Điểm sáng giáo dục Hòa Ninh

09:11, 13/11/2018

Xã Hòa Ninh là địa bàn có chất lượng giáo dục đứng đầu khu vực các xã phía Nam của huyện Di Linh với 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Vũ Thế Quyết, phấn đấu năm học 2018-2019 xây dựng trường còn lại (mẫu giáo) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 

Xã Hòa Ninh là địa bàn có chất lượng giáo dục đứng đầu khu vực các xã phía Nam của huyện Di Linh với 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Vũ Thế Quyết, phấn đấu năm học 2018-2019 xây dựng trường còn lại (mẫu giáo) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 
 
Giờ tan học tại Trường Tiểu học Hòa Ninh 2. Ảnh: M.Đạo
Giờ tan học tại Trường Tiểu học Hòa Ninh 2. Ảnh: M.Đạo
Năm học 2018-2019, toàn xã Hòa Ninh cả 3 cấp học có 1.979 học sinh (HS); trong đó, mẫu giáo 300 cháu với 10 lớp, tiểu học 1.010 HS với 32 lớp và THCS 669 HS, 19 lớp. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Vũ Thế Quyết, xã đặc biệt quan tâm và chú trọng đến nâng cao chất lượng và duy trì nề nếp dạy và học. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được thực hiện khá tốt. Cô giáo Phan Thị Kiều, Hiệu phó Trường Tiểu học Hòa Ninh 2, đảng ủy viên phụ trách lĩnh vực giáo dục của xã cho biết thêm: Thuận lợi ở xã Hòa Ninh là phụ huynh rất quan tâm về giáo dục, đặc biệt là mặt xã hội hóa luôn được đồng hành nhiệt tình với các nhà trường. Ví dụ, ở thôn nào có HS nghỉ học là Ban Nhân dân thôn quan tâm tìm hiểu động viên kịp thời. Về Đảng ủy, hàng tháng đều có cán bộ chuyên trách báo cáo để chỉ đạo ngay đến các chi bộ thực hiện. Năm học 2018-2019, cấp ủy và chính quyền xã tập trung chỉ đạo các trường thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học; tiếp tục quan tâm phát huy những ưu điểm của trường chuẩn và cận chuẩn; duy trì kết quả phổ cập các bậc học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường; đồng thời, củng cố, nâng chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. 
 
Với số lượng HS cao nhất và đạt nhiều thành tích nổi bật nhất trong phong trào giáo dục ở xã Hòa Ninh đó là Trường Tiểu học Hòa Ninh 2 và THCS Hòa Ninh. Bước vào Trường Tiểu học Hòa Ninh 2 ấn tượng đầu tiên là cơ sở vật chất dạy và học khá khang trang; khuôn viên sân trường sạch đẹp với cây xanh bóng mát và các tiểu cảnh; bếp ăn và nơi ngủ bán trú của HS gọn gàng, ngăn nắp; khu vệ sinh của cán bộ - giáo viên (CBGV) và HS đều sạch sẽ và quy cũ...
 
Năng động, nhiệt huyết, có thâm niên và kinh nghiệm gần 20 năm làm hiệu trưởng, thầy giáo Trần Văn Bình tiếp tôi tại Trường Tiểu học Hòa Ninh 2. Thực sự tôi rất vui trước kết quả của nhà trường năm học 2017-2018: huy động đạt 100% HS trong độ tuổi ra lớp, duy trì sĩ số cũng đạt 100%. Năm học này nhà trường có 1 HS đoạt giải khuyến khích Tin học trẻ cấp tỉnh; 1 HS đoạt giải khuyến khích về Chỉ huy Đội cấp huyện; 19,2% HS xuất sắc, 61,4% HS được khen từng mặt và 99,7% HS cuối cấp lên lớp... Với đội ngũ CBGV, Trường Tiểu học Hòa Ninh 2 đều 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học vừa qua, Trường vinh dự có 1 thành viên đạt GV giỏi cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 2 GV được UBND huyện tặng Giấy khen; 32 GV, nhân viên là Lao động tiên tiến, 5 Chiến sĩ thi đua cơ sở... Hiệu trưởng Trần Văn Bình chia sẻ bài học kinh nghiệm: Nhiệm vụ đầu tiên và xuyên suốt là toàn tập thể đoàn kết, đồng lòng làm tốt công tác dạy và học; cùng đó, tổ chức có chất lượng các hoạt động ngoại khóa; tạo môi trường học tập hấp dẫn để thu hút HS đến trường và yêu trường lớp. Mặt khác, sự phối hợp, kết hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường cũng như tham mưu kịp thời, phù hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương là những yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên triển khai hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, đôn đốc CBGV thực hiện các kế hoạch của nhà trường và của từng cá nhân; luôn tìm tòi và trau dồi để nâng chất lượng dạy-học; có chế tài đủ mạnh trong công tác thi đua khen thưởng…
 
Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Hòa Ninh 2 có 22 lớp với 709 HS (162 HS bán trú). Phát huy truyền thống của nhà trường, các chỉ tiêu được tập thể nhà trường đặt ra phấn đấu bằng và vượt năm học trước. Tất cả các nhiệm vụ đều được thảo luận, nhận thức và hành động rất cụ thể, nhịp nhàng. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường cũng cho biết, mặc dù thời gian qua đã được các cấp quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đến nay đã khá khang trang, nhưng để duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và từng bước tiến tới mức độ 2 thì cần có sự đầu tư tiếp về phòng học, khu hiệu bộ, nhà đa năng… Hiện nay, mặc dù trên địa bàn huyện Di Linh trong số 34 trường tiểu học đang rất ít đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với Trường Tiểu học Hòa Ninh 2 các tiêu chí về đội ngũ, chất lượng giáo dục HS đều đạt, chỉ thiếu về tiêu chí cơ sở vật chất. Đây là trăn trở của Ban giám hiệu và tập thể nhà trường khi đặt mục tiêu phấn đấu vươn lên chuẩn quốc gia mức độ 2. 
 
Đối với Trường THCS Hòa Ninh, Hiệu trưởng Vũ Thị Lý cho biết, năm học 2017-2018, toàn trường đã giảm tỷ lệ HS yếu xuống chỉ còn 2,86%; tỷ lệ HS bỏ học chỉ còn 0,36%; kết quả tốt nghiệp đạt 100%. Đây là những cố gắng rất lớn của đội ngũ CBGV nhà trường khi 100% đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 2 GV giỏi cấp tỉnh… Năm học 2018-2019, chỉ tiêu Trường THCS Hòa Ninh là huy động 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; duy trì sĩ số cuối năm đạt 99,5% trở lên; 94% được phổ cập THCS. Về chất lượng giáo dục HS, với học lực, có 30% giỏi, 40% khá, 28% trung bình, yếu 2%. Trong đó, 10-15 HS giỏi cấp tỉnh và 30-35 HS giỏi cấp huyện; lưu ban chỉ dưới 0,5% và công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%. Với hạnh kiểm, 78% loại tốt, 20% loại khá và 2% trung bình. Cùng với các chỉ tiêu về đội ngũ, Trường THCS Hòa Ninh phấn đấu năm học 2018-2019 đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; đủ điều kiện để nhận Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT và Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
MINH ĐẠO