Thư viện Thân thiện cho học sinh dân tộc thiểu số

08:11, 08/11/2018

Với việc được Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê, Ðại sứ Toàn cầu của tổ chức Room To Read, một tổ chức phi chính phủ chuyên xây dựng thư viện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 15 quốc gia trên toàn thế giới, trao tặng Thư viện Thân thiện, học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh) đang có những giờ đọc sách thích thú.

Với việc được Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê, Ðại sứ Toàn cầu của tổ chức Room To Read, một tổ chức phi chính phủ chuyên xây dựng thư viện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 15 quốc gia trên toàn thế giới, trao tặng Thư viện Thân thiện, học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh) đang có những giờ đọc sách thích thú.
 
Hoa hậu H’Hen Niê tặng sách và vui chơi cùng học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận. Ảnh: T.Đ
Hoa hậu H’Hen Niê tặng sách và vui chơi cùng học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận. Ảnh: T.Đ

Ông Đặng Ngọc Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bảo Thuận cho biết: “Trường Tiểu học Bảo Thuận hiện có 726 học sinh, đa số là người dân tộc thiểu số. Tính đến thời điểm này, hoạt động của thư viện cơ bản đi vào ổn định, đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh. Mới đây, Đại sứ Toàn cầu của tổ chức Room To Read Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê về tham dự Ngày hội đọc sách tại trường và tặng sách cho nhà trường là để tiếp tục củng cố và khẳng định tính hiệu quả của Thư viện Thân thiện trong việc tạo dựng thói quen đọc sách cho học sinh”. 
 
Theo ông Đặng Ngọc Nam, các đầu sách do Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê tài trợ giúp các em học sinh có thêm nguồn sách trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với sở thích và lứa tuổi của mình. Sách trong thư viện được phân loại, sắp xếp theo bảng màu và trình độ đọc của từng khối lớp. “Ví như, khối lớp 1, học sinh sẽ đọc các loại sách thuộc 3 màu: xanh lá, đỏ và cam. Các loại sách đó được trưng bày trên kệ sách có màu tương ứng. Vì vậy, học sinh dễ dàng tìm thấy quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình” - cô Phạm Thị Hạnh, Thủ thư Thư viện Thân thiện Trường Tiểu học Bảo Thuận cho hay. 
 
Ngoài những ưu điểm trên, học sinh đến với Thư viện Thân thiện không nhất thiết phải ngồi đọc như ở thư viện truyền thống, các em có thể đứng hoặc ngồi tùy ý nên rất thoải mái. Cùng đó, kệ sách, bàn đọc, thảm xốp, vật phẩm giáo dục cũng được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh và được sắp xếp hợp lý, rất thân thiện. Thêm nữa, Thư viện Thân thiện còn có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm và có đủ không gian phục vụ mượn trả sách, cũng như có đủ lối đi giúp học sinh di chuyển dễ dàng... “Từ ngày mô hình Thư viện Thân thiện đi vào hoạt động, học sinh chăm đến thư viện tìm và đọc sách hơn. Mà không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng đến đây mượn sách về nhà đọc cùng con” - Thủ thư Phạm Thị Hạnh nhận xét. Mới tìm được quyển sách vừa ý, cuốn Cô bé quàng khăn đỏ, học sinh Ka Trên chia sẻ: “Cháu rất thích đến đây đọc sách, vì ở đây có nhiều sách, lại còn có cả hình vẽ nữa”. Tiếp lời bạn, học sinh M’Lê Kim Thuận cho rằng: “Ở đây, cháu thấy có những bức tranh xung quanh tường rất đẹp nên đến để vừa đọc sách vừa ngắm tranh”. Trong khi đó, học sinh Ka Dềm bày tỏ: “Cháu thấy cách bày trí ở đây rất thân thiện”.
 
Chia sẻ niềm vui với học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận, ông K’Broh, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận nói: “Mặc dù Thư viện Thân thiện ở Trường Tiểu học Bảo Thuận mới đi vào hoạt động nhưng đã giúp học sinh và phụ huynh rất nhiều trong việc tìm những quyển sách phù hợp để đọc. Sau này, nếu có điều kiện thì nhà trường nên đầu tư, mở rộng, nâng cấp để thư viện phục vụ tốt hơn công tác đọc sách của học sinh”. Ông Phan Đình Đồng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh thông tin: Đến nay, trên địa bàn huyện Di Linh đã có 9 trường tiểu học triển khai mô hình Thư viện Thân thiện. Mô hình thư viện mới này đang góp phần tích cực tạo dựng thói quen đọc sách cho học sinh ngay từ đầu cấp 1.
 
Đúng như lời hứa, sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018, H’Hen Niê đã dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, nhân đạo. Ngoài việc tặng Thư viện Thân thiện cho Trường Tiểu học Bảo Thuận (Di Linh), H’Hen Niê còn tặng học bổng, trao quà cho học sinh nghèo xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và tặng quà cho trẻ mồi côi tại Mái ấm Tín Thác (xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc).
 
T.ÐỒNG