"Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em"

09:11, 19/11/2018

Xây dựng một xã hội an toàn, không còn bạo lực là mục tiêu của toàn thể cộng đồng. Ðặc biệt, với những đối tượng yếu thế như phụ nữ, trẻ em, việc tạo lập một môi trường không bạo lực được Ðảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm. 

Xây dựng một xã hội an toàn, không còn bạo lực là mục tiêu của toàn thể cộng đồng. Ðặc biệt, với những đối tượng yếu thế như phụ nữ, trẻ em, việc tạo lập một môi trường không bạo lực được Ðảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm. 
 
Chăm sóc y tế cho trẻ em và phụ nữ luôn được ưu tiên. Ảnh: D.Q
Chăm sóc y tế cho trẻ em và phụ nữ luôn được ưu tiên. Ảnh: D.Q

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 đang được triển khai trong cả nước cũng như trên địa bàn Lâm Đồng từ ngày 15/11 tới 15/12/2018.
 
Phát biểu trong Lễ khai mạc Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa chia sẻ, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam, trẻ em và phụ nữ vẫn là đối tượng dễ bị bạo lực cả về thể chất và tinh thần. Nhiều vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em khiến dư luận rất bức xúc. Ông Đa cho biết, cùng cả nước, Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em vẫn còn diễn ra, là mối lo chung của toàn xã hội. 
 
Trong những năm qua, Lâm Đồng liên tục cải thiện điều kiện sống của toàn xã hội và từ đó, nâng cao mức sống, khả năng tiếp cận kiến thức, tiếp cận đời sống văn minh của phụ nữ và trẻ em gái. Y tế, giáo dục, cơ hội việc làm, các mô hình hỗ trợ cộng đồng… được phổ biến rộng rãi. Tỷ lệ trẻ em, trẻ em gái tới trường luôn đạt mức cao. Theo thống kê, Lâm Đồng có số phụ nữ trên 18 tuổi  là trên 300 ngàn người và hàng trăm ngàn trẻ em gái dưới 18 tuổi. Cùng sự phát triển của Lâm Đồng, phụ nữ và trẻ em gái đã có một bước tiến dài trên con đường bình đẳng. Tuy nhiên, định kiến xã hội về giới vẫn còn khiến phụ nữ và trẻ em gái vẫn chịu nhiều bạo lực về tinh thần và thể chất.  
 
Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, Lâm Đồng đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 
Thông qua việc triển khai Tháng hành động, Lâm Đồng mong mỏi góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ và người dân đối với công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Trong thời gian qua đã có nhiều vụ bạo lực trên cơ sở giới đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em được các phương tiện thông tin đại chúng và người dân phản ánh, đưa ra ánh sáng để đòi lại công bằng cho nạn nhân. Ngày càng có nhiều phụ nữ là nạn nhân bị bạo lực đã dũng cảm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực, nhiều thủ phạm gây bạo lực đã được các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, thể hiện tính răn đe của pháp luật. 
 
Nếu như hơn 10 năm về trước cụm từ “bình đẳng giới”, “phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” còn là xa lạ với cộng đồng, thì nay đã được nhắc đến nhiều hơn, ngay cả các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Chủ đề của Tháng hành động được chọn lựa là “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia đồng bộ, cùng vào cuộc một cách chủ động, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái và nam giới trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và cam kết về một cộng đồng an toàn, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 
DIỆP QUỲNH