Trưởng thôn tiên phong xóa nghèo

08:10, 23/10/2018

Trưởng thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm Triều Chăng Sồi luôn tiên phong trong mọi hoạt động để xóa nghèo, phát triển kinh tế. Ðặc biệt, ông luôn tâm niệm xóa mù cái chữ bằng cách dồn hết tiền bạc lo cho 4 đứa con học đại học, thậm chí đi du học và làm việc ở nước ngoài và các con ông giờ đã thành đạt.

Trưởng thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm Triều Chăng Sồi luôn tiên phong trong mọi hoạt động để xóa nghèo, phát triển kinh tế. Ðặc biệt, ông luôn tâm niệm xóa mù cái chữ bằng cách dồn hết tiền bạc lo cho 4 đứa con học đại học, thậm chí đi du học và làm việc ở nước ngoài và các con ông giờ đã thành đạt. Còn ông thì quyết tâm bám đất làm cà phê và gắn bó với Nao Quang như quê hương thứ hai của mình. Tư tưởng của vị trưởng thôn vùng sâu, vùng xa thật đáng để bà con noi theo.
 
Trưởng thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm Triều Chăng Sồi bên vườn cà phê trĩu quả của nhà mình. Ảnh: N.Thu
Trưởng thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm Triều Chăng Sồi bên vườn cà phê trĩu quả của nhà mình. Ảnh: N.Thu

Về lập nghiệp tại thôn Nao Quang từ năm 1996, ông Triều Chăng Sồi làm trưởng thôn từ 2006 đến nay. Ông đã có hai nhiệm kỳ làm trưởng thôn, là người gốc Hoa và mới đây, ông lại được bà con tiếp tục tín nhiệm giới thiệu ra làm trưởng thôn nhiệm kỳ này, bởi ông luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm tất cả vì thôn Nao Quang, mong bà con ngày một phát triển hơn. 
 
Ông tiên phong trong mọi hoạt động từ phát triển kinh tế đến duy trì chương trình khuyến học, khuyến tài. Ông chăm chỉ làm việc và tích trữ cà phê, tích lũy tiền bạc và động viên con cái ăn học nên người. Trong lúc bà con trong thôn còn nhiều khó khăn, con em học hết cấp ba còn đếm trên đầu ngón tay, thì ông tự hào khoe với chúng tôi: Vợ chồng tôi có 4 người con thì có 3 người con đã học đại học, một con út đang học lớp 12 ngoài huyện Bảo Lâm. Người con thứ hai của ông hiện là phiên dịch viên và đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại Philipinne, hàng tháng thương cha mẹ ở quê nhà, anh dành dụm tiền gửi về nuôi các em ăn học hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Người con lớn là kỹ sư điện cơ khí đang làm việc tại Đồng Nai, người con thứ ba đang theo học đại học ngành Công nghệ Điện tử tại thành phố Hồ Chí Minh. Đó là niềm tự hào lớn nhất của vị trưởng thôn vì các con ông đều ngoan và trưởng thành.
 
Thôn Nao Quang có 86 hộ dân với 315 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Châu Mạ, người Hoa đi kinh tế mới từ Định Quán - Đồng Nai lên lập nghiệp, có một số ít là người K’Ho. Đến khoảng năm 2001-2002, do cà phê xuống thấp, không phát triển được, bà con người Hoa bán hết đất cà phê và trở lại Đồng Nai làm ăn buôn bán; chỉ còn lại trên dưới 20 hộ duy trì phát triển và giữ lại đất, trồng cà phê cho đến nay. 
 
Là thôn cuối cùng có điện, nhưng từ khi được Nhà nước đầu tư cấp điện trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện, bà con trong thôn rất phấn khởi và đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt.Trưởng thôn Nao Quang, ông Triều Chăng Sồi vui mừng chia sẻ: Cuộc sống của nhân dân nơi đây đã thay đổi đáng kể, giờ nhà ai cũng có đèn điện thắp sáng, bà con được tiếp cận thông tin qua hệ thống truyền hình, internet, nhà nào cũng sắm sửa thêm các thiết bị, đồ dùng phục vụ sinh hoạt gia đình như ti vi, nồi cơm điện, một số nhà có điều kiện sắm thêm giàn máy karaoke để phục vụ việc giải trí sau những giờ lao động vất vả ngoài nương rẫy cà phê.
 
Tuy nhiên, cái khó hiện nay theo ông Hồ Phi Hiếu - Bí thư Chi bộ thôn Nao Quang đó là: “Mong Nhà nước quan tâm định hướng phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp. Hiện bà con cũng đang từng bước áp dụng trồng xen cây mắc ca và các loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng... nhưng thu nhập không đáng kể. Nếu được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ cho bà con vay vốn phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp thì tin rằng đời sống của bà con sẽ ngày một khá hơn, không chỉ dừng lại ở mức thu nhập bình quân 20 triệu đồng/người/năm nữa và sẽ có nhiều gia đình cho con đi học đại học như gia đình của bác trưởng thôn Triều Chăng Sồi. Được thế thì bà con chúng tôi phấn khởi lắm!”.
 
NGUYỆT THU