Trọn tình yêu nơi quê mới

10:10, 01/10/2018

Gần 25 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, ông Mẫn Văn Tách - xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm đã nỗ lực để phát triển kinh tế cũng như làm biết bao điều thiện nguyện. Ðối với ông, đó là cách để sống trọn tình yêu với quê hương thứ hai mà ông đã lựa chọn. 

Gần 25 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, ông Mẫn Văn Tách - xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm đã nỗ lực để phát triển kinh tế cũng như làm biết bao điều thiện nguyện. Ðối với ông, đó là cách để sống trọn tình yêu với quê hương thứ hai mà ông đã lựa chọn. 
 
Ông Mẫn Văn Tách (thứ ba từ trái qua) được biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Ông Mẫn Văn Tách (thứ ba từ trái qua) được biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Nỗ lực phát triển kinh tế
 
Trong ngôi nhà khang trang tại Thôn 4, ông Mẫn Văn Tách say sưa kể về “cái duyên” nơi quê mới Bảo Lâm, Lâm Đồng. 23 năm trước, từ Thái Nguyên, ông đưa vợ con vào xây dựng kinh tế mới tại Thôn 4, xã Lộc Phú. Phần sức khỏe yếu do hồi trẻ tham gia kháng chiến, phần đông con và hầu như không có vốn liếng để làm ăn, gia đình ông gặp vô vàn khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp trên vùng đất mới. Quyết không chịu đói nghèo mãi, ông về quê vay mượn được ít tiền vào mua 3 ha đất chè để phát triển kinh tế. 
 
“Bước đầu sản xuất nông nghiệp, gia đình tôi chủ yếu hái chè lấy ngắn nuôi dài. Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn, tôi thế chấp 3 ha đất vườn chè vay tiền mua ô tô để vận chuyển hàng hóa cùng với mở điểm thu mua búp chè tươi bán cho doanh nghiệp. Với số tiền tích góp được, tôi mua thêm đất để trồng cà phê và mở dịch vụ buôn bán tạp hóa, vật liệu xây dựng cũng như đào ao giữ nước tưới tiêu cho cây trồng vào mùa khô. Đồng thời, mua thêm các loại máy móc phục vụ kinh doanh và sản xuất nông nghiệp”, vừa kể, ông vừa chỉ tay ra ngoài khoảng sân rộng trước nhà với nhiều máy múc, máy cày, máy tưới... và đặc biệt là nhà máy sấy cà phê liên hoàn vừa được đầu tư năm 2015. 
 
Với 3 ha chè, 15 ha cà phê và 7.000 m 2 đất thổ cư cùng 7 chiếc ô tô tải, 7 máy đào, 1 máy cày, 4 máy tưới... mỗi năm, gia đình ông sản xuất, kinh doanh từ 40 - 60 tấn cà phê, khoảng 350 ca máy và 450 tấn vật liệu xây dựng. Doanh thu hàng năm trừ chi phí đạt từ 2,8 - 5 tỷ đồng. Thế nhưng, người cựu chiến binh 73 tuổi vẫn cần cù lao động với suy nghĩ “mình làm việc không phải chỉ bảo đảm cuộc sống mà còn để con cháu thấy được ý nghĩa của việc tự lực cánh sinh, không trông chờ, ỷ lại...”.
 
Tấm lòng thiện nguyện
 
Đến giờ, gia đình K’Hoàng Thái - Thôn 4 vẫn không khỏi cảm động khi nhắc đến ông Mẫn Văn Tách. 5 năm trước, vốn là hộ nghèo thiếu đất sản xuất, K’Hoàng Thái được ông Tách cho mượn 0,5 ha chè đang thu hoạch và hướng dẫn cách chăm sóc chè, không phải trả sản phẩm, tự thu, tự đầu tư... nên chỉ sau 1 năm, gia đình anh đã thoát nghèo bền vững. “Mình biết ơn chú Tách lắm, nhờ chú cho mượn vườn chè nên gia đình mình không còn cảnh nghèo đói nữa, các con cũng được ăn học đầy đủ”, K’Hoàng Thái chia sẻ.
 
Không những vậy, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lộc Phú, ông Tách còn vận động hội viên, bà con trong thôn tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Và để bà con nghe theo, ông đã tình nguyện hiến 200 m 2 đất làm đường trong thôn, góp ngày công và ca máy để xây dựng các công trình công cộng... Cùng với đó, ông đi đầu trong mọi phong trào của hội, thôn xóm... Đặc biệt, ông cũng là người hướng dẫn, vận động người dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu sản xuất như trồng cà phê giống mới, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Hàng năm, với công việc sản xuất và kinh doanh của gia đình, ông còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho khoảng 20 lao động địa phương.
 
Trong vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh Hội Người cao tuổi xã, ông Tách thường xuyên đóng góp ủng hộ mua quần áo cho người cao tuổi luyện tập dưỡng sinh. Trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” làm kinh tế giỏi, ông luôn là điển hình được bình chọn tham gia hội nghị tỉnh, hội nghị trung ương...
 
“Ông Mẫn Văn Tách không những làm kinh tế giỏi mà còn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khó khăn. Ông gương mẫu không những được con cháu trong gia đình noi theo mà còn được bà con trong thôn yêu mến, nể trọng. Ông là điển hình phát huy vai trò tuổi cao nêu gương sáng của thôn”, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Thôn 4 nhận xét.
 
VIỆT HÙNG