Nữ tu "trao" cả cuộc đời cho trẻ cô nhi

10:11, 09/11/2018

(LĐ online) - Đã gần 9 năm trôi qua, trong Mái ấm Tín Thác chưa bao giờ khép cửa, những đứa trẻ bị bỏ rơi từ lúc lọt lòng đã lớn lên trong tình thương yêu vô bờ bến của một nữ tu. Bà chính là Nguyễn Thị Hường (61 tuổi, phụ trách Mái ấm).

(LĐ online) - Đã gần 9 năm trôi qua, trong Mái ấm Tín Thác chưa bao giờ khép cửa, những đứa trẻ bị bỏ rơi từ lúc lọt lòng đã lớn lên trong tình thương yêu vô bờ bến của một nữ tu. Bà chính là Nguyễn Thị Hường (61 tuổi, phụ trách Mái ấm).
 
Soeur Nguyễn Thị Hương bên những đứa trẻ mồ côi tại Mái ấm Tín Thác
Soeur Nguyễn Thị Hương bên những đứa trẻ mồ côi tại Mái ấm Tín Thác
Mái ấm Tín Thác nằm lọt thỏm trong một con hẻm nhỏ ở cuối thôn Thanh Xuân 1 (xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc), chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009. Với tấm lòng bao dung của mình, soeur Nguyễn Thị Hường đã thành lập Mái ấm để đón nhận, cưu mang và nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi kém may mắn bị bỏ rơi. Tất cả các cháu được Soeur Hường và các cộng sự đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng với tất cả tình yêu thương như chính con ruột của mình.
 
Soeur Hường chia sẻ: “Việc thành lập Mái ấm là cơ duyên và cũng là định mệnh để tôi trao cả cuộc đời cho các cháu cô nhi kém may mắn. Sau nhiều lần bắt gặp những đứa trẻ bị bỏ rơi bên lề đường, tôi quyết định phải xây dựng Mái ấm để cho cuộc đời này bớt đi những câu chuyện buồn và để cho những thân phận trẻ thơ côi cút có một chốn đi về. Vậy là vào năm 2009, Mái ấm Tín Thác được thành lập. Lúc đó, Mái ấm chỉ có mỗi căn nhà xệp xệ, nhưng cũng đủ cho 6 đứa trẻ bị bỏ rơi có nơi nương tựa. Và rồi cứ thế, Mái ấm càng ngày càng đông thành viên. Hiện tại, Mái ấm đang là ngôi nhà chung của 102 cháu từ 2 tháng đến 9 tuổi và con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới”.
 
Những đứa trẻ đầu tiên được Soeur Hường đón nhận vào Mái ấm và được chính Soeur đặt cho những cái tên đầy ơn phước như Phúc Ân, Gia Ân, Hồng Ân, Thiên Ân… So với 9 năm về trước, giờ đây, Mái ấm Tín Thác đã thay đổi và khang trang hơn nhiều. Cơ sở vật chất được xây dựng kiên cố trên diện tích hơn 4.600 m2, với 16 phòng học, ăn, ngủ và sân chơi thoáng đãng, ấm cúng cho lũ trẻ đùa nghịch. Tất cả 102 đứa trẻ mà Mái ấm đang cưu mang đều bị bỏ rơi từ lúc mới chào đời không biết bố mẹ mình là ai. Các cháu được các soeur cưu mang từ lề đường, cổng chùa, vườn cà phê và cổng bệnh viện… 
 
Về với Mái ấm, tất cả các cháu đều được soeur Hường, người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, bao dung cùng các cộng sự đón nhận bằng tình yêu thương vô bờ bến chẳng thua kém mẹ hiền. “Dù không tự mình sinh ra chúng, nhưng tôi luôn yêu thương tất cả những đứa trẻ ở đây như con của mình vậy. Và tôi chỉ nghĩ một điều, mình và các cộng sự (8 sơ trong Mái ấm) luôn sẵn sàng làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng nên người. Mái ấm không chỉ cho các em ăn, mặc mà còn phải đầu tư cho các cháu tới trường học hành để khi lớn lên sẽ là những con người lương thiện có ích cho đời, cho xã hội. Hiện, Mái ấm đang có 24 cháu tới tuổi đến trường đang học từ lớp 1 đến lớp 4. Số còn lại được chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc, nuôi dưỡng” - soeur Hường tâm sự.
 
Các cháu nhỏ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Mái ấm
Các cháu nhỏ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Mái ấm
Ngoài việc cưu mang những đứa trẻ kém may mắn, không cha, không mẹ, Mái ấm còn là nơi đi về của những sản phụ lầm đường, lỡ bước. Khi họ tìm đến đây, đều được các soeur tận tình khuyên giải, chỉ bảo để giữ lại “giọt máu” của mình. Để các cháu mồ côi được ăn no, mặc ấm và được học hành, Mái ấm phải chi ít nhất 200 triệu đồng/tháng. Hơn 1/2 số tiền này do Hội dòng mến thánh giá Đà Lạt chu cấp. Số còn lại được những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước giúp đỡ và từ chế độ của Nhà nước trợ cấp cho trẻ mồ côi.
 
“Hơn chục năm nay, căn bệnh ung thư buồng trứng cứ gặm nhấm làm tôi như sinh cùng, lực kiệt. Nhưng nghĩ đến các cháu là những đau đớn, mệt mỏi trong tôi cứ thế vơi đi. Mỗi lần khâu vá cho các con cái chăn, cái áo bị rách lại tiếp cho tôi sinh lực để tiếp tục sống và mang lại cho các con những tình yêu chân thành và ấm áp nhất. Từ lúc Mái ấm mới thành lập, tôi đã nguyện trao cả cuộc đời mình cho các cháu và luôn như vậy” - Soeur quả quyết.
 
Ông Nguyễn Công Chuyên - Chủ tịch UBMT TQ xã Lộc Thanh, cho biết: “Trong suốt thời gian qua, Mái ấm Tín Thác chính là ngôi nhà chung của các cháu mồ côi bị bỏ rơi. Tại đây, mặc dù các cháu nhỏ được các soeur chăm sóc, yêu thương hết mực nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trước tình hình đó, địa phương luôn tạo điều kiện để giúp đỡ các cháu trong Mái ấm như làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế…”.
 
KHÁNH PHÚC