Triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

04:11, 10/11/2018

(LĐ online) - Ngày 09/11, tại Tp Đà Lạt, Tổng Cục giáo dục Nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2018 - 2020 và Tổng kết thí điểm đánh giá Trường cao đẳng theo Tiêu chuẩn của Vương quốc Anh trong chương trình EU VET Toolbox năm 2018.

(LĐ online) - Ngày 09/11, tại Tp Đà Lạt, Tổng Cục giáo dục Nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2018 - 2020 và Tổng kết thí điểm đánh giá Trường cao đẳng theo Tiêu chuẩn của Vương quốc Anh trong chương trình EU VET Toolbox năm 2018. Đến dự có ông Lê Quân – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và trên 100 đại biểu đến từ các cơ sở GDNN trong cả nước. 
 
Đại diện Hội đồng Anh trao bằng khen cho Cục Kiểm định chất lượng GDNN về những đóng góp cho lĩnh vực GDNN quốc tế
Đại diện Hội đồng Anh trao bằng khen cho Cục Kiểm định chất lượng GDNN về những đóng góp cho lĩnh vực GDNN quốc tế
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân nhấn mạnh: thời gian qua, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng GDNN được triển khai theo hướng nâng cao và lan tỏa. Các cơ sở GDNN trong cả nước đã được phân ra thành nhiều nhóm để triển khai chuẩn hóa. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước 50% các trường trung cấp, cao đẳng và 95% trung tâm GDNN chưa triển khai tự đánh giá chất lượng theo quy định. Do vậy, theo kế hoạch, đến hết năm 2019 phấn đấu mục tiêu 100% trường cao đẳng và trung cấp triển khai công tác tự đánh giá chất lượng, 88 trường thuộc nhóm đầu tư chất lượng cao sẽ hoàn thành kiểm định chất lượng, 100% các nghành nghề trọng điểm được ngân sách đầu tư hoàn thành công tác tự đánh giá để phục vụ kiểm định chất lượng. 
 
Để nâng cao chất lượng kiểm định và chất lượng GDNN, thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như chuẩn bị về nhân lực, nguồn lực tài chính và phân loại các cơ sở GDNN để phân kỳ trong triển khai. Trong đó, tự chủ - doanh nghiệp - chuẩn hóa là ba từ khóa, ba khâu tạo đột phá của GDNN: đổi mới GDNN cần lấy nhu cầu của doanh nghiệp làm căn cứ, lấy sự năng động của nhà trường làm động lực, dựa trên các chuẩn mực nghề nghiệp và quốc tế để tổ chức triển khai. 
 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Đối với công tác thí điểm đánh giá trường cao đẳng theo Tiêu chuẩn của vương quốc Anh trong chương trình EU VET Toolbox. Đây là một chương trình mới nhằm hỗ trợ phát triển GDNN ở các nước đối tác của EU, hướng tới mục tiêu: xác định mức độ các trường được đánh giá hiện nay đáp ứng thế nào so với tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp trường xây dựng kế hoạch phát triển để trở thành trường chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2018, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt cùng với 3 trường cao đẳng nghề trong cả nước được lựa chọn tham gia dự án.  
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và chia sẻ về những phương pháp tiếp cận và triển khai đánh giá chất lượng của cơ quan kiểm định của Anh, áp dụng trong dự án thí điểm đánh giá các trường cao đẳng tại Việt Nam cũng như vai trò của doanh nghiệp trong việc tham gia các hội đồng đánh giá, hội đồng kiểm định chất lượng GDNN tại các trường nghề.
 
Tuấn Hương