Người cha xứ sống "Tốt đời, đẹp đạo"

08:10, 12/10/2018

Với những việc làm thiện nguyện như xây trường học, bể bơi miễn phí, trồng chuối giúp dân nghèo phát triển kinh tế,... Linh mục Dương Công Hồ được bà con huyện Đạ Tẻh trân quý và gọi với cái tên đầy trìu mến "Cha Hồ"...

Với những việc làm thiện nguyện như xây trường học, bể bơi miễn phí, trồng chuối giúp dân nghèo phát triển kinh tế,... Linh mục Dương Công Hồ được bà con huyện Đạ Tẻh trân quý và gọi với cái tên đầy trìu mến “Cha Hồ”. Giờ đây, khi về với Giáo xứ Thánh Tâm, bằng uy tín và tâm huyết của mình, Linh mục đã vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào tại địa phương để phát huy lối sống “tốt đời, đẹp đạo”. Trong đó, nổi bật là phong trào hiến đất, góp của, công làm đường giao thông.
 
Linh mục Dương Công Hồ (áo đỏ) cùng bà con giáo dân làm vỉa hè. Ảnh: K.Phúc
Linh mục Dương Công Hồ (áo đỏ) cùng bà con giáo dân làm vỉa hè. Ảnh: K.Phúc
Tháng 8/2016, Linh mục Dương Công Hồ (62 tuổi) chuyển từ Nhà thờ Đạ Tẻh về phụ trách Chánh xứ tại Nhà thờ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến, Bảo Lộc). Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, ngay sau khi về nhận nhiệm vụ tại Nhà thờ Thánh Tâm, nhận thấy nhiều tuyến đường, con hẻm “nắng bụi, mưa lầy” người dân đi lại khó khăn, khiến Linh mục Dương Công Hồ không khỏi trăn trở. “Lúc mới về Thánh Tâm, tôi rất mừng khi thấy cuộc sống của bà con giáo dân nơi đây khấm khá hơn nhiều so với các địa phương khác. Tuy nhiên, trong các buổi giảng đạo hay các buổi tiếp xúc trực tiếp, tôi nhận thấy tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân là làm sao để biến những con đường đất lầy lội thành những con đường sạch, đẹp. Thấy nguyện vọng của bà con chính đáng nên tôi nghĩ mình phải có việc làm cụ thể để giúp đỡ họ” - Linh mục Dương Công Hồ chia sẻ.
 
Từ đó, trong các buổi giảng đạo, Linh mục thường đi sâu vào các việc chung của họ đạo, xã hội và đặc biệt là việc chăm lo đời sống của nhân dân. Để biến những con hẻm, tuyến đường dân sinh lầy lội thành những con đường bê tông, nhựa nóng thì nhất quyết phải nhận được sự đồng tình của bà con. Phải cho bà con giáo dân thấy được những lợi ích cụ thể sẽ mang lại để họ cùng góp sức, tiền của tham gia làm đường. Bên cạnh đó, Linh mục đặc biệt quan tâm đến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nên đã chủ động làm việc xin ý kiến của địa phương; đồng thời, tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tài trợ kinh phí, nguyên vật liệu.
 
Trước lúc khởi công làm đường, Linh mục đã cho họp Hội đồng Giáo xứ để bầu ra Ban giám sát tài chính và chất lượng các công trình một cách công khai, minh bạch. Nhờ vậy, bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm đều một lòng ủng hộ tham gia hiến đất, góp của và hàng ngàn ngày công tạo thành một khối đại đoàn kết dân tộc cùng tham gia làm đường. Chỉ sau 2 năm, 8 con hẻm, tuyến đường đất, với tổng chiều dài hơn 4,5 km đã được bê tông, nhựa nóng “hóa” phẳng lì, sạch đẹp. Ông Đỗ Đình Tuyên, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Thánh Tâm cho biết: “Tổng kinh phí xây dựng các tuyến đường là hơn 7,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí của Nhà nước và người dân đóng góp là 3,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại do Linh mục Dương Công Hồ vận động các mạnh thường quân và tự bỏ tiền túi của mình ra để giúp bà con làm đường. Với những đóng góp của mình cho địa phương, cho Giáo xứ, Linh mục luôn được bà con giáo dân nể phục, kính trọng”.
 
Không dừng lại ở việc làm đường, Linh mục còn mở các lớp dạy tiếng Anh, nhạc, võ thuật miễn phí để giúp con em giáo dân nâng cao nhận thức, rèn luyện sức khỏe. “Quan niệm của tôi, hành đạo là chọn làm những việc tốt nhất cho xã hội, làm việc gì cho đời sống con người khá lên, xã hội tốt đẹp hơn. Rất may mắn là tôi luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền địa phương và toàn thể bà con giáo dân ở Thánh Tâm” - Linh mục Dương Công Hồ tâm sự.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) cho biết: “Chính sự tận tâm, gương mẫu của Linh mục Dương Công Hồ đã góp phần mang lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp, văn minh cho bà con giáo dân Thánh Tâm. Dưới sự hướng dẫn, vận động của Linh mục, hơn 1.000 hộ dân, với gần 5.000 nhân khẩu trong Giáo xứ luôn chấp hành tốt các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; phấn khởi, yên tâm cầu lễ, hăng hái lao động, sản xuất và sống “tốt đời, đẹp đạo”. Để góp phần giúp phường hoàn thành các tiêu chí “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, Linh mục đang vận động bà con làm vỉa hè nhiều tuyến đường trong Giáo xứ và nạo vét lòng suối Tân Hà dài hơn 3,5 km”.
 
KHÁNH PHÚC