Tự hào là nữ giáo viên "mang khăn quàng đỏ"

04:11, 10/11/2018

(LĐ online) - Được đào tạo chuyên ngành Sư phạm âm nhạc, nhưng cô giáo Ngô Thị Hương Giang lại đến với công tác Đội như một cái duyên. Với tác phong nhanh nhẹn, dáng vẻ trẻ trung và tính cách sôi nổi, nhiệt tình, ít ai nghĩ cô Hương Giang (37 tuổi, giáo viên Trường THCS Phan Chu Trinh, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã có 10 năm gắn bó với công tác Đội (Tổng phụ trách Đội). Đây chính là điều mà cô Hương Giang cảm thấy tự hào khi trở thành nữ giáo viên (GV) "mang khăn quàng đỏ".

(LĐ online) - Được đào tạo chuyên ngành Sư phạm âm nhạc, nhưng cô giáo Ngô Thị Hương Giang lại đến với công tác Đội như một cái duyên. Với tác phong nhanh nhẹn, dáng vẻ trẻ trung và tính cách sôi nổi, nhiệt tình, ít ai nghĩ cô Hương Giang (37 tuổi, giáo viên Trường THCS Phan Chu Trinh, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã có 10 năm gắn bó với công tác Đội (Tổng phụ trách Đội). Đây chính là điều mà cô Hương Giang cảm thấy tự hào khi trở thành nữ giáo viên (GV) “mang khăn quàng đỏ”.
 
Cô Hương Giang bên học sinh đạt “Chỉ huy Đội giỏi Toàn quốc”
Cô Hương Giang bên học sinh đạt “Chỉ huy Đội giỏi Toàn quốc”
Cô Hương Giang tâm sự: “Hơn ai hết, giáo viên TPT Đội như tụi mình là những người có thời gian làm việc, gắn bó và gần gũi với các em học sinh (HS) nhiều nhất. Vì thế, ngoài tinh thần nhiệt huyết, lòng đam mê của bản thân còn đòi hỏi người giáo viên TPT Đội phải có năng lực tổ chức và kỹ năng quản lý HS”.
 
Năm 2009, sau khi về công tác tại Trường THCS Phan Chu Trinh, cô Hương Giang được Ban Giám hiệu nhà trường phân công làm GV TPT Đội. Với lòng đam mê, sự cố gắng không ngừng nghỉ của tuổi trẻ và những kỹ năng sẵn có của bản thân, cô đã chèo lái “con thuyền” Liên Đội Trường THCS Phan Chu Trinh ngày một nổi bật trong bảng thành tích về công tác Đội và phong trào Thanh - Thiếu niên (TTN) của TP và tỉnh Lâm Đồng. Dưới sự dìu dắt của cô Hương Giang, Liên Đội Trường THCS Phan Chu Trinh được xem là “hạt giống” khi luôn dẫn đầu các Hội thi cấp TP, cấp tỉnh trong nhiều năm liền. Cùng với đó, tại các hội thi, cuộc thi như: văn nghệ, dân vũ, aerobic, chỉ huy Đội giỏi, nghi thức Đội… cấp TP, HS Trường THCS Phan Chu Trinh cũng luôn đạt nhiều giải cao. Năm học 2017 - 2018, Liên đội THCS Phan Chu Trinh đạt giải Nhất Hội thi dân vũ, giải Ba Aerobic cấp thành phố, giải Nhất Hội thi “Nghi thức Đội”. Trong 2 năm liền (2016 – 2017, 2017 – 2018), Liên đội THCS Phan Chu Trinh vinh dự được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng.
 
Với những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt 10 năm làm TPT Đội, cô Hương Giang đã đưa phong trào công tác Đội của Trường THCS Phan Chu Trinh ngày một đi lên và giữ vững danh hiệu “Liên đội vững mạnh” cấp tỉnh trong nhiều năm qua. Em Phạm Trần Thanh Trâm - Liên Đội trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, chia sẻ: “Là GV TPT Đội, cô Hương Giang luôn gần gũi và “thổi hồn” đam mê công tác Đội cho chúng em. Vì vậy, bản thân em và hầu hết các bạn khi gặp khó khăn gì trong cuộc sống hay học tập và rèn luyện đều chia sẻ với cô và luôn nhận được những lời khuyên đúng đắn, bổ ích để chúng em tiếp tục cố gắng, phấn đấu vươn lên trong học tập”.
 
Ngoài việc làm tốt công tác TPT Đội và phong trào TTN, cô Hương Giang cũng luôn trăn trở tìm mọi cách để trang bị kỹ năng sống giúp các em HS chủ động, tự tin và vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống. Cô Hương Giang chia sẻ: “Với những năm tháng gắn bó với công tác Đội, tôi nhận thấy ở lứa tuổi HS cấp 2, tâm, sinh lý của các em có rất nhiều thay đổi. Vì vậy, để hiểu các em hơn, tôi luôn gần gũi để cùng chia sẻ với các em tất cả mọi điều. Từ đó, tôi nhận ra ở các em đều có những năng khiếu và niềm đam mê riêng để có cách dạy bảo và bồi dưỡng cho các em”. Từ tình yêu dành cho HS, cô Hương Giang đã có nhiều sáng kiến hữu ích như: “Tăng cường giáo dục đạo đức cho HS”, “Ngăn chặn, phòng ngừa bạo lực học đường”… và đặc biệt là giải pháp “Tư vấn tâm lý học đường”. Cô Hương Giang luôn tìm tòi và không ngừng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động phong trào vui tươi, bổ ích, lôi cuốn nhằm phát huy tính tích cực, đoàn kết, thể hiện tinh thần tập thể để thu hút đông đảo HS tham gia.
 
Cùng với đó, cô Hương Giang luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do ngành, địa phương và tỉnh tổ chức. Với những đóng góp của mình, năm học 2014 - 2015, cô vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tổng phụ trách giỏi” cùng 25 Giấy khen, Bằng khen của địa phương, các ngành chức năng TP Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng trao tặng. Năm học 2015 - 2016, cô đã vinh dự là một trong 3 GV có thành tích xuất sắc trong Hội thi “GV làm Tổng phụ trách Đội cấp tỉnh” được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng; năm học 2016 – 2017 đạt giải Nhì Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp thành phố, cấp tỉnh và 03 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. 
 
Anh Đỗ Mạnh Tường - Bí Thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Bảo Lộc khẳng định: “Chị Hương Giang là giáo viên TPT Đội giỏi về nghiệp vụ, tâm huyết với nghề và có nhiều sáng kiến hữu ích góp phần quan trọng vào sự phát triển công tác Đội của đơn vị nói riêng và địa phương nói chung. Chính sự nhiệt tình, tận tâm và yêu nghề của chị luôn được HS và các đồng nghiệp ngưỡng mộ, quý mến. Qua đó khẳng định, chị Giang là một tấm gương điển hình tiêu biểu để mọi người học tập, noi theo”.
 
HẢI ĐƯỜNG