Người dân Tiên Hoàng chung tay hiến đất làm đường

08:10, 26/10/2018

Sau hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới, người dân xã Tiên Hoàng (huyện Cát Tiên) đã hiến hơn 23 ha đất làm các công trình phúc lợi xã hội và đường giao thông nông thôn. Hiện tại, Tiên Hoàng đã có gần 25 km đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm và nội đồng được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. 

Sau hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân xã Tiên Hoàng (huyện Cát Tiên) đã hiến hơn 23 ha đất làm các công trình phúc lợi xã hội và đường giao thông nông thôn. Hiện tại, Tiên Hoàng đã có gần 25 km đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm và nội đồng được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. 
 
Hiện nay, trên 90% đường GTNT ở Tiên Hoàng đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp. Ảnh: H.Đ
Hiện nay, trên 90% đường GTNT ở Tiên Hoàng đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp. Ảnh: H.Đ

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bên cạnh các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã Tiên Hoàng đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, đồng bộ để vận động nhân dân chung tay, góp sức cùng thực hiện. Xác định, giao thông là tiêu chí quan trọng rất cần sự chung tay, góp sức của người dân, xã Tiên Hoàng đã đưa nội dung này vào Nghị quyết Đảng bộ xã để phấn đấu thực hiện. Ông Trần Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Tiên Hoàng cho biết: “Để được người dân đồng tình, ủng hộ thì chúng tôi xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân thì việc chỉ rõ các lợi ích mà người dân được thụ hưởng từ các công trình phúc lợi xã hội là rất quan trọng. Từ đó, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã đã thành lập các tổ vận động, tuyên truyền cùng chuyển tải những nội dung thiết thực tới tất cả người dân. Qua đó, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến đất, góp công làm đường giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những yếu tố quyết định để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân”.
 
Bên cạnh đó, xã Tiên Hoàng chú trọng phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong quần chúng nhân dân như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”; cán bộ, đảng viên phải là những hạt nhân nòng cốt “đi đầu, đón trước” để nêu gương cho quần chúng… Từ những phong trào, phần việc cụ thể, xã Tiên Hoàng cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên dương, khen thưởng những tấm gương điển hình, tiên tiến. Từ chủ trương đúng đắn, thiết thực phù hợp với nguyện vọng nhân dân nên được đông đảo bà con hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã Tiên Hoàng. Để rồi, trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” đã có nhiều tấm gương xung phong hiến cả hàng ngàn m 2 đất làm đường GTNT.
 
Ðồng thuận dẫn lối thành công
 
Đến xã Tiên Hoàng hôm nay, mặc dù cuộc sống người dân nông thôn vẫn còn đó không ít khó khăn, nhưng được đi trên những con đường thảm nhựa nóng, bê tông sạch đẹp, khang trang mới thấy ý nghĩa lớn lao và công sức đóng góp của người dân cho Chương trình xây dựng NTM. Điển hình cho những tấm gương hiến đất làm đường ở Tiên Hoàng là gia đình bà Lê Thị Quyền, Thôn 4. Dù kinh tế gia đình còn khó khăn, đất sản xuất không nhiều nhưng gia đình bà Quyền đã xung phong hiến 5.000 m 2 đất ruộng (trị giá hơn 300 triệu đồng) để làm đường. Bà Quyền tâm sự: “Trước đây, đường từ trung tâm xã vào Thôn 4 chúng tôi là đường đất nhỏ hẹp, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội đi lại rất khó khăn. Nhà nước đã đầu tư kinh phí để giúp dân chúng tôi làm đường, nên để có đường mới khang trang, sạch đẹp thì bà con chúng tôi phải cùng nhau đồng thuận hiến đất. Để làm con đường này, trong thôn nhiều người hiến đất chứ không riêng gì gia đình tôi. Còn việc gia đình tôi hiến đất nhiều hơn bà con là do ruộng nhà tôi gần với đường hơn. Hiến chừng ấy đất để có đường bê tông hàng tỷ đồng đi lại thuận tiện thì tôi thấy cũng đáng lắm”.
 
Ðể thi công đường liên thôn nối Thôn 1 với Thôn 2, hàng chục hộ dân Tiên Hoàng đã chung tay hiến gần 3 ha đất sản xuất. 
 
Ông Nguyễn Văn Tỵ (Thôn 2, xã Tiên Hoàng) chia sẻ: “Khi xã có chủ trương làm đường, bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi. Để phóng tuyến nhanh chóng, bà con ai nấy tự nguyện giải phóng cây trồng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vẫn biết là “tấc đất, tấc vàng” nhưng vì việc chung nên gia đình tôi đã tự nguyện hiến 2.200 m 2 đất sản xuất”.
 
Cùng với việc hiến đất mở rộng, xây dựng những con đường đã có sẵn thì nhiều người dân Tiên Hoàng còn hiến đất mở cả những con đường mới. Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Đào Văn Chiến (Thôn 5) đã hiến gần 3.000 m 2 đất mở đường nội đồng. Ông Chiến bộc bạch: “Dù biết rằng để cán bộ đo đạc, phóng tuyến mở đường mới đi ngang sẽ tách đôi thửa ruộng rất khó quản lý, chăm sóc, tuy nhiên, đây là việc chung nhằm giúp nhiều người có đất sản xuất dễ dàng vận chuyển nông sản, phân bón; đồng thời, nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn của địa phương nên khi được xã vận động gia đình tôi đồng thuận hiến ngay”.
 
Chủ tịch UBND xã Tiên Hoàng - Trần Thế Hùng khẳng định: “Địa phương luôn xác định, xây dựng NTM là chủ trương lâu dài và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, để thành công thì sự đồng thuận từ lòng dân chính là yếu tố quyết định hàng đầu. Theo thống kê từ lúc triển khai Chương trình xây dựng NTM đến nay, người dân Tiên Hoàng đã hiến hơn 23 ha đất, vật kiến trúc, cây trồng và đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông. Nhờ vậy, 100% đường trục xã  và đường liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang; 6,4/12 km đường ngõ xóm được cứng hóa và hơn 1 km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa, đảm bảo vận chuyển nông sản, phân bón thuận tiện quanh năm. Có được kết quả này, tất cả đều nhờ sự chung tay hiến đất, góp công của người dân địa phương”.
 
Giờ đây, những tuyến đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm… đã được mở rộng cũng như “con đường” đồng nhất giữa ý Đảng, lòng dân, tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy kinh tế, góp phần để Tiên Hoàng ngày càng giàu đẹp và được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.
 
HẢI ÐƯỜNG