Lâm Hà củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

08:10, 02/10/2018

Xác định củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD - XMC) là một trong những tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Lâm Hà đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác này và được công nhận huyện đạt chuẩn PCGD - XMC đúng theo thời gian quy định.

Xác định củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là một trong những tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Lâm Hà đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác này và được công nhận huyện đạt chuẩn PCGD - XMC đúng theo thời gian quy định.
 
Là trường ở vùng DTTS, nhưng Trường Tiểu học Đinh Văn 3 luôn duy trì sĩ số 100%. Ảnh: V.Hùng
Là trường ở vùng DTTS, nhưng Trường Tiểu học Đinh Văn 3 luôn duy trì sĩ số 100%. Ảnh: V.Hùng

Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp
 
Là trường nằm trong vùng đồng bào DTTS, nhưng nhiều năm nay, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và duy trì sĩ số học sinh của Trường Tiểu học Đinh Văn 3 luôn đạt 100%. Thầy Nguyễn Doãn Tý - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngay từ đầu hè, trường đã tập trung nhiều biện pháp để tổ chức tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt trẻ 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm. Ban giám hiệu và các giáo viên đã đến tận buôn làng, vào từng nhà để vận động người dân cho trẻ ra lớp. Đặc biệt, nhà trường phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục để tạo môi trường học tập thân thiện, tạo hứng thú cho học sinh khi đến lớp.
 
Toàn huyện Lâm Hà có 86 cơ sở giáo dục, trong đó: mầm non 24 trường, tiểu học 35 trường, TH&THCS 1 trường, THCS 19 trường, THPT 5 trường và 1 Trung tâm GDNN - GDTX. Theo ông NguyễnVăn Sinh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Lâm Hà, công tác PCGD phải luôn gắn liền với công tác XMC. Ngay từ thời điểm triển khai công tác PCGD, ngành Giáo dục Lâm Hà đã xác định duy trì mục tiêu XMC là một trong những tiền đề quan trọng cho việc duy trì PCGD các bậc học. Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường học tiếp tục thực hiện phương châm “Huy động tối đa, duy trì tối đa, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo”. Không những vậy, công tác PCGD - XMC còn có sự tham gia đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện. Do đó, trong những năm qua, trên địa bàn huyện, kết quả huy động trẻ 5 tuổi vào mầm non cũng như tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và tỷ lệ tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 đều đạt 100%.
 
Để thực hiện tốt công tác PCGD - XMC, huyện Lâm Hà đã thành lập Ban chỉ đạo PCGD - XMC từ cấp huyện đến cấp xã. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo PCGD - XMC thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trường học thực hiện nội dung chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, duy trì sĩ số… Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện công tác PCGD - XMC, đặc biệt là các xã có tỷ lệ huy động trẻ ra lớp thấp và gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện PCGD - XMC để đề ra giải pháp sát với tình hình thực tế của địa phương.
 
Các tiêu chí PCGD - XMC đạt và vượt chỉ tiêu
 
Qua quá trình thực hiện công tác PCGD - XMC, các tiêu chí, tiêu chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS huyện Lâm Hà đều đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2015, 16/16 xã, thị trấn trong toàn huyện được công nhận PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, UBND tỉnh công nhận huyện Lâm Hà duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; 4/16 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2 và 12/16 xã, thị trấn đạt chuẩn mức độ 1; 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1.
 
Bên cạnh đó, huyện Lâm Hà đã phát triển trung tâm học tập cộng đồng để thực hiện công tác XMC bằng cách bố trí một số cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học, THCS làm việc tại các trung tâm. Hiệu quả bước đầu của các Trung tâm này đã góp phần vào kết quả XMC của huyện. Tổng số người trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ đạt 93%; 3/16 xã, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 1 và 13/16 xã, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 2. 
 
Các kết quả đạt được từ công tác PCGD - XMC đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi trẻ mầm non giảm qua từng năm học; 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày và 100% trẻ em DTTS 5 tuổi được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Ở cấp tiểu học, trên 99% học sinh xếp loại đạt về năng lực và phẩm chất, 99% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, riêng lớp 5 có 99,96% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Cấp THCS có 96% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá, 92% xếp loại học lực từ trung bình trở lên, 99% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS… Cùng với đó, công tác duy trì sĩ số ở các trường học chuyển biến qua từng năm. Các trường thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong việc vận động học sinh bỏ học giữa chừng đi học lại. Cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng, phát triển theo lộ trình và Chương trình kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2017, toàn huyện có 32/82 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 39%. 
 
“PCGD - XMC được Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, từ củng cố kết quả PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS đến XMC cho người lớn. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác vận động trẻ em đi học để nâng cao tỷ lệ trẻ đến trường. Qua đó, nhận thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện về công tác PCGD - XMC được nâng lên. Hàng năm, Ban chỉ đạo PCGD - XMC huyện đều duy trì việc kiểm tra, đánh giá công nhận đạt chuẩn PCGD - XMC cấp xã và đề nghị Ban chỉ đạo PCGD - XMC tỉnh kiểm tra công nhận huyện đạt chuẩn PCGD - XMC đúng theo thời gian quy định”, ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo PCGD - XMC huyện Lâm Hà cho biết.
 
VIỆT HÙNG