Nữ cán bộ hội làm kinh tế giỏi, nhiệt tình với công tác hội

08:10, 23/10/2018

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, chị em phụ nữ ở thôn Gần Reo (xã Liên Hiệp, huyện Ðức Trọng) ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Liên - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Gần Reo là một điển hình.
 

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, chị em phụ nữ ở thôn Gần Reo (xã Liên Hiệp, huyện Ðức Trọng) ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Liên - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Gần Reo là một điển hình.
 
Chị Nguyễn Thị Liên làm cỏ tại vườn hoa cát tường vừa xuống giống. Ảnh: N.M
Chị Nguyễn Thị Liên làm cỏ tại vườn hoa cát tường vừa xuống giống. Ảnh: N.M

Đến thôn Gần Reo, hỏi thăm về chị Nguyễn Thị Liên, hầu như mọi người trong thôn đều biết. Bởi, nhiều năm qua, chị không chỉ là một cán bộ hội phụ nữ năng nổ, nhiệt tình mà còn là tấm gương điển hình về vượt khó, làm kinh tế giỏi. 
 
Trong câu chuyện giữa chúng tôi, chị Liên nhiều lần không kiềm chế được xúc động, nhất là khi kể về quãng thời gian khó khăn đã qua. Ngày đó cách đây 8 năm, khi chồng chị mất vì bệnh ung thư, lúc đó, 3 người con của chị cũng đang tuổi đến trường, người con trai đầu chuẩn bị thi đại học, người con út chuẩn bị vào lớp 5. “Lúc chồng mất, tôi cũng đã suy sụp một thời gian dài, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nổi nhưng rồi nghĩ tới các con, tôi lại quyết tâm phải vực mình dậy để lo cho các con ăn học đàng hoàng, không vì mất cha mà con phải thất học” - chị Liên bộc bạch.
 
Gia cảnh chị Nguyễn Thị Liên đã khó khăn lại càng cơ cực hơn, khi một mình chị phải nuôi 3 đứa con nhỏ dại, gia đình chị liệt vào danh sách hộ nghèo của xã. “Trước đây, ngoài thời gian làm ở nhà, tôi lại tranh thủ đi làm thuê, làm mướn, bất cứ công việc gì cũng được, miễn là có tiền để trang trải cuộc sống của 4 mẹ con”- chị Liên bùi ngùi nhớ lại. Chị bảo, đó cũng chính là quãng thời gian “cực không thể nào tả nổi” của chị. Ngày nào cũng 4 giờ sáng chị đã phải dậy để đi hái dâu cho tằm, đến khoảng 7 giờ thì đi làm mướn cho người ta, trưa tranh thủ giờ nghỉ đi hái tiếp dâu, rồi lại tất tả đi làm thuê, làm mướn… Cũng phải mất một thời gian dài chị vất vả sớm hôm như thế. “Đến năm 2013, tôi tích cóp được một số tiền, cộng với vay vốn ngân hàng, tôi quyết định đầu tư làm nhà lưới, nhà kính để trồng rau, hoa. Từ ngày đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao, thu nhập cũng đỡ hơn, nhờ đó, tôi cũng không còn phải đi làm thuê làm mướn nhiều nữa mà tập trung vào làm vườn nhà rồi tranh thủ đi phụ đám cưới cho người ta” - chị Liên nói và cho biết thêm, để có thêm kinh nghiệm trồng bông, hoa trong nhà lưới, nhà kính, chị đã tham gia tất cả các hội thảo khoa học do xã, huyện tổ chức. Ngoài ra, chị còn lên Đà Lạt, tìm đến một vài vườn bông ở đây để học hỏi kinh nghiệm trồng rau, hoa công nghệ cao.  
 
Chị Liên tự hào nói rằng, động lực để chị vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi 2 năm trở lại đây đó chính là 3 người con. Chị cho biết, từ ngày bố mất, thương mẹ vất vả sớm hôm, các con chị luôn cố gắng chăm ngoan học hành. Người con trai đầu nay đã tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ra trường và hiện đang làm việc tại Sài Gòn; người con gái thứ hai cũng đã tốt nghiệp Đại học Tài chính - Kế toán, có việc làm ổn định và người con trai út vừa đậu Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. 
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, nhiều năm qua, với vai trò là tổ trưởng tổ phụ nữ, rồi khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Gần Reo, chị Liên luôn là một cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình. Nói về chị Liên, chị Trịnh Thị Hoàng - Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hiệp cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng từ khi tham gia phong trào hội tới nay, chị Liên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc, được chị em hội viên quý mến. Với nỗ lực của bản thân, chị không chỉ vươn lên thoát nghèo bền vững mà còn là tấm gương làm kinh tế giỏi 2 năm nay. Và nhiều năm nay, tại tổ hội của mình, chị Liên cũng đã xây dựng được tổ tiết kiệm có 25 thành viên tham gia, với số tiền đóng góp là 500 ngàn đồng/người/năm. Số tiền do hội viên đóng góp này sẽ lần lượt cho tổ viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình, còn tiền lãi sẽ dùng để duy trì hoạt động của tổ”.
 
NHẬT MINH