25 năm ghi dấu một chặng đường

08:11, 14/11/2018

Rộn ràng trong không khí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm thành lập, thầy và trò Trường THCS&THPT Tây Sơn, đặc biệt là những người gắn bó từ những năm tháng đầu tiên không khỏi bồi hồi khi nhớ về những ngày tháng gian khó, cùng với đó là niềm tự hào với những gì đã đạt được suốt chặng đường 25 năm.
 

Rộn ràng trong không khí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm thành lập, thầy và trò Trường THCS&THPT Tây Sơn, đặc biệt là những người gắn bó từ những năm tháng đầu tiên không khỏi bồi hồi khi nhớ về những ngày tháng gian khó, cùng với đó là niềm tự hào với những gì đã đạt được suốt chặng đường 25 năm.
 
Vượt qua nhiều khó khăn, Trường THCS&THPT Tây Sơn liên tục đạt được nhiều thành tích cao trong những năm gần đây. Ảnh: H.T
Vượt qua nhiều khó khăn, Trường THCS&THPT Tây Sơn liên tục đạt được nhiều thành tích cao
trong những năm gần đây. Ảnh: H.T

Đứng trên dãy phòng học ngắm nhìn các cô cậu học trò của mình vui đùa, cô Đinh Thị Hoàng Điểu nở nụ cười mãn nguyện. Kèm theo đó là một chút tiếc nuối bởi hết năm nay cô đã đến tuổi về hưu. Gắn bó gần nửa đời người với ngôi trường này, từ những ngày đầu mới thành lập, chẳng có sự thay đổi nào không có sự chứng kiến của cô. Cô Điểu nhớ lại: Các thế hệ học trò đầu tiên muốn về tìm lại ký ức cũng không còn bởi diện mạo ngôi trường nay đã thay đổi nhiều. Cả đội ngũ thầy cô giáo và học sinh cũng tăng lên nhiều. Từ một ngôi trường cấp I (cơ sở ban đầu là Trường Tiểu học Tây Sơn) đã xuống cấp với 2 dãy nhà trệt với 12 phòng học, sân bãi khi ấy là một bãi sình lầy... Mỗi cấp có vài lớp, giáo viên có vài người, ấy thế mà bây giờ thì mọi thứ hoàn toàn đổi khác.
 
Năm học đầu tiên 1993 - 1994, Trường THCS&THPT Tây Sơn có 883 học sinh, gồm 15 lớp cấp II của trường Quang Trung và 5 lớp cấp III là học sinh hệ phổ thông của Trường Kỹ thuật Lâm Đồng. Giáo viên khi ấy cũng vỏn vẹn 23 người, một con số vô cùng khiêm tốn. Cô Điểu cho biết thêm, những ngày đầu công tác tại đây, bạn bè và người thân luôn tỏ ra lo lắng bởi khi ấy, lực học của học sinh rất yếu, lại có nhiều em cá biệt. Nhưng tất cả bằng cái tâm của người thầy và cán bộ quản lý, nhiều thế hệ trưởng thành từ mái trường này giờ đây đã trở nên thành đạt, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Mỗi lần gặp lại trò cũ, ôn lại kỷ niệm xưa, cô Điểu chẳng giấu nổi những bồi hồi. 
 
Nhìn lại chặng đường 25 năm, không chỉ “thay da đổi thịt”, cải thiện về cơ sở vật chất mà đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng tăng lên nhanh chóng. Trình độ của cán bộ, giáo viên qua từng năm học được nâng cao trên chuẩn, có 3 cán bộ quản lý và 16 giáo viên là thạc sĩ, hằng năm số lượng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh cũng không ngừng tăng lên...
 
Vượt qua những khó khăn ban đầu, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ của Hội cha mẹ học sinh đã giúp THCS&THPT Tây Sơn xây dựng cơ sở vật chất nhanh chóng đáp ứng việc tăng nhanh số lượng học sinh. Nhiều dãy phòng học khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị dạy học khá đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy và học.. Từ đó, nhiều thế hệ học sinh ra trường, đem sức lực và trí tuệ đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 
 
Năm học 2018 - 2019, Trường THCS&THPT Tây Sơn có 55 lớp với 2.391 học sinh. Chất lượng văn hóa của học sinh qua từng năm có nhiều thay đổi và chuyển biến rõ nét. Năm học đầu tiên, số học sinh yếu, kém chiếm hơn 37%, tuy nhiên đến nay đã giảm nhiều, chỉ còn 4%. Thay vào đó, số học sinh khá, giỏi chiếm 65%. Với sự nỗ lực không ngừng của Ban giám hiệu cùng cán bộ, giáo viên, hằng năm, tỉ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS luôn đạt trên 99%, và được xét tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT công lập trên địa bàn TP đạt tỉ lệ 79,9% (trung bình mỗi năm có 30 học sinh trúng tuyển vào trường chuyên). Tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%, đậu đại học từ 70%.
 
Từ năm học 2011 - 2012 đến nay, Trường THCS&THPT Tây Sơn đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến cấp tỉnh trong 6 năm, 2 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua. Các tổ chức như Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cũng liên tục được đánh giá cao. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh...
 
Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trai, trong những năm tới, Trường THCS&THPT Tây Sơn tiếp tục thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam”, đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; chú trọng tạo chuyển biến trong phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu hàng đầu của nhà trường hiện nay.
 
“Nhìn lại quá khứ để thấy được những gian khó và nỗ lực vươn lên của thầy và trò qua nhiều thế hệ. Trường THCS&THPT Tây Sơn đã thực sự chuyển mình lớn mạnh. Chúng tôi có quyền tự hào về chặng đường 25 năm đã đi qua”, thầy Nguyễn Văn Trai khẳng định.
 
HỒNG THẮM