Không để ai bị bỏ lại phía sau

08:10, 10/10/2018

Bằng chính sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT), Quỹ tiết kiệm "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bảo Lâm đã thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa to lớn, góp phần gắn kết tình cảm quân dân ngày càng sâu đậm.

Bằng chính sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT), Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bảo Lâm đã thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa to lớn, góp phần gắn kết tình cảm quân dân ngày càng sâu đậm.
 
Lãnh đạo Ban CHQS huyện Bảo Lâm tặng quà cho dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.Anh
Lãnh đạo Ban CHQS huyện Bảo Lâm tặng quà cho dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.Anh
Cuối tháng 8, theo chân cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Bảo Lâm đến bàn giao 4 giếng nước sinh hoạt và hệ thống máy bơm cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại Thôn 4 (xã Lộc Nam) mới thấy hết sự vui mừng của bà con nơi đây. Đây là công trình do Ban CHQS huyện, UBMTTQ và Huyện Đoàn Bảo Lâm vận động hỗ trợ. Ông K’Nục, hộ dân được hỗ trợ đào giếng ngay tại nhà chia sẻ: “Từ trước đến nay, gia đình ông và hầu hết người dân trong thôn đều sử dụng nước suối vừa xa nhà vừa không đảm bảo vệ sinh để mang về sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày. Khi được hỗ trợ kinh phí để đào giếng gần nhà, bà con rất vui mừng vì không phải đi xách nước ở xa và nguồn nước cũng đảm bảo vệ sinh hơn. Có giếng nước này thì không chỉ riêng gia đình tôi mà rất nhiều hộ dân khác xung quanh cũng được sử dụng chung”. 
 
Công trình giếng nước sinh hoạt chỉ là một trong số các hoạt động mà Ban CHQS huyện Bảo Lâm thực hiện từ nguồn Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nguồn quỹ này được Ban CHQS huyện Bảo Lâm xây dựng từ cuối năm 2017 với mục tiêu chung tay cùng địa phương xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, tăng cường mối đoàn kết quân dân, góp phần làm sâu sắc và khẳng định chức năng “đội quân công tác” của quân đội. 
 
Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bảo Lâm cho biết: “Hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã họp bàn và quyết định thực hiện mô hình Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” trong lực LLVT. Quỹ tiết kiệm trong năm 2018 xác định mục tiêu cụ thể là tập trung hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Thôn 4 (xã Lộc Nam) với những nội dung cụ thể là hỗ trợ đảm bảo hệ thống nước sinh hoạt, làm điện chiếu sáng, xây dựng nhà tình thương và thăm hỏi, tặng quà cho các hộ khó khăn nhân các ngày lễ, tết. Qua một năm thực hiện, mô hình này đã đem lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, giúp anh em trong LLVT huyện nhận thức sâu sắc hơn về công tác từ thiện nhân đạo và giúp bà con nhân dân ngày càng cải thiện được chất lượng cuộc sống”.
 
Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã nhận được sự đồng thuận, đồng tình và quyết tâm thực hiện rất cao của mọi đối tượng trong toàn lực lượng. Trong năm 2018, Quỹ đã vận động được nguồn kinh phí hơn 47 triệu đồng từ cán bộ, chiến sỹ Cơ quan Quân sự huyện và lực lượng dân quân tự vệ các đơn vị cơ sở. Hình thức vận động là mỗi cán bộ, chiến sỹ đóng góp tự nguyện mỗi tháng từ 10 - 20 ngàn đồng và mỗi dân quân tự vệ đóng góp bằng một ngày công huấn luyện. Từ nguồn quỹ này, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã chủ động tham mưu và tranh thủ được sự phối hợp của Ban chỉ đạo 502 và các doanh nghiệp trên địa bàn để tạo thêm nguồn kinh phí triển khai các phần việc đã được xác định. Từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được triển khai trên địa bàn Thôn 4 (xã Lộc Nam) như: Tặng 215 phần quà, trang bị hệ thống âm thanh và bàn ghế cho hội trường thôn, xây dựng 4 giếng nước và hệ thống máy bơm, sửa chữa nhà cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn, xây dựng hệ thống chiếu sáng... Ý nghĩa hơn, Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” còn quan tâm hỗ trợ cho 9 anh em dân quân tự vệ có hoàn cảnh khó khăn đang tham gia công tác tại các xã. Đây là những anh em thuộc diện hộ gia đình khó khăn nhưng đã tham gia tốt công tác tại địa phương. Anh Trần Thanh Huy là một trong số đó, anh đã tham gia công tác dân quân xã Lộc Nam được 7 - 8 năm nay. Gia cảnh khó khăn, anh Huy ngày ngày đi làm phụ hồ để lo cho mẹ già yếu nhưng vẫn rất nhiệt tình với công việc dân quân hiện tại. “Nếu nói làm dân quân vì tiền trợ cấp thì không phải, mình làm chủ yếu là vì trách nhiệm của bản thân muốn góp một phần công sức nhỏ nhoi của mình để bảo vệ thôn xóm được bình yên hơn. Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình nên trong đợt huấn luyện vừa qua, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ cho mình một phần kinh phí. Số tiền ấy tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa to lớn đối với bản thân mình. Nó thể hiện sự quan tâm của huyện đội đối với các anh em làm dân quân tại địa phương và trở thành động lực để mình phấn đấu ngày càng phát triển và trưởng thành hơn”. 
 
Huyện Bảo Lâm có 14 đơn vị hành chính cấp xã; trong đó có 7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã triển khai thực hiện nhiều công trình dân sinh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Trong năm 2018, các chương trình do Ban CHQS huyện Bảo Lâm tổ chức hoặc phối hợp tổ chức có tổng nguồn kinh phí lên 600 triệu đồng. 
 
Thiếu tá Nguyễn Đức Anh, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Bảo Lâm cho biết: Những kết quả bước đầu của Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của LLVT huyện Bảo Lâm, cùng với các hoạt động thực hiện chính sách hậu phương quân đội và hoạt động dân vận, đã góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện là địa phương còn rất nhiều khó khăn. 
 
ĐÔNG ANH