Vì ngày mai tươi sáng...

08:10, 23/10/2018

Là ngôi nhà chung của học sinh dân tộc thiểu số trong huyện, Trường PT Dân tộc nội trú THCS Lâm Hà đã và đang từng ngày dìu dắt những bước chân từ các thôn, bản xa xôi bước gần hơn đến con đường tương lai tươi sáng.

Là ngôi nhà chung của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện, Trường PT Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Lâm Hà đã và đang từng ngày dìu dắt những bước chân từ các thôn, bản xa xôi bước gần hơn đến con đường tương lai tươi sáng.
 
Học sinh Trường PT DTNT THCS Lâm Hà trong giờ sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: T.Hương
Học sinh Trường PT DTNT THCS Lâm Hà trong giờ sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: T.Hương

Đây là năm học đầu tiên Lăng Thị Thu Hà - học sinh lớp 6B1 đi học xa nhà. Đối với cô học trò dân tộc Nùng ở xã Phúc Thọ, nỗi nhớ nhà dần tạm xa nhường chỗ cho sự cố gắng theo đuổi “con chữ”. Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, Thu Hà may mắn nhất khi được đi học. “Những ngày đầu ở môi trường nội trú, một tháng mới được về thăm nhà một lần em rất nhớ cha mẹ và các anh chị. Nhưng rồi ở trường được thầy cô quan tâm, bạn bè hòa đồng nên em cũng dần quen. Các anh chị vì điều kiện đã không được đi học nên em sẽ nỗ lực để sau này trở thành bác sĩ về chữa bệnh cho bà con trong thôn”, Thu Hà chia sẻ. 
 
Còn Nông Thúy Vân - học sinh lớp 9A2, nhà ở tận xã Tân Thanh, đã 4 năm gắn bó với Trường PT DTNT THCS Lâm Hà, Vân xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Từ một cô bé rụt rè, Vân đã mạnh dạn và trở thành “thủ lĩnh” phong trào của trường trong vai trò liên đội trưởng. Cô học trò dân tộc Tày luôn nhắc nhở đàn em mới vào trường: “Trong ngôi nhà chung này, ngoài việc được học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa, còn là nơi để hiểu biết hơn về các dân tộc, từ đó, tăng thêm tình đoàn kết và gắn bó giữa học sinh trong trường”.
 
Với hơn 220 học sinh DTTS đến từ các thôn, bản trong huyện, nhiều năm nay, Trường PT DTNT THCS Lâm Hà luôn nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động dạy - học và quản lý chăm sóc học sinh. Chỉ tay ra sân bóng phía sau dãy lớp học, thầy Tổng phụ trách Đội - Nguyễn Hữu Tùng khoe: “Đây là sân bóng mini cỏ nhân tạo vừa được đưa vào sử dụng vào cuối năm học vừa rồi. Ngoài ra, nhà trường còn đầu tư sân bóng chuyền, bóng bàn... nhằm tạo sân chơi và rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Vì ở nội trú nên nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động kỹ năng sinh hoạt tập thể, giao tiếp... để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh DTTS. Qua đó, giúp các em tự tin, tạo sự vui vẻ, đoàn kết”. 
 
Ngoài việc tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục và đào tạo như đổi mới hình thức, phương pháp dạy - học, kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển năng lực cá nhân, Trường PT DTNT THCS Lâm Hà còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh DTTS. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học... Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, hoạt động tập thể theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, xây dựng ý thức tự quản... Đặc biệt, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh, nhất là các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Việc quản lý đời sống nội trú được thực hiện nghiêm túc theo nội quy nhưng vẫn đảm bảo môi trường thân thiện, trong đó, chú trọng giáo dục nếp sống văn minh và thực hành kỹ năng sống trong đời sống nội trú cũng như sinh hoạt tập thể.
 
Thầy Trương Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS Lâm Hà cho hay, nhiều năm liền, việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số đối với học sinh DTTS đạt tương đối cao, chất lượng và hiệu quả hai mặt giáo dục ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, trong năm học 2017-2018 vừa qua, trường có 13 lượt học sinh đoạt giải cấp huyện, trong đó có 4 lượt học sinh đoạt giải cấp tỉnh (xếp thứ 7 trong huyện), 1 học sinh đạt giải viết thư UPU quốc tế, cuối năm có 5 học sinh đoạt học sinh xuất sắc, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 54%... 
 
Tiếng chuông reng báo hiệu giờ học buổi chiều kết thúc. Sau khi về khu nội trú cất sách vở gọn gàng, từng tốp học sinh rủ nhau ra vườn rau sau trường nhổ cỏ và hái rau chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Vui vẻ với hoạt động tăng gia sản xuất trồng rau sạch tự phục vụ cải thiện đời sống, những tiếng hát trong trẻo cất lên hướng về một ngày mai tươi sáng: “Hôm nay đi học xa/Đường tương lai thật gần...”.
 
TUẤN HƯƠNG