Cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

08:11, 16/11/2018

Ông Trương Văn Ðức - Tổ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Lâm Ðồng cho biết: Theo đánh giá của UBND tỉnh thì Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là đơn vị làm tốt nhất chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 299 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký tham gia, trong đó, riêng Hội Phụ nữ có 101 ý tưởng. 

Ông Trương Văn Ðức - Tổ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Lâm Ðồng cho biết: Theo đánh giá của UBND tỉnh thì Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là đơn vị làm tốt nhất chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 299 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký tham gia, trong đó, riêng Hội Phụ nữ có 101 ý tưởng. 
 
Tất cả 13 chị có ý tưởng khởi nghiệp vào vòng chung kết Ngày Phụ nữ khởi nghiệp Lâm Đồng năm 2018 đã được kết nạp vào CLB Nữ Doanh nhân tỉnh. Ảnh: A.Nhiên
Tất cả 13 chị có ý tưởng khởi nghiệp vào vòng chung kết Ngày Phụ nữ khởi nghiệp Lâm Đồng năm 2018
đã được kết nạp vào CLB Nữ Doanh nhân tỉnh. Ảnh: A.Nhiên

Qua việc tổ chức Ngày Phụ nữ Lâm Đồng khởi nghiệp, Hội Phụ nữ tỉnh đã chọn ra 3 ý tưởng tham dự chung kết “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2018 lần đầu tiên được tổ chức ở cấp quốc gia. Thành công của chương trình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ở Lâm Đồng chính là kết quả cả 3 chị đều có dự án được chọn trao giải, được các nhà đầu tư hỗ trợ với tổng vốn 200 triệu đồng cho 3 dự án. 
 
Bà Dương Thị Hạnh - Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh cho biết: Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng to lớn, đặc biệt là trong đóng góp phát triển kinh tế. Từ khi thành lập CLB đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi phát hiện nhiều chị em phụ nữ làm kinh tế rất giỏi, có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo và có nhiều nghị lực, bản lĩnh vươn lên làm giàu chính đáng. CLB đã hỗ trợ giúp đỡ cho các chị thành viên, cũng như các hội viên phụ nữ chưa tham gia vào CLB xây dựng và hoàn thiện các ý tưởng khởi nghiệp, kể cả việc tài trợ vốn. Nhờ vậy, những ý tưởng, đề án của các chị khi được chọn vào vòng trong ngày càng hoàn thiện, có chất lượng và thuyết phục nhà đầu tư. Qua đó, CLB kết nạp thêm nhiều thành viên mới là các chị có ý tưởng khởi nghiệp tốt, giúp cho CLB ngày càng lớn mạnh, tạo ra sân chơi bổ ích cho chị em trong việc kết nối, cùng nhau hỗ trợ trong khởi nghiệp, kinh doanh.
 
Ông Đức cho biết thêm: “Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh Lâm Đồng rất cụ thể. Đối với trường hợp 3 chị vừa đoạt giải tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN Việt Nam (đó là chị Lê Thị Lệ Phương - Đà Lạt, chị Lục Thị Thanh - Bảo Lộc và chị Huỳnh Thị Thanh Thảo - Đơn Dương), Tổ Hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh sẽ đề nghị tỉnh hỗ trợ cho mỗi ý tưởng của các chị 200 triệu đồng, hỗ trợ không hoàn lại. Đồng thời, Tổ Hỗ trợ khởi nghiệp cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ cho mỗi chị vay không tính lãi từ 200 - 500 triệu đồng không thế chấp và hỗ trợ lãi suất khi các chị vay ngân hàng tùy vào quy mô dự án”. 
 
Chị Lục Thị Thanh - Bảo Lộc khởi nghiệp từ ý tưởng “Sản xuất tinh bột nghệ - bột dinh dưỡng thập cốc” với các sản phẩm tinh bột nghệ rừng cho rằng để đến với giải thưởng cấp quốc gia, chị phải vượt qua 137 ý tưởng, đề án tham dự trên toàn quốc, lọt vào Top 20 ý tưởng, dự án tham dự chung kết, chị đã được sự hỗ trợ tích cực của Hội Phụ nữ cấp tỉnh và thành phố Bảo Lộc, các sở, ban, ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp”. 
 
Cả nước có 600 ngàn doanh nghiệp, trong đó có gần 120 ngàn doanh nghiệp do phụ nữ quản lý đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Lâm Đồng hiện có 162 ngàn hội viên phụ nữ hứa hẹn sẽ còn nhiều ý tưởng sáng tạo, có tiềm năng to lớn trong việc khởi nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
 
Trong giai đoạn hiện nay, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh đã tạo điều kiện cho mọi đối tượng khởi nghiệp một cách thuận lợi nhất. Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Lâm Đồng được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập và ban hành điều lệ tổ chức hoạt động Quỹ từ ngày 31/5/2018 và ngân sách nhà nước hỗ trợ ban đầu 5 tỷ đồng cho Quỹ trong giai đoạn 2017-2020. Mục đích của Quỹ này nhằm hỗ trợ một số vốn ban đầu cho cá nhân, nhóm cá nhân, HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã được Hội đồng xét chọn các ý tưởng, phương án khởi nghiệp xét duyệt và được UBND tỉnh phê duyệt. 
 
Nội dung hỗ trợ bao gồm: Hỗ trợ thông tin trong các lĩnh vực công nghệ, sáng chế, sở hữu trí tuệ, chính sách, pháp luật, đào tạo nguồn nhân lực, nguồn đầu tư và giao dịch đầu tư, tư vấn thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án đầu tư, kinh doanh, tổ chức đào tạo huấn luyện, xây dựng phát triển thương hiệu, hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng tham gia ý tưởng, phương án khởi nghiệp. Hỗ trợ chi phí thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Cho vay có thu hồi (một lần hoặc hàng năm) không tính lãi suất; hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. 
 
Trong đó, Quỹ hỗ trợ thông tin, chi phí thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ áp dụng cho các dự án, chương trình, đề án, ý tưởng khởi nghiệp nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm mới trên cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và các dự án, chương trình thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, phát triển ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ nông dân.
 
Tại Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - Cơ hội và thách thức”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phát biểu: “Về chương trình khởi nghiệp của phụ nữ, chúng tôi mong muốn rằng có sự lan tỏa lớn mạnh cả về đối tượng, chất lượng và có sự hỗ trợ phối hợp giữa các cấp Hội Phụ nữ, giữa các HTX, các doanh nghiệp, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với nhau. Các sở, ngành như: Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch, Liên minh HTX tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hơn nữa, kề vai sát cánh đồng hành cùng phụ nữ, cùng các doanh nghiệp, HTX do phụ nữ đảm nhiệm, quản lý, tạo điều kiện tốt nhất cho phụ nữ có điều kiện phát triển vững mạnh trong hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ kinh doanh”.
 
AN NHIÊN