Phát huy nội lực trong khuyến học, khuyến tài

09:10, 25/10/2018

Bằng nhiều hình thức sáng tạo trong vận động xây dựng quỹ khuyến học để trao học bổng cho học sinh, Hội Khuyến học huyện Di Linh đã thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển.

Bằng nhiều hình thức sáng tạo trong vận động xây dựng quỹ khuyến học để trao học bổng cho học sinh, Hội Khuyến học huyện Di Linh đã thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển.
 
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học huyện Di Linh. Ảnh: T.H
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học huyện Di Linh. Ảnh: T.H

Đây là năm thứ 3 liên tiếp K’Bật - học sinh lớp 8A2 Trường THCS Gia Hiệp được nhận học bổng nhân dịp đầu năm học mới. Đối với cậu học trò dân tộc K’Ho bị liệt hai chân từ nhỏ này, mỗi ngày đi học là một niềm vui. Thế nhưng niềm vui ấy tưởng chừng không có được vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cha mẹ làm ruộng vất vả quanh năm cũng chẳng đủ để vừa lo chữa bệnh cho em, vừa trang trải cuộc sống gia đình. Hàng ngày, trên chiếc xe lắc được một tổ chức từ thiện tặng, nắng cũng như mưa, K’Bật xoay tròn  từng vòng xe với quãng đường hơn 1 cây số để đến trường. Những suất học bổng nhận được từ Hội Khuyến học đã giúp K’Bật tiếp tục đến lớp. “Em rất vui khi được đi học. Cảm ơn các cô chú đã tặng học bổng để em có thể mua thêm sách vở và dụng cụ học tập”, K’Bật chia sẻ.
 
Đó cũng là niềm vui của những người làm công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Di Linh. Nhiều năm liền gắn bó với công tác khuyến học, cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Khuyến học Di Linh luôn trăn trở: “làm sao để không có học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải nghỉ học”. Vậy là, bằng nhiều hình thức vận động xây dựng quỹ khuyến học, Hội Khuyến học cố gắng dành nhiều suất học bổng để trao tặng cho học sinh nghèo nhằm hỗ trợ các em có thêm điều kiện đến trường. Chương trình “tiết kiệm hàng tháng xây dựng quỹ khuyến học” của các Chi hội trường học trong huyện được duy trì và mở rộng, đóng góp vào quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài năm sau cao hơn năm trước. Hội Phụ nữ huyện Di Linh thành lập Quỹ học bổng Lê Thị Pha trao hàng trăm suất học bổng cho các nữ học sinh nghèo học giỏi. Các hội đồng hương, các dòng họ đều đặn tổ chức phát học bổng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó. Hội Khuyến học huyện cũng vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ trên địa bàn tặng nhiều học bổng cho học sinh… 
 
Phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần thúc đẩy xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại huyện Di Linh. Cùng với Đà Lạt, Di Linh được chọn làm đơn vị điểm xây dựng mô hình học tập. Hội Khuyến học đã chọn 2 xã, 1 dòng họ và 3 gia đình làm điểm. Trong đó, các xã xây dựng điểm gắn với xã xây dựng nông thôn mới. Sau một năm triển khai, các mô hình học tập này đều đạt các tiêu chí đề ra và được Hội Khuyến học nhân rộng trong toàn huyện. Đặc biệt, các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “hội đồng hương khuyến học”… được hình thành và ngày càng phát triển.
 
Cũng theo Chủ tịch Hội Khuyến học Di Linh - Nguyễn Thị Minh Tâm, để mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cần củng cố và phát huy hiệu quả các Trung tâm học tập cộng đồng, vì đây là nơi để mọi người dân có thể tham gia học tập. Hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm cũng như lồng ghép trong các buổi họp chuyên môn trong trường học, trong các buổi họp của tổ dân phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập. Đặc biệt, Hội Khuyến học ở các xã, thị trấn tham gia tích cực vào công tác phổ cập giáo dục, vận động để không có học sinh bỏ học. 
 
Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tranh thủ sự huy động các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội tham gia vào việc đa dạng hóa các hình thức học tập, các loại hình trường lớp. Từ đó, tạo ra môi trường văn hóa và những điều kiện cần thiết cho đông đảo mọi người học tập thường xuyên, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng tại Di Linh theo phương châm “cần gì học nấy” đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã chỉ đạo các trường học cử giáo viên hỗ trợ các trung tâm. 
 
“Một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động của Hội là xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài. Thông qua hoạt động của quỹ nhằm động viên những học sinh có thành tích học tập tốt, phần nào chia sẻ bớt khó khăn cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các cháu được tiếp tục đến trường”, Chủ tịch Hội Khuyến học Di Linh - Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết thêm. 
 
TUẤN HƯƠNG