Phụ nữ Nau Sri xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch"

08:10, 12/10/2018

Là thôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc, Nau Sri được biết đến là điểm sáng trong việc xây dựng, phát triển mô hình "5 không, 3 sạch". Hiện, mô hình đã thu hút hơn 150 hội viên phụ nữ tham gia. 

Là thôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc, Nau Sri được biết đến là điểm sáng trong việc xây dựng, phát triển mô hình “5 không, 3 sạch”. Hiện, mô hình đã thu hút hơn 150 hội viên phụ nữ tham gia. 
 
Phụ nữ Nau Sri tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: H.Đường
Phụ nữ Nau Sri tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: H.Đường
Thôn Nau Sri có 212 hội viên phụ nữ, trong đó, phụ nữ đồng bào DTTS chiếm gần 70% số hội viên của toàn thôn. Hầu hết chị em phụ nữ ở Nau Sri đều làm nông nghiệp, nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Chị Ka Thuyền, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Nau Sri cho biết: “Để mô hình “5 không, 3 sạch” được triển khai một cách hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã, Ban thôn và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giúp chị em hiểu rõ “5 không” là: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Việc tham gia mô hình sẽ giúp các hội viên phụ nữ trong thôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình, xã hội; đồng thời, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương”.
 
 Để giúp các chị em thoát nghèo bền vững, đầu năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc đã hỗ trợ 230 con gà giống cho 6 hội viên xây dựng mô hình phụ nữ DTTS khởi nghiệp “nuôi gà đẻ trứng”. Hiện nay, mô hình đã được nhân rộng thêm cho 3 hội viên theo hình thức “1 giúp 1”. Chị Ka Thôi, hội viên Chi hội Phụ nữ Nau Sri phấn khởi: “Từ 40 con gà giống được hỗ trợ, đến nay, gia đình tôi đã nhân đàn lên hơn 500 con. Hiện nay, từ việc bán trứng, gà giống mang lại cho gia đình tôi nguồn lợi nhuận ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng”.
 
Để làm sạch đường làng, ngõ xóm, đều đặn hàng tuần, đông đảo chị em phụ nữ Nau Sri phối hợp với các đoàn thể như Thanh niên, Nông dân, Cựu chiến binh... tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác, phát quang bụi rậm xây dựng con đường phụ nữ tự quản “xanh, sạch, đẹp”. Cùng với đó, Chi hội Phụ nữ thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chị em di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở để giữ gìn vệ sinh; thực hiện phương châm “ăn chín, uống sôi” đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình... Đặc biệt, Chi hội Phụ nữ Nau Sri còn xây dựng mô hình “Xây nhà đẹp”, thu hút 20 hội viên tham gia. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ kinh phí cho 13 chị em xây nhà mới, với tổng nguồn vốn lưu động thường xuyên là 385 triệu đồng...
 
Bà Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc Nga khẳng định: “Sau hơn 1 năm triển khai, hiện mô hình đang được các chị em Nau Sri hưởng ứng nhiệt tình. Qua thời gian, hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch” và các cuộc tuyên truyền được nâng lên rõ rệt. Vai trò làm chủ gia đình của phụ nữ người đồng bào DTTS ở Nau Sri cũng được nâng lên, giúp chị em thêm hiểu biết về pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
 
HẢI ĐƯỜNG