Nữ cán bộ Mặt trận người Châu Mạ "hai giỏi"

09:10, 22/10/2018

Ở buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, chị không chỉ được biết đến là người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình, mà còn là cán bộ hội nhiệt tình, năng nổ, hết lòng vì cộng đồng. Ðến nay, chị đã có gần 10 năm gắn bó với công tác Mặt trận và Phụ nữ thôn.

Ở buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Châu Mạ, chị không chỉ được biết đến là người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình, mà còn là cán bộ hội nhiệt tình, năng nổ, hết lòng vì cộng đồng. Ðến nay, chị đã có gần 10 năm gắn bó với công tác Mặt trận và Phụ nữ thôn.
 
Chị Ka Wài thường xuyên cập nhật tin tức từ báo chí để áp dụng nhằm làm tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.Đường
Chị Ka Wài thường xuyên cập nhật tin tức từ báo chí để áp dụng nhằm làm tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.Đường

Người phụ nữ mà chúng tôi đang nói đến là chị Ka Wài (46 tuổi, ngụ Thôn 8, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai). Với tính chất công việc của nghề kiểm lâm, nên anh K’Minh (chồng chị Wài) chỉ ở nhà vỏn vẹn đúng 3 ngày/tháng. Vì thế mọi công việc lớn, nhỏ trong gia đình đều do một mình chị cáng đáng. Bận rộn là thế, nhưng với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó và được đánh giá là người “có trình độ hiểu biết” đã giúp chị hoàn thành xuất sắc các công việc xã hội được giao.
 
Thôn 8, xã Mađaguôi có 100% hộ dân là đồng bào DTTS gốc Châu Mạ, với 147 hộ và gần 500 nhân khẩu. Tuy đã có nhiều thay đổi, nhưng đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận và Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, chị đã dành nhiều thời gian tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để vận động nhân dân cùng học tập, làm theo. Để người dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào của địa phương, chị Ka Wài cùng với ban thôn và các đoàn thể dành nhiều thời gian đến tận các hộ dân trong thôn tuyên truyền, vận động và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Nhờ đó, trong năm 2018, con đường nội đồng duy nhất của thôn dài gần 2 km đã được người dân chung tay hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng. Đến nay, con đường đã được hoàn thành “cứng hóa” đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nông sản, phân bón phục vụ sản xuất.
 
Để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, chị Ka Wài cùng với các già làng, người có uy tín đã đứng ra vận động lớp trẻ thành lập đội cồng chiêng, nhóm Guitar, đội văn nghệ và đội bóng đá nam - nữ… Đây là những đội, nhóm thường xuyên được xã Mađaguôi chọn biểu diễn phục vụ nhân dân và tham gia các giải thi đấu do huyện Đạ Huoai tổ chức và luôn đoạt giải cao. Đến nay, Đội cồng chiêng của thôn đang thu hút 10 người tham gia. Trong khi đó, nhóm Guitar đang thu hút gần 20 bạn trẻ trong thôn thường xuyên tham gia sinh hoạt.
 
Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, chị cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tín chấp hơn 1,5 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho 53 lượt chị em vay đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, bà con trong thôn đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên kinh tế ngày càng khá giả, đời sống không ngừng được cải thiện, nâng lên. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo là người già neo đơn. Cùng với đó, chị Ka Wài cùng Ban công tác Mặt trận, Chi hội Phụ nữ, Ban thôn và các đoàn thể đã đưa mô hình “5 không, 3 sạch” vào triển khai sâu rộng đến bà con. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trong thôn không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học... Không những vậy, nhờ sự đồng tình của người dân tích cực tham gia “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” và ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên nội dung “3 sạch” là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” luôn được đảm bảo, tạo nên môi trường sống trong lành, thân thiện.
 
Chị Ka Wài thổ lộ: “Là một cán bộ hội, lúc nào tôi cũng trăn trở làm sao tạo được tinh thần đoàn kết của người dân để họ tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Muốn vậy, ngoài việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thì mình phải là người chủ động đi đầu để nêu gương”. Chính từ suy nghĩ đó, chị là người xung phong chuyển đổi đưa cây điều ghép vào trồng thay thế cây điều già cỗi và đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình chị có gần 3 ha điều ghép, 7 con bò cái sinh sản và gần 1 ha lúa. Nhờ nguồn thu nhập ổn định giúp chị nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng. Hiện, người con lớn đã học xong đại học, 2 đứa nhỏ đang học phổ thông và luôn chăm ngoan, học giỏi.
 
Ông Nguyễn Đình Nga, Chủ tịch UBMT TQ xã Mađaguôi nhận xét: “Với sự nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm trong công việc, chị Ka Wài đã cùng chính quyền địa phương xã và thôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và được bà con tin tưởng, quý mến. Với những đóng góp của mình cho cộng đồng, chị đã nhiều lần được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh, UBMT TQ tỉnh và huyện tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen”.
 
HẢI ÐƯỜNG