh phổi Chevil-lyLaurue - Pháp. Mười năm sau (2009), ông tốt nghiệp Tiến sĩ Khoa học (TSKH) xuất sắc trở thành BS Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp TSKH ở Pháp trong lĩnh vực y học. Vừa trở về trường dạy học một thời gian, cuối tháng 10/2013, ông được Hội đồng chức danh Giáo sư bổ nhiệm Phó Giáo sư với số điểm khoa học rất cao. Tháng12/2016, ông lại được Trường Đại học y khoa PennState (Mỹ) – Trường xếp thứ 48/100 trường Đại học y khoa hàng đầu thế giới bổ nhiệm Giáo sư về y khoa  (giáo sư chính thức).
 
 Điều đáng ghi nhận là sau khi trở thành TSKH, ông được nhận vào biên chế của Bệnh viện Cochin – một trong những BV hàng đầu của Pháp tại Paris với mức lương cao gấp hàng chục lần so với Việt Nam nhưng ông đã khước từ cơ hội có một không hai ấy để trở về phục vụ đất nước và địa phương. Có nhiều người hỏi ông vì sao lại trở về? Ông chỉ trả lời ngắn gọn:
 
- “ Bởi vì đó là tiếng gọi của quê hương và không có môi trường làm việc nào tuyệt đối lý tưởng, tuyệt đối tốt cả, điều quan trọng mình phải biết tạo ra nó. Hơn nữa, chẳng có gì hạnh phúc hơn khi được làm việc trên quê hương, đất nước, trực tiếp phục vụ cho bà con, nhân dân của mình …”.
 
Câu nói trên đã được ông trả lời bằng chính hành động, việc làm cùng với những đóng góp tích cực và hiệu quả trong 26 năm qua (1992-2018), từ khi còn là cán bộ giảng dạy, sau đó được đề bạt Trưởng phòng Đào tạo – Quản lý khoa học, Phó Hiệu trưởng, nhất là thời gian đảm nhận trọng trách Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng (2013-2018). Ngay từ những ngày đầu đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng, ông đã tranh thủ ý kiến của Đảng ủy, Ban giám Hiệu, cùng toàn thể CBVC tham gia xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cũng như mô hình phát triển của nhà trường trong nhiệm kỳ trước mắt và những năm tiếp theo. Trên cơ sở phương hướng chung và mô hình phát triển đã được thông qua, ông trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, đầy hiệu quả. Trước hết, ông tập trung cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật làm khâu đột phá cho việc triển khai, thực hiện tốt chương trình quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng dạy và học theo chuẩn năng lực, tay nghề quốc gia, khu vực, gắn kết với phương châm lấy người học làm trung tâm và xem xét sự hài lòng của học sinh, sinh viên làm thước đo hiệu quả của công việc.  Muốn xây dựng thêm phòng học, hội trường, nhà để xe…phải tạo ra nguồn vốn ban đầu, vì thế bản thân ông tranh thủ mọi cơ hội để tuyên truyền, vận động cán bộ viên chức (CBVC) tùy theo khả năng của mình tự nguyện đóng góp một phần kinh phí giúp nhà trường có một số vốn nhất định để thực hiện kế hoạch nói trên. Thầy Hiệu trưởng Dương Quý Sỹ là người đầu tiên đóp góp một phần kinh phí, đồng thời xắn tay áo cùng với cán bộ, nhân viên nhà trường cuốc đất, dọn sạch cỏ dại mở đầu cho  “chiến dịch xây dựng cơ sở vật chất” đã bị xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm trước  bằng chính nguồn kinh phí tự chủ 40% và 60%  kinh phí do Nhà nước cấp. Từ đó, nhà trường đã cải tạo, xây dựng thêm nhiều phòng học với trang thiết bị nghe nhìn hiện đại, khu vệ sinh tự động hóa cho sinh viên sạch đẹp như các nhà ga sân bay; vườn hoa và vườn thực vật đa sinh thái. Xây dựng mới hội trường hiện đại, bán tự động với sức chứa 500 chỗ ngồi bắt nguồn từ ý tưởng đột phá trong kiến trúc của thầy Hiệu trưởng đã được cơ quan xây dựng địa phương phê duyệt: kết nối diện tích khu phòng học cũ với một phần diện tích đất hoang phủ cỏ triền đồi trước kia tạo ra một hội trưởng hình vòng cung với hai tầng rất khoa học,  kiến trúc khá đẹp, làm thay đổi hẳn diện mạo của ngôi trường phù hợp với mục tiêu đạt chuẩn trường trọng điểm 2018, tiến tới xây dựng trường chất lượng cao vào năm 2020.  Ngoài công việc lãnh đạo. quản lý hàng ngày, ông. còn làm cố vấn chuyên môn bệnh hô hấp tại BVĐK tỉnh Lâm Đồng và làm thêm ngoài giờ tại phòng khám để phục vụ cho hàng trăm bệnh nhân ở Đà Lạt và các tỉnh, thành trong cả nước, cùng với với việc hướng dẫn cho nghiên cứu sinh trong và ngoài nước đến học tập,  nghiên cứu khoa học tại phòng khám.  
 
GS.TSKH.TTƯT.BS Dương Quý Sỹ đang khám cho bệnh nhân bị Viêm phổi tắc nghẽn mản tính.
GS.TSKH.TTƯT.BS Dương Quý Sỹ đang khám cho bệnh nhân bị Viêm phổi tắc nghẽn mản tính.
    
          
Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, Ttầy Hiệu trưởng còn  chỉ đạo xây dựng thành công một thư viện điện tử với hơn 1.500 đầu sách điện tử có bản quyền nhằm phục vụ nhu cầu học tập và đọc sách tham khảo cho CBVC, cũng như  thực hiện tốt mô hình xã hội học tập - đơn vị học tập do nhà trường phát động.  Để bảo đảm chất lượng đầu vào, đầu ra thầy hiệu trưởng đã chủ động thành lập thêm các tổ kiểm tra công tác giảng dạy, tuyển sinh và thi tốt nghiệp. Đồng thời  quy định rõ mỗi giảng viên lên lớp đều phải có kế hoạch bài giảng và bài giảng điện tử gửi về cho bộ phận Bảo đảm chất lượng 24 giờ trước khi lên lớp đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Các bài giảng điện tử, bài giảng video đã được đưa vào Kho học liệu trực tuyến của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên và giảng viên tham khảo. Ngoài ra, thầy hiệu trưởng còn chỉ đạo tổ chức và tham gia giảng dạy Lớp học tiếng Anh, Câu lạc bộ ngoại ngữ và thực hiện việc giao ban cán bộ chủ chốt hàng tuần bằng tiếng Anh từ hơn 3 năm qua. Nhờ vậy,  kỹ năng trình bày, giao tiếp tiếng Anh của đội ngũ cán bộ chủ chốt được cải thiện đáng kể. Sinh viên nhà trường được học thêm ngoại ngữ phụ là tiếng Nhật miễn phí để có đủ điều kiện tìm kiếm cơ hội việc làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, Trường CĐYT Lâm Đồng là 1/6 trường cao đẳng trong cả nước (và là trường cao đẳng duy nhất ở khu vực phía Nam và Tây Nguyên) được chọn triển khai đề án “Đổi mới đào tạo Điều dưỡng theo Chuẩn năng lực nghề Quốc gia” của Bộ Y tế với kinh phí hỗ trợ cho dự án là gần một triệu đô la (dự án HPET). Nhờ vậy, chất lượng sinh viên được đào tạo không ngừng nâng cao, 70% sinh viên ra trường đều có việc làm tại địa phương cũng như một số cơ sở y tế lớn khác ở khu vực lân cận và tuyến trung ương. Hiện nay, Trường CĐYT Lâm Đồng được đánh giá là một trong những đơn vị đạt chất lượng hàng đầu trong các trường cao đẳng của Bộ Y tế. Mới đây, nhà trường cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh và Tổng cục GDNN phê duyệt đề án Phòng khám Đa khoa Nguyên lý Y học gia đình và Trường trọng điểm với hai ngành Điều dưỡng và Dược cấp độ ASEAN.
 
Riêng chương trình cải cách hành chính là lĩnh vực được thầy hiệu trưởng giành nhiều thời gian và tâm huyết để chỉ đạo thực hiện. Ông cùng với các cán bộ chủ chốt giành thời gian, công sức xây dựng Quy chế dân chủ khá ngắn gọn, súc tích, lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nền tảng, đề cao tinh thần trách niệm, phát huy tính chủ động sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần “phục vụ” là trên hết. Từ tháng 7 đến nay, thực hiện Nghị quyết của TW 18-19 NQ/TW Kế hoạch 48 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 3898 của UBND tỉnh Lâm Đồng dưới sự chỉ đạo của Thầy Dương Quý Sỹ cùng với sự nhất trí cao của Đảng bộ và đội ngũ cán bộ chủ chốt  và sự đồng thuận của CBVC trong đơn vị, nhà trường đã tiến hành sáp nhập các khoa, phòng chức năng (giảm được 1 phòng và 1 khoa cùng với 3 phó phòng, 3 phó khoa và 1 trưởng khoa) để tinh gọn bộ mày, hoạt động hiệu quả hơn.  Hiện tại, toàn trường đã tinh giản 5 biên chế, hơn 25 CBVC hợp đồng thời vụ, hợp đồng có thời hạn và không thời hạn. Một trong những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính là đã cơ bản xây dựng xong Trường điện tử, tiến tới xây dựng trường học thông minh để sớm hòa nhập với Thành phố Đà Lạt đang xây dựng Đô thị thông minh theo chủ trương của lãnh đạo địa phương. 
 
Ghi nhận những thành tích và cống hiến của GS.TSKH.TTƯT.BS Dương Quý Sỹ, năm 2014, ông đã được Chủ tịch nước đặc cách tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và UBND tỉnh tặng 100 triệu đồng sau khi được phong hàm Phó Giáo sư. Ngoài ra, ông còn được nhiều cơ quan cấp bộ, ngành, hiệp hội ở Trung ương và địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương khác…
                                                                               
Nguyễn Mậu Siệc