"Truyền lửa" văn chương cho học sinh

09:10, 08/10/2018

Không phải ngẫu nhiên mà giáo viên và học sinh Trường THCS Quang Trung (TP Bảo Lộc) khi nhắc đến thầy giáo Trần Duy Thiện (55 tuổi) là nghĩ về một tấm gương sáng luôn tận tâm với nghề để truyền đam mê cho HS. 

Không phải ngẫu nhiên mà giáo viên và học sinh (HS) Trường THCS Quang Trung (TP Bảo Lộc) khi nhắc đến thầy giáo Trần Duy Thiện (55 tuổi) là nghĩ về một tấm gương sáng luôn tận tâm với nghề để truyền đam mê cho HS. Suốt hơn 35 năm làm “người đưa đò”, thầy Thiện đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) môn Ngữ văn của trường, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành Giáo dục TP Bảo Lộc.
 
Thầy Trần Duy Thiện đang say sưa truyền cảm hứng văn chương cho học trò. Ảnh: K.Phúc
Thầy Trần Duy Thiện đang say sưa truyền cảm hứng văn chương cho học trò. Ảnh: K.Phúc

Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, nụ cười ấm áp, ánh nhìn đầy yêu thương - đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp thầy giáo Thiện. Con người và tâm hồn ấy có lẽ vì thế đã đủ sức kéo gần môn Ngữ văn đến với bao thế hệ học trò giữa bức tranh muôn màu, muôn vẻ của đời sống hiện đại ngày nay.
 
Thầy Thiện có hơn 35 năm gắn bó với Trường THCS Quang Trung - mái trường đã cho “ra lò” những thế hệ HS có chất lượng hàng đầu của ngành Giáo dục TP Bảo Lộc. Với tâm huyết, uy tín của mình, hơn chục năm nay, thầy Thiện được Ban giám hiệu tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn và phụ trách nhiệm vụ bồi dưỡng HSG của trường. “Dạy Văn là dạy cho HS đạo lý, lẽ phải, sống nhân văn hơn; dạy cho các em hình thành nhân cách, có kỹ năng sống để thích nghi với môi trường mà không dễ bị cám dỗ. Môn Ngữ văn còn đem đến cái đẹp, bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ cho thế hệ trẻ. Khi mình đủ thuyết phục các em bằng những mục đích tốt đẹp đó thì văn chương sẽ dễ dàng đi vào lòng người thôi!” - thầy giáo Thiện nói về công việc truyền lửa văn chương cho học trò.
 
Trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy và tuyển chọn, ôn thi HSG, thầy Thiện chia sẻ: Việc đầu tiên, giáo viên cần quan tâm đến khả năng cảm thụ văn chương của từng em để phân loại HS; phát hiện ra những HS có khả năng cũng như HS còn yếu để có phương pháp dạy phù hợp. Những em có khả năng cảm thụ tinh tế, nhạy cảm trước mọi vấn đề của cuộc sống; có vốn tri thức phong phú, thuộc nhiều thơ, văn qua việc tự học, tự tích luỹ; có hiểu biết về con người và xã hội, vốn từ dồi dào, nắm chắc các kỹ năng làm bài nghị luận sẽ có nhiều hi vọng đạt giải trong kỳ thi HSG. Đây chính là đối tượng HS mà theo như thầy Thiện cần phải được tuyển chọn, bồi dưỡng để tham gia các kỳ thi HSG.
 
Với “nhãn quan” của người thầy có quá trình hơn 35 năm gắn bó với nghiệp giảng dạy văn chương, bằng sự quan sát, cảm nhận, thầy Thiện có thể nhận biết, đánh giá được năng lực của từng em. Song trong suốt quá trình học, thầy đã tìm cách ra những đề bài khác biệt với những đề bài thông thường trong sách giáo khoa để HS thử sức. Rồi thầy trực tiếp chấm bài, sửa lỗi, nhận xét kỹ lưỡng, thấu đáo bài làm giúp HS phát huy điểm mạnh; đồng thời, chỉ ra những điểm còn hạn chế để các em khắc phục trong những bài làm sau. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn yêu cầu HS sưu tầm trong các tài liệu những nhận định hay, đánh giá độc đáo, đặc sắc của những tác giả tên tuổi về tác phẩm văn học; những câu thơ, đoạn văn hay gắn với các chuyên đề bồi dưỡng để các em đọc lại nhiều lần và ghi nhớ. Đây là cách để các em vừa mở mang vốn tri thức, khám phá vấn đề theo chiều sâu và rộng, vừa sử dụng như những dẫn chứng hấp dẫn, tiêu biểu, tạo nên điểm nhấn, điểm sáng, giàu sức thuyết phục hơn trong bài làm. Nhờ vậy, kỹ năng đọc hiểu, cảm thụ văn học thông qua việc liên hệ thực tế cuộc sống... của các em HS Trường THCS Quang Trung không ngừng được nâng lên. Năm học 2016 - 2017, trường có 5 HS tham gia kỳ thi HSG môn Ngữ văn cấp TP thì 5/5 đều đoạt giải và có 3 HS đoạt giải môn Ngữ văn cấp tỉnh (1 giải nhì và 2 giải khuyến khích). Bước sang năm học 2017 - 2018, con số này đã được nhân lên gấp đôi khi nhà trường có 10 HS đoạt giải môn Ngữ văn kỳ thi HSG cấp TP và 6 HS đoạt giải HSG môn Ngữ văn cấp tỉnh.
 
Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp giáo dục, thầy Thiện đã nhiều năm liền đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở và cấp tỉnh. Thầy Thiện còn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GD - ĐT Lâm Đồng và Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc... tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. “Là đồng nghiệp cùng trang lứa, nên tôi rất thấu hiểu về khả năng cảm thụ văn chương của thầy Thiện. Thầy là giáo viên có tâm huyết với nghề, tận tụy, trách nhiệm với công việc; có năng lực chuyên môn tốt, mỗi khi giao việc, Ban Giám hiệu nhà trường rất yên tâm. Nhờ sâu sát với HS, chủ động tìm tòi, nghiên cứu trong cách giảng dạy nên bài giảng của thầy Thiện luôn có sự sáng tạo, mới mẻ. Đặc biệt, thầy Thiện cũng rất “có duyên” trong ôn thi HSG khi luôn giành được nhiều giải cao trong mỗi kỳ thi, đem vinh quang về cho trường” - thầy Võ Trọng Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung tự hào khi nói về thầy Thiện.
 
KHÁNH PHÚC