Phát huy hiệu quả chương trình "Phúc lợi đoàn viên"

08:10, 16/10/2018

Sau hơn một năm triển khai thực hiện chương trình "Phúc lợi đoàn viên", chương trình đã và đang mang lại làn gió mới trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLÐ) của tổ chức công đoàn.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, chương trình đã và đang mang lại làn gió mới trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của tổ chức công đoàn.
 
Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Đà Lạt tại lễ phát động Tháng Công nhân 2018. Ảnh: N.Minh
Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Đà Lạt tại lễ phát động Tháng Công nhân 2018. Ảnh: N.Minh

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai từ năm 2017, xuất phát từ ý tưởng tạo ra những quyền lợi khác biệt giữa NLĐ là đoàn viên và NLĐ không là đoàn viên công đoàn, tạo động lực thu hút, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Bước đầu, chương trình được triển khai sâu rộng và phục vụ đến tất cả đoàn viên, NLĐ. Theo thống kê chưa đầy đủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam ký hợp tác với 18 đối tác; LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương ký kết với 1.139 đối tác thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu đoàn viên, NLĐ.
 
Theo LĐLĐ tỉnh, tại Lâm Đồng, 6 tháng đầu năm 2018, Công đoàn Lâm Đồng đã thực hiện ký kết 2 bản thỏa thuận hợp tác mới về chương trình phúc lợi cho đoàn viên, cụ thể đó là thỏa thuận hợp tác giữa LĐLĐ tỉnh và Bưu điện tỉnh; thỏa thuận giữa LĐLĐ TP Đà Lạt và Công ty TNHH Ngọc Anh Đà Lạt. Trước đó, trong năm 2017, LĐLĐ tỉnh cũng đã ký kết 3 bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị: FPT Lâm Đồng, Viễn thông Lâm Đồng và Mobifone Lâm Đồng. Cũng trong năm 2017, LĐLĐ TP Bảo Lộc thực hiện một bản thỏa thuận hợp tác cùng với Bưu điện TP Bảo Lộc về các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. 
 
Sau ký kết, các đơn vị cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm giá đối với đoàn viên công đoàn so với giá sản phẩm, dịch vụ bán ra thị trường thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi... Các đối tác còn cam kết phối hợp và đồng hành với các cấp công đoàn trong hoạt động xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Đó là phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên và người lao động trong chương trình “Tết sum vầy” 2018. Cụ thể: Công ty Mobifone Lâm Đồng tặng 20 suất quà trị giá 200 ngàn đồng/suất; Trung tâm kinh doanh VNPT Lâm Đồng tặng 75 suất quà trị giá 300 ngàn đồng/suất; Bưu điện Lâm Đồng tặng 22 suất quà trị giá 5 triệu đồng, đồng thời mở các gian hàng bán hàng ưu đãi cho đoàn viên và NLĐ. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã đồng hành và hỗ trợ 30 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP Đà Lạt tại lễ mít tinh chào mừng thành công Đại hội IX Công đoàn tỉnh và phát động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2018.
 
Tính đến nay, theo báo cáo thống kê của LĐLĐ tỉnh cho thấy, các hoạt động của chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã được triển khai tới từng công đoàn cơ sở và cũng đã có hàng ngàn đoàn viên, NLĐ được hưởng thụ các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo. Một số LĐLĐ huyện, thành phố thực hiện tốt chương trình trên như LĐLĐ TP.Bảo Lộc phối hợp với Bưu điện Bảo Lộc thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên cho đoàn viên công đoàn thông qua bán hàng ưu đãi cho đoàn viên công đoàn khi mua hàng trả tiền ngay tại các điểm giao dịch bưu điện. LĐLĐ TP.Đà Lạt phối hợp với Công ty TNHH Ngọc Anh về chương trình phúc lợi đoàn viên với các chương trình thiết thực như lái xe an toàn, kiểm tra xe, thay nhớt xe miễn phí... Chị Mai An, một nữ đoàn viên đang làm việc tại Công ty Dalat Hasfarm trên địa bàn TP Đà Lạt cho biết: “Tại Ngày hội công nhân do LĐLĐ TP Đà Lạt tổ chức vừa qua, tôi vừa được tham gia các hoạt động bổ ích do LĐLĐ thành phố tổ chức, vừa được Công ty Ngọc Anh thay nhớt xe miễn phí nên tôi thấy rất vui và thiết thực”.
 
Có thể nói, qua hơn một năm triển khai, chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn với đoàn viên. Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, từ khi chương trình được triển khai, đã có nhiều chương trình hoạt động phối hợp giữa các bên, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. “Tuy nhiên, nhu cầu của đoàn viên, NLĐ rộng, đa dạng, trong khi đó, các đối tác ở Lâm Đồng chưa nhiều nên vẫn chưa thật sự đáp ứng hết được nhu cầu của đoàn viên, NLĐ. Vì vậy, thời gian tới, để chương trình ngày càng đến gần hơn với đối tượng thụ hưởng, cần tăng cường mối liên hệ giữa các bên; đồng thời, cần xây dựng nhiều chương trình hoạt động thiết thực hơn nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đoàn viên, NLĐ” - Anh Ngô Xuân Tuần - cán bộ Ban Chính sách - pháp luật, LĐLĐ tỉnh, nói thêm.
 
NHẬT MINH