Người kết nối những tấm lòng từ thiện

09:11, 09/11/2018

Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Thanh Xuân ở thôn Lăng Kú, xã Gung Ré (Di Linh) còn là nhân tố tích cực đóng góp cho cộng đồng, xã hội bằng những việc làm thiết thực, kết nối những tấm lòng từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ những phận đời bất hạnh, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Thanh Xuân ở thôn Lăng Kú, xã Gung Ré (Di Linh) còn là nhân tố tích cực đóng góp cho cộng đồng, xã hội bằng những việc làm thiết thực, kết nối những tấm lòng từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ những phận đời bất hạnh, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
 
Ông Nguyễn Thanh Xuân đã mang niềm vui đến với bà con nghèo. Ảnh: L.Phương
Ông Nguyễn Thanh Xuân đã mang niềm vui đến với bà con nghèo. Ảnh: L.Phương

Trước đây, ông Nguyễn Thanh Xuân công tác tại huyện Bảo Lộc (nay là TP Bảo Lộc). Sau khi xin nghỉ chế độ một lần bởi hoàn cảnh gia đình, ông Xuân cùng vợ con về sinh sống tại xã Gung Ré. Tại đây, ngoài việc đầu tư phát triển kinh tế gia đình (canh tác 7 ha cà phê), ông Xuân luôn hướng về các hoạt động từ thiện, xã hội và trở thành nhân tố tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Ông Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ: “Tôi tham gia hoạt động từ thiện với mong muốn giúp bà con, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại địa phương vơi bớt khó khăn, vất vả để hướng tới tương lai tươi đẹp hơn. Đồng thời, góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”. 
 
Đến thăm một số gia đình được hỗ trợ làm nhà ở tại thôn Lăng Kú, tuy cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, nhưng trên khuôn mặt đã hiện rõ niềm vui bởi không còn sống trong căn nhà dột nát, tạm bợ như trước kia. “Công việc của vợ chồng tôi chủ yếu đi làm thuê (có 3 sào cà phê, nhưng thuộc đất lâm nghiệp). Năm 2018, nhờ ông Xuân vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ được 35 triệu đồng, xây cất căn nhà có diện tích 28 m 2 với trị giá 40,6 triệu đồng. Đến nay, gia đình tôi đã được xét thoát khỏi diện hộ nghèo”, anh Dạ Kròng K’Niêm cho biết. 
 
Còn chị Ka Thủy chia sẻ, gia đình chị cũng được hỗ trợ kinh phí 25 triệu đồng, cất được căn nhà cấp 4 để che mưa, che nắng. Có nhà, vợ chồng chị Ka Thủy có thêm động lực để chăm lo phát triển kinh tế và sớm được thoát nghèo. 
 
Như vậy, từ năm 2014 đến nay, ông Nguyễn Thanh Xuân đã vận động hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình thương cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã. Hiện, ông Nguyễn Thanh Xuân đang tiếp tục vận động các nhà tài trợ xây dựng thêm hai căn nhà tình thương cho một số hoàn cảnh khó khăn khác. 
 
Thật khó để mà kể hết những đóng góp, công việc mà ông Nguyễn Thanh Xuân đã và đang làm cho cộng đồng, xã hội tại địa phương xã Gung Ré trong suốt thời gian qua. Nhưng hàng năm, bình quân ông Nguyễn Thanh Xuân vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ cho địa phương thông qua các chương trình hoạt động thiện nguyện xã hội là 200 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ xây dựng các căn nhà tình thương, ông Xuân còn vận động hỗ trợ tiền ăn tết cho các hộ nghèo và cận nghèo; giúp đỡ cho các đối tượng không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo có điều kiện chữa bệnh; hỗ trợ tiền, gạo cho gia đình tại thôn Hàng Làng có con bị đuối nước tại biển Nha Trang; tiền mua quan tài và một tạ gạo cho hoàn cảnh khó khăn ở thôn Lăng Kú... 
 
Trong năm 2017 và năm 2018, ông Nguyễn Thanh Xuân đã vận động thanh niên thiện nguyện ở Quận 5, Quận 7..., TP Hồ Chí Minh tặng 1.500 suất quà Tết Trung thu, vở, cây viết... cho các cháu thiếu nhi và tặng 200 phần quà cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ cho Trường THCS Gung Ré một chiếc dù sinh hoạt trị giá 28 triệu đồng. 
 
Ông Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Gung Ré nhận xét: “Ông Nguyễn Thanh Xuân là gương điển hình trong công tác từ thiện tại địa phương. Những năm qua, ông là người vận động, kết nối những tấm lòng thiện nguyện từ các nơi hỗ trợ nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên trong cuộc sống...”. 
 
LAM PHƯƠNG