"Giàn phơi đồ thông minh" đơn giản mà hiệu quả của hai học sinh dân tộc thiểu số

09:11, 13/11/2018

"Giàn phơi đồ thông minh" giúp mọi người yên tâm ra khỏi nhà cả ngày mà không lo quần áo phơi bị ướt khi trời bất chợt đổ mưa; trời nắng, lại tự động đẩy quần áo ra phơi. Ðó là giải pháp sáng tạo kỹ thuật của hai học sinh Dzịp Thanh Chi và Ha Lích (Lớp 9A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Ðức Trọng) vừa giành giải nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Ðồng lần thứ 14 - 2018. 

“Giàn phơi đồ thông minh” giúp mọi người yên tâm ra khỏi nhà cả ngày mà không lo quần áo phơi bị ướt khi trời bất chợt đổ mưa; trời nắng, lại tự động đẩy quần áo ra phơi. Ðó là giải pháp sáng tạo kỹ thuật của hai học sinh Dzịp Thanh Chi và Ha Lích (Lớp 9A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Ðức Trọng) vừa giành giải nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Ðồng lần thứ 14 - 2018. 
 
Dzịp Thanh Chi và Ha Lích cùng cô giáo tại lễ trao giải thưởng. Ảnh: Q.U
Dzịp Thanh Chi và Ha Lích cùng cô giáo tại lễ trao giải thưởng. Ảnh: Q.U

Nguyên lý hoạt động đơn giản
 
Ha Lích là người K’Ho ở xã Hiệp An, Dzịp Thanh Chi là người Churu ở xã Tà Năng (Đức Trọng), cùng ra thị trấn học chung lớp ở trường dân tộc nội trú. Cả hai em đều lớn lên ở miền đất mưa nhiều hơn nắng, nắng - mưa bất chợt, khi đã phơi quần áo thì không dám đi đâu ra khỏi nhà - đó là điều bất lợi cho phụ nữ nội trợ. Ha Lích cũng thường xuyên phơi quần áo bị ướt khi cơn mưa ập đến; tìm được người bạn học có chung niềm yêu thích môn vật lý là Dzịp Thanh Chi, hai em đã cùng sáng tạo giải pháp “Giàn phơi đồ thông minh” có khả năng cảm biến thời tiết, tự động thu quần áo vào khu vực có mái che khi trời mưa và tự động đẩy quần áo ra khu vực không có mái che khi trời nắng. 
 
Cấu tạo của dàn phơi đồ gọn nhẹ, bao gồm: khung treo quần áo sử dụng cơ cấu kìm xếp, giúp dàn trải đều quần áo khi phơi; cảm biến mưa; động cơ điện một chiều kéo - đẩy hệ thống chuyển động ra vào để phơi quần áo; ròng rọc; rơle chính và rơle trung gian; mạch ngắt mở điện tử. Giàn phơi đồ thông minh sử dụng nguồn điện lưới 220V xoay chiều, qua biến áp nguồn tổ ong cung cấp nguồn điện một chiều 12V cho động cơ, nguồn điện một chiều cấp điện 5V cho mạch cảm biến. Nguyên lý hoạt động giản đơn: Khi trời mưa, cảm biến mưa nhận tín hiệu gửi đến mạch chính, mạch chính đóng rơle cho động cơ hoạt động, hệ thống tự động thu quần áo trên dàn phơi vào khu vực có mái che. Khi trời nắng, cảm biến mưa gửi tín hiệu đến mạch chính; mạch chính đóng rơ-le cho động cơ hoạt động đẩy quần áo ra phơi.
 
Khả năng ứng dụng thực tiễn cao
 
Giải pháp kỹ thuật của Dzịp Thanh Chi và Ha Lích đã được đánh giá cao về tính hiệu quả và khả năng ứng dụng trong thực tiễn. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều giải pháp phơi quần áo tự động thông minh, nhưng tất cả đều dùng mạch điều khiển tự động với hệ thống vi mạch và thiết kế phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức về lập trình xử lý, có kiến thức về điện, điện tử. Mô hình “Giàn phơi đồ thông minh” của hai em sử dụng các mạch ngắt mở điện tử và các rơ-le để chế tạo ra với nguyên lý đơn giản, phổ thông, dễ lắp đặt, dễ sửa chữa, giá thành thấp, hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn. 
 
Quá trình tìm tòi, sáng tạo, thử nghiệm giải pháp kỹ thuật “Giàn phơi đồ thông minh” của mình đã giúp Dzịp Thanh Chi và Ha Lích thực hành môn vật lý một cách hữu hiệu, nắm chắc kiến thức đã học, nâng cao hiểu biết về điện, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn phục vụ đời sống. Nếu thay sử dụng nguồn điện lưới 220V bằng việc gắn với pin năng lượng mặt trời để sử dụng độc lập không phụ thuộc vào nguồn cung ứng điện, giàn phơi đồ tự động thông minh của hai em sẽ có ý nghĩa lớn trong việc tiết kiệm năng lượng và có khả năng thương mại hóa cao, trở thành đồ dùng dân dụng tiện lợi trong mỗi gia đình.
 
QUỲNH UYỂN