Mỗi trường học là một địa chỉ của lòng yêu thương

08:10, 17/10/2018

Với nhiều hình thức hoạt động sôi nổi và có hiệu quả, phong trào Chữ thập đỏ tại các trường học đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, qua đó giáo dục các kỹ năng sống, lòng nhân ái, giáo dục nhân cách sống cho các em học sinh, đồng thời tạo điều kiện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Với nhiều hình thức hoạt động sôi nổi và có hiệu quả, phong trào Chữ thập đỏ (CTÐ) tại các trường học đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, qua đó giáo dục các kỹ năng sống, lòng nhân ái, giáo dục nhân cách sống cho các em học sinh, đồng thời tạo điều kiện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.
 
Hội CTĐ tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Phan Như Thạch. Ảnh: V.Quỳnh
Hội CTĐ tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Phan Như Thạch.
Ảnh: V.Quỳnh

Lan tỏa giá trị nhân đạo
 
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 2 liên tiếp Hoàng Thị Thúy Ngân (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Trần Phú, TP Đà Lạt) được nhận học bổng hỗ trợ của các thầy cô giáo trong trường. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 700 ngàn đồng mà Ngân nhận được mỗi tháng tuy không nhiều nhưng vẫn phần nào giúp em trang trải cho việc học. Cùng với Ngân, đã có rất nhiều những học sinh khó khăn khác được nhận những sự hỗ trợ để tiếp tục đến trường, từ sự quyên góp, ủng hộ của chính các thầy cô và học sinh trong trường. Trong “Tuần lễ học tập suốt đời” vừa qua, Trường THPT Trần Phú cũng đã trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. 
 
Cô Ngô Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Trần Phú cho biết: “Ngay từ đầu mỗi năm học, chúng tôi thường rà soát số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bền vững đúng với tinh thần “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên của trường để tuyên truyền trong những giờ chào cờ, vận động giáo viên nuôi heo đất để tạo quỹ trao học bổng cho học sinh”.
 
Đây cũng chính là một trong những hoạt động mà Hội CTĐ tại các trường học triển khai trong những năm gần đây, với 1.192 địa chỉ được nhận trợ giúp nhân đạo trong năm học 2017 - 2018. Ngoài ra, các cấp Hội còn hỗ trợ về vật chất cho các em học sinh và thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn như quần áo, sách vở, xe đạp, gạo, dầu ăn,… Nhiều trường đã nhận đỡ đầu giúp những trường còn khó khăn, trường vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, Hội cũng đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục được đến trường; trao học bổng cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên TP Đà Lạt…
 
Nhiều mô hình tạo nguồn quỹ hoạt động nhân đạo, từ thiện đã được Hội CTĐ các trường học triển khai như: Thùng tiền nhân đạo, Sổ vàng nhân đạo, Gian hàng tình thương; Phong trào “Mười người giúp một người”, Góp gạo giúp bạn, vận động hội viên tán trợ ký sổ vàng, nhịn quà ăn sáng, kế hoạch nhỏ... Tổng giá trị hoạt động nhân đạo xã hội năm học 2017 - 2018 đạt hơn 23 tỷ đồng, tăng gần 1,2 tỷ đồng so với năm học 2016 - 2017.
 
“Ở vùng sâu vùng xa, nơi các em học sinh không quyên góp trực tiếp bằng tiền thì sẽ ủng hộ bằng vật phẩm như hũ gạo tình thương. Tuy giá trị thực tế các em đóng góp không nhiều nhưng mang lại ý nghĩa vô cùng lớn. Thông qua những hoạt động này, bản thân các em học sinh đã được xây dựng ý thức yêu thương con người; biết chia sẻ, thông cảm và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh” - ông Đỗ Hoàng Tuấn chia sẻ.
 
Chăm sóc sức khỏe học đường
 
Bên cạnh việc giáo dục lòng nhân đạo cho học sinh, công tác CTĐ trường học còn chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe học đường và tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu cho cán bộ hội CTĐ trong trường học.
 
Hiện, toàn tỉnh có 624 trường học có Hội CTĐ, với tổng số 18.326 hội viên, 5.372 tình nguyện viên. Ngay từ đầu năm học, Hội CTĐ đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh xây dựng kế hoạch liên ngành chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện công tác CTĐ trường học, đảm bảo hoạt động Hội xuyên suốt năm học.
 
Hội CTĐ cùng với Ban giám hiệu các trường đã vận động các đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 42.565 lượt người. Thường xuyên phối hợp với y tế nhà trường hướng dẫn cho các em học sinh biết cách vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng và tổ chức nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên, hướng dẫn các em chăm sóc vườn cây thuốc nam…
 
Trong năm học 2017 - 2018, Các chi hội CTĐ trường học trên toàn tỉnh đã thực hiện công tác sơ cấp cứu cho 22.457 lượt trường hợp bị tai nạn thương tích, say nắng, cảm… và kịp thời chuyển viện an toàn cho 2.573 trường hợp. Các tủ thuốc trong trường học được duy trì để kịp thời cấp cứu và điều trị.
 
Thực hiện phong trào “Trường em xanh, sạch, đẹp”, các hội, chi hội thường xuyên vận động học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm được 230.570 ngày công. Ngoài ra, còn vận động nhiều thầy cô giáo, phụ huynh học sinh tham gia hiến máu tình nguyện cứu người với 1.653 đơn vị máu, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại hai Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thành phố Bảo Lộc.
 
Năm học 2018 - 2019, với chủ đề “Chữ thập đỏ - Lan tỏa nụ cười cho mọi người, ở mọi nơi”, hoạt động tuyên truyền tiếp tục được Hội CTĐ các trường học đẩy mạnh. Theo đó, các nội dung tuyên truyền về giá trị nhân đạo, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, biển và hải đảo Việt Nam; an toàn giao thông, về phòng chống dịch bệnh,  sức khỏe sinh sản vị thành niên, vệ sinh an toàn thực phẩm… được Hội CTĐ lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của nhà trường như sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tuần,  qua hệ thống phát thanh Măng non, hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề,… Từ đó lan tỏa đến các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm trên địa bàn và thanh, thiếu niên.
 
VIỆT QUỲNH