Ông Trưởng thôn có tấm lòng thiện nguyện

04:11, 12/11/2018

(LĐ online) - "Cứ đến chỗ Trường Tiểu học Tân Lâm I hỏi ông Phương đen, biệt danh thân mật của ông Nguyễn Văn Hương – Thôn trưởng Thôn 3, xã Tân Lâm, huyện Di Linh thì ai cũng biết. Bởi ông không chỉ là một Trưởng thôn uy tín, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, mà còn là người có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện tại địa phương", ông Thái Văn Huyên - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Lâm, chia sẻ. 

(LĐ online) - “Cứ đến chỗ Trường Tiểu học Tân Lâm I hỏi ông Phương đen, biệt danh thân mật của ông Nguyễn Văn Hương – Thôn trưởng Thôn 3, xã Tân Lâm, huyện Di Linh thì ai cũng biết. Bởi ông không chỉ là một Trưởng thôn uy tín, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, mà còn là người có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện tại địa phương”, ông Thái Văn Huyên - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Lâm, chia sẻ. 
 
Ông Nguyễn Văn Hương (bên phải), Trưởng thôn 3, đang trao đổi cùng tác giả
Ông Nguyễn Văn Hương (bên phải), Trưởng thôn 3, đang trao đổi cùng tác giả
Gặp và trò chuyện cùng ông Hương thì biết nhận xét trên là hoàn toàn có cơ sở. “Tôi không vợ con nên chẳng có ai ngăn cản tôi làm từ thiện cả. Giúp được ai cái gì thì tôi giúp. Mỗi khi làm được việc thiện, tôi thấy trong lòng mình rất vui”, ông Hương mở đầu câu chuyện.
 
Chính vì “giúp được ai cái gì thì giúp” nên ông Hương không hề nhớ đến những việc thiện mình làm. Giúp ai xong là ông quên ngay, vì “giúp người mà nhớ thì... không còn thiện nữa”, ông Hương cười. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Lâm - Thái Văn Huyên đã sơ lược vài con số nói lên tấm lòng thiện nguyện của vị Trưởng thôn này: 3 năm trở lại đây, ông Hương đã ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng 3 căn Nhà đại đoàn kết giúp 3 hộ dân trong thôn, hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 2 hội trường thôn và bỏ ra 70 triệu đồng để cùng người dân trong thôn làm đường giao thông nông thôn. 
 
Ngoài ra, ông Hương còn hỗ trợ, tặng quà Tết người nghèo, với số tiền 4 triệu đồng; hỗ trợ xe đạp, sách vở giúp học sinh nghèo hiếu học, có tổng trị giá trên 31 triệu đồng. Thấy những gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền mua thể bảo hiểm y tế, ông Hương ủng hộ 7 triệu đồng giúp bà con mua thẻ bảo hiểm y tế phòng lúc ốm đau. Ông Hương cũng là một mạnh thường quân, thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của thôn và các trường học trên địa bàn. Số tiền mà ông Hương đã bỏ ra cho những hoạt động này khoảng 20 triệu đồng.
 
Theo ông Huyên, ông Hương còn là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Nhờ nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê, vườn cà phê của ông Hương cho năng suất rất cao, khoảng 7 tấn/ ha. Với 8 ha cà phê hiện có, mỗi năm ông Hương thu về trên 50 tấn cà phê nhân. Nhờ đó, ông Hương không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân, mà còn có thêm điều kiện giúp đỡ mọi người. 
 
Ông Vũ Đình Hoan, người mới được ông Hương hỗ trợ 25 triệu đồng để xây dựng căn nhà ở Thôn 3, tâm sự: “Nhờ có sự giúp đỡ của ông Hương và mọi người trong thôn, gia đình tôi mới cất được căn nhà mới. Có căn nhà, việc ăn ở, đi lại và học hành của các cháu nhà tôi đỡ vất và hơn rất nhiều. Theo chỗ tôi biết, ở Thôn 3 này, ông Hương đã giúp rất nhiều người, chứ không riêng gì gia đình tôi”. 
 
Ông Lê Duy Khả - Bí thư Chi bộ Thôn 3, nói về người Trưởng thôn Nguyễn Văn Hương: “Năm 1987, ông Hương từ Bến Tre lên Di Linh lập nghiệp. Mới đầu, ông Hương sống ở thị trấn Di Linh, sau chuyển vào Tân Lâm mua đất trồng cà phê. Trong công việc của thôn, ông Hương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được người dân tin tưởng, quý mến. Những gì mà ông Hương làm được đã được cấp ủy, chính quyền xã Tân Lâm đánh giá cao”.
 
Nhiệt tình, xông xáo, tâm huyết, gương mẫu với các phong trào ở địa phương, Trưởng thôn Nguyễn Văn Hương đang góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền xã Tân Lâm nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng thôn quê ngày càng khởi sắc.
 
TRỊNH CHU