Nghị lực của người mẹ trẻ khuyết tật

09:10, 08/10/2018

Hơn 2 năm qua, chị Hoàng Vi Hạ Phương, trú tại 58/6, đường Trạng Trình, Phường 9, thành phố Ðà Lạt đã giành được 5 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc môn xe lăn dành cho người khuyết tật tại Hội thao Người khuyết tật tỉnh Lâm Ðồng và thành phố Ðà Lạt. 

Hơn 2 năm qua, chị Hoàng Vi Hạ Phương, trú tại 58/6, đường Trạng Trình, Phường 9, thành phố Ðà Lạt đã giành được 5 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc môn xe lăn dành cho người khuyết tật tại Hội thao Người khuyết tật tỉnh Lâm Ðồng và thành phố Ðà Lạt. 
 
Chị Hoàng Vi Hạ Phương vui với những tấm huy chương Vàng, Bạc  tại các giải thể thao xe lăn. Ảnh: Đ.T
Chị Hoàng Vi Hạ Phương vui với những tấm huy chương Vàng, Bạc tại các giải thể thao
xe lăn. Ảnh: Đ.T
Để có được thành tích đó, ít ai biết rằng, chị Hạ Phương (35 tuổi) đã không ngừng nỗ lực để vượt lên chính bản thân mình. Bởi trước đó, năm 2015, trong khi đang leo trèo hái cà phê thì chị Phương bị ngã xuống đất. Hậu quả chị bị gãy cột xương sống, dập tủy, mất cảm giác từ vùng bụng xuống tận hai bàn chân. Vì vậy, trong thời gian gần một năm từ ngày bắt đầu gặp tai nạn, chị Hạ Phương thường nằm một chỗ, không đi lại được nên phải nhờ đến sự hỗ trợ của người thân trong gia đình mới có thể thực hiện một số hoạt động sinh hoạt cá nhân. 
 
Nỗi bất hạnh đột nhiên ập đến là vậy, nhưng không buông xuôi mặc cho số phận, chị Hạ Phương đã cố gắng vượt qua để làm chỗ dựa vững chắc cho 2 con nhỏ, bởi vợ chồng chị trước đó đã ly hôn. Nhờ sự động viên của gia đình, đặc biệt với sự nỗ lực của bản thân, chị Hạ Phương đã cố gắng tập luyện cơ chân, tay bằng việc tập đẩy, đạp xe tại chỗ. Nhờ sự khổ luyện liên tục sau gần 1 năm, chị Hạ Phương đã tự ngồi trên chiếc xe lăn để có thể di chuyển và tự làm được những công việc từng làm trước đây. 
 
Vốn là nghệ nhân Công ty Tranh thêu XQ Đà Lạt, nên chị Phương đã liên hệ nhận hàng móc len và nhận thêu tranh tại nhà để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình và lo cho hai con ăn học. Không chỉ có vậy, chị Hạ Phương còn dùng chiếc xe máy chuyên dụng cho người khuyết tật do được hỗ trợ để đưa đón con đến trường; đồng thời tự tay chị Phương nấu những bữa cơm đạm bạc cho cả ba mẹ con. 
 
Không chỉ cố gắng lao động kiếm tiền để đảm bảo cuộc sống của 3 mẹ con, hơn 2 năm qua, chị Hạ Phương còn tích cực tham gia tập luyện môn xe lăn cùng với các vận động viên trong đội đua xe lăn Hội Người khuyết tật thành phố Ðà Lạt. 
 
Qua đó, nhằm để rèn luyện sức khỏe và tham gia các giải thể dục thể thao dành cho người khuyết tật do thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Cùng với đó, chị đã tích cực tham gia hoạt động biểu diễn văn nghệ do Hội Khuyết tật thành phố Đà Lạt tổ chức, góp phần quyên góp được trên 1,2 tỷ đồng ủng hộ cho gần 60 người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. 
 
Dẫu vượt qua sự ngặt nghèo của số phận, nhưng thực tế hiện nay hoàn cảnh gia đình chị Hạ Phương còn rất khó khăn. Bởi cùng với số tiền ít ỏi gần 2 triệu đồng mỗi tháng chị kiếm được nhờ làm đan móc len và thêu tranh tại nhà, những khoản trợ cấp xã hội, ngoài những bữa ăn mỗi ngày, tiền nhà trọ… ra, niềm mơ ước có được ngôi nhà nhỏ để che nắng, che mưa là niềm mơ ước lớn lao đối với một người khuyết tật và đơn thân như chị Hạ Phương. 
 
Khi màn đêm buông xuống, tranh thủ thời gian ngoài việc cơm nước chăm sóc con cái, chị Hạ Phương lại cùng với những thành viên trong đội đua xe lăn của Hội Người khuyết tật thành phố Đà Lạt luyện tập trên những chiếc xe lăn chạy quanh đường bờ hồ Xuân Hương, để chuẩn bị tham gia các giải thể thao dành cho người khuyết tật do tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào tháng 11/2018 sắp tới, với hy vọng gặt hái thêm những huy chương, để tiếp thêm nghị lực cho bản thân, hướng con cái đến tương lai tươi sáng hơn.
 
ÐAM TRỌNG