Chung tay chăm lo mái ấm cho người nghèo

08:10, 17/10/2018

Nhiều năm qua, bằng nguồn lực đóng góp của toàn xã hội, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế tại các thôn buôn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Ðồng vẫn còn rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo còn gặp khó khăn, nhất là về nhà ở...

Nhiều năm qua, bằng nguồn lực đóng góp của toàn xã hội, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế tại các thôn buôn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Ðồng vẫn còn rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo còn gặp khó khăn, nhất là về nhà ở... Vì thế, năm 2018, trên tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo, hộ cận nghèo; Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh kêu gọi toàn xã hội tiếp tục chung tay giúp hộ nghèo bớt khó khăn, được ở trong căn nhà khang trang, sạch đẹp và an toàn hơn.
 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng quà cho các hộ nghèo DTTS, các cháu học sinh con em hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạc Dương. Ảnh: N.Thu
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng quà cho các hộ nghèo DTTS, các cháu học sinh
con em hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạc Dương. Ảnh: N.Thu

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh, tính đến ngày 30/9/2018, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được 2.429.509.999 đồng, cấp huyện và cấp xã vận động được 10.301.115.925 đồng. Toàn bộ số tiền Quỹ “Vì người nghèo” tiếp nhận được ban vận động các cấp nộp vào quản lý tại Kho bạc Nhà nước cùng cấp ở địa phương. Đối với một số xã chưa có tài khoản riêng thì chuyển về quản lý trong tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của cấp huyện. 
 
Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, đã phân bổ hỗ trợ 955.000.000 đồng để thực hiện xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 50.000.000 đồng. Hỗ trợ tặng quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất cho bà con đón tết ấm áp, an vui với tổng số tiền là 905.000.000 đồng.
 
Riêng cấp huyện và cấp xã đã phân bổ hỗ trợ cho các hộ nghèo 6.456.921.000 đồng, gồm hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết 73 căn, sửa chữa nhà ở 20 căn, với số tiền 1.985.076.000 đồng. Thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà theo Đề án 654 của tỉnh là 61 căn, sửa chữa 4 căn với số tiền 1.494.500.000 đồng. Ngoài ra, đã thực hiện hỗ trợ kịp thời các hoạt động phát triển sản xuất, giúp học sinh nghèo học tập, giúp người nghèo ốm đau, bệnh tật được điều trị, hỗ trợ tết và các hoạt động khác với số tiền 2.977.435.000 đồng.
 
Riêng hoạt động chăm lo tết cho người nghèo năm 2017 từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và theo Quyết định 76/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, MTTQ các cấp trong tỉnh đã trích Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để thăm và tặng 14.307 suất quà, với tổng số tiền 4.128.210.000 đồng. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các ban, ngành liên quan huy động trực tiếp các nguồn hỗ trợ trong nhân dân, nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… để chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 15.446.038.000 đồng, tương ứng với 38.775 suất quà.
 
Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn tỉnh, hiện nay vẫn còn 12 ngàn hộ nghèo và 15 ngàn hộ cận nghèo, trong đó còn 1.592 hộ nghèo có nhà ở dột nát, tạm bợ, không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa. Rất nhiều hộ nghèo còn gặp khó khăn về điều kiện phát triển sản xuất, vẫn còn rất nhiều em học sinh, sinh viên, nhiều công nhân lao động nghèo, nhiều bệnh nhân nghèo... đang cần sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội.
 
Để thực hiện nhiệm vụ chính trị chung tay chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, làm tốt an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững; Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, tập trung các hoạt động vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân,… ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận động 12 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2018. Số tiền vận động được sử dụng hỗ trợ, tiếp sức cho người nghèo, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… có điều kiện cải thiện nhà ở, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua đó, sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của Đảng, Nhà nước và Đề án xóa nhà tạm cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020.
 
UBMTTQ tỉnh và các địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư thực hiện tốt chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo chủ trương của tỉnh. Trước mắt, chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo vay làm nhà ở theo Đề án 654.
 
Đặc biệt, theo ông Trương Thành Được - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh: Trong năm 2018, nhất là trong tháng cao điểm vì người nghèo cần phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở thôn, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp sẻ chia, đóng góp, giúp đỡ các hộ nghèo. Đồng thời, giữa các địa phương cần tăng cường phổ biến những kinh nghiệm, hiệu quả đạt được từ các phong trào, mô hình giúp đỡ người nghèo tại địa phương để nhân rộng, giúp nguồn quỹ ngày càng huy động phong phú hơn, từ đó có điều kiện để giúp đỡ người nghèo.
 
Cũng theo ông Trương Thành Được, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huy động đóng góp ủng hộ bằng tiền. Ngoài ra, ở cấp xã và khu dân cư vận động cộng đồng, nhân dân đóng góp ngày công lao động, vật tư, cây, con giống, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi… để trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Đề án 654 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, chăm lo tết cho người nghèo,… Mức huy động đối với cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên lực lượng vũ trang, vận động ủng hộ theo hướng tối thiểu 1 ngày lương. Hộ gia đình vận động ủng hộ theo hướng tối thiểu: 30.000 đồng/hộ. Hộ kinh doanh, tiểu thương vận động ủng hộ theo hướng tối thiểu: 100.000 đồng/hộ. Đặc biệt, huy động sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Mọi khoản đóng góp xin chuyển về Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng: Tài khoản số 3751.0.1063494.00000 (Mã quan hệ ngân sách 1063494) Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (số 57 Quang Trung, thành phố Đà Lạt).
 
NGUYỆT THU