Tập trung nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn

08:10, 09/10/2018

Những năm qua, nhờ sự đầu tư của Nhà nước, công sức đóng góp của người dân mà những công trình giao thông được triển khai giúp cho Lạc Dương ngày càng hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. 

Những năm qua, nhờ sự đầu tư của Nhà nước, công sức đóng góp của người dân mà những công trình giao thông được triển khai giúp cho Lạc Dương ngày càng hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. 
 
Đường Thống Nhất được đầu tư giúp giao thông thuận lợi. Ảnh: H.Y
Đường Thống Nhất được đầu tư giúp giao thông thuận lợi. Ảnh: H.Y

Đến nay, đường nhựa đã rải đến tận các thôn xã, chỉ trừ thôn Đưng Trang của xã Đưng K’Nớ khoảng 7 km là đường đất khó đi, còn lại hầu hết các thôn xã đều đã được rải nhựa, bê tông. Hiện tại, trên địa bàn Lạc Dương đường tỉnh lộ với tổng chiều dài 24 km, 16 km đã được đầu tư bê tông nhựa; phần đường thuộc quyền quản lý của huyện Lạc Dương có chiều dài 41 km; trong đó, 27 km đã được thảm bê tông nhựa nóng, 7 km đường cấp phối sỏi đồi, 7 km đường đất. Bên cạnh đó, đường xã có tổng chiều dài 42 km; trong đó, 14 km đường bê tông nhựa, 12 km đường bê tông xi măng, 16 km đường cấp phối và đất. Riêng đường thôn với tổng chiều dài 56 km nay đã đầu tư làm đường bê tông xi măng 27 km đường, 29 km đường đất và đường trục chính nội đồng dài 64 km, chủ yếu là đường cấp phối và đường đất. Đáng nói là với tổng chiều dài 32 km đường nội thị cho đến nay vẫn 16 km đường cấp phối và đất.
 
Bước sang năm 2018, huyện Lạc Dương tiếp tục có 10 công trình xây dựng nông thôn mới đang được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, qua đó, phân bổ kế hoạch vốn cho các công trình trọng điểm và mang tính bức xúc như: Nâng cấp đường chính Lang Biang, đường Đạ Sar - xã Lát (đoạn qua thị trấn Lạc Dương), hạ tầng khu dân cư Đưng K’Nớ 5,… đã từng bước nâng cao về cơ sở hạ tầng giao thông của huyện. Nhìn chung, tiến độ giải ngân qua các năm là bảo đảm theo kế hoạch. Nhờ sự quan tâm đầu tư, đến nay, huyện Lạc Dương có 5 xã, trong đó: 3 xã đạt tiêu chí giao thông theo Quyết định số 915/QĐ-UBND ngày 27/4/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng, 1 xã đang điều chỉnh quy hoạch (xã Lát), 1 xã chưa đạt (xã Đưng K’ Nớ).… 
 
Do huyện Lạc Dương, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn (3/6 xã và thị trấn còn là xã nghèo), doanh nghiệp đóng trên địa bàn không nhiều và còn khó khăn về tài chính, vì vậy, việc huy động nguồn lực để đầu tư phát triển, nhất là huy động nguồn vốn từ nhân dân để thực hiện các  chương trình mục tiêu quốc gia còn nhiều khó khăn. Vốn đầu tư phát triển chủ yếu là từ nguồn ngân sách Nhà nước; trong đó phần lớn là các nguồn vốn từ ngân sách cấp trên. Để tiếp tục tận dụng các nguồn lực để phát triển giao thông góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,  theo ông Nguyễn Văn Huynh - Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lạc Dương cho hay: Huyện sẽ ưu tiên phân bổ kế hoạch vốn cho các công trình đã hoàn thành, công trình chuyển tiếp, số vốn còn lại mới phân bổ cho công trình khởi công mới, nhằm hạn chế tối đa việc nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác chuẩn bị đầu tư là hết sức quan trọng, vì vậy UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đơn vị chủ đầu tư triển khai lập hồ sơ, thủ tục đúng theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, để sau khi có kế hoạch phân bổ vốn sẽ triển khai ngay việc thực hiện xây dựng dự án, công trình, giải ngân vốn theo kế hoạch. Bên cạnh đó, kịp thời nắm bắt và xử lý những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị chủ đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để xây dựng các công trình trọng điểm như đường Bidoup và các công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo để đảm bảo có mặt bằng thi công xây dựng công trình theo đúng tiến độ.
 
Được biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách từ năm 2016 đến nay gần  483  tỷ đồng, trong đó phần lớn là đầu tư vào hạ tầng giao thông. 
 
HOÀNG YÊN