Thứ 5, 20/03/2025, 03:42

Nhiều kiến nghị về giao thông được giải đáp

08:12, 18/12/2018

Lĩnh vực giao thông là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm đề đạt ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh và được ngành chức năng giải đáp thấu đáo.  

Lĩnh vực giao thông là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm đề đạt ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh và được ngành chức năng giải đáp thấu đáo.  
 
Xã Ka Đơn được đầu tư 4,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Ngọc Thanh
Xã Ka Đơn được đầu tư 4,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Ngọc Thanh

Theo đó, cử tri xã Lát, huyện Lạc Dương đã đề nghị tỉnh bố trí kinh phí, đầu tư làm đường Tỉnh lộ 726, đoạn từ thôn Păng Tiêng, xã Lát đi huyện Lâm Hà, để đảm bảo việc đi lại, sản xuất và khám chữa bệnh của người dân trong khu vực. Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trương Hữu Hiệp đã có văn bản trả lời cử tri như sau: Tuyến đường Păng Tiêng - Đạ Nghịt qua địa bàn xã Lát có tổng chiều dài 15 km, trong đó 8 km đầu tuyến mặt đường bê tông nhựa đi lại thuận lợi, đoạn từ thôn Đạ Nghịt đến Păng Tiêng dài 7 km hiện trạng là đường đất đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, tuyến đường này do UBND huyện Lạc Dương quản lý thuộc quy hoạch tuyến đường ĐT 726 theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Do điều kiện vốn ngân sách hiện nay khó khăn nên chưa thực hiện đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT 726. Riêng đối với đoạn đường từ xã Lát đến xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, Sở GTVT Lâm Đồng sẽ tiếp tục nghiên cứu tính cấp thiết của dự án, đề xuất UBND tỉnh xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hoặc kêu gọi nguồn vốn khác để triển khai. Trong thời gian tuyến đường chưa được đầu tư, đề nghị UBND huyện Lạc Dương cân đối nguồn lực đầu tư đoạn tuyến Păng Tiêng - Đạ Nghịt, hoặc thường xuyên duy tu, sửa chữa để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng. 
 
Cử tri huyện Đơn Dương phản ánh, các tuyến đường ĐH 412, ĐH 413, Quốc lộ 27 đã xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, nâng cấp, tu sửa, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông đầu tư nâng cấp quốc lộ 27 đoạn qua huyện Đơn Dương.
 
Về vấn đề này, Giám đốc sở GTVT cũng đã có văn bản trả lời cho bà con cử tri, đó là các tuyến tường ĐH 412, ĐH 413 thuộc quy hoạch đường tỉnh ĐT 729 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tại Quyết định 2389 năm 2017 với tổng mức vốn đầu tư là 80 tỷ đồng. Năm 2018, bố trí 4 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện nay, Sở GTVT đang hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí dự án chưa đủ để đảm bảo điều kiện tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công nên đến nay chưa khởi công. Việc ưu tiên đầu tư hoàn thành tuyến đường góp phần đảm bảo tiêu chí giao thông để phấn đấu huyện Đơn Dương đạt danh hiệu Huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn theo tổng mức đầu tư được duyệt. Dự kiến, trong quý I năm 2019 dự án sẽ được khởi công và hoàn thành trước năm 2020. Vì vậy, cử tri và nhân dân trong huyện Đơn Dương hoàn toàn yên tâm trước sự quan tâm, đầu tư kịp thời của Nhà nước đối với huyện nông thôn mới Đơn Dương.
 
Riêng tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn huyện Đơn Dương dài 30 km đã bị xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT xin tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ kiểm tra thực tế để có kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý tổ chức duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn cho nhân dân khi lưu thông trên tuyến đường.
 
Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, hoặc sử dụng trái phép diện tích đất hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhất là đường Trường Sơn Đông. Vấn đề này được lãnh đạo Sở GTVT cho biết, công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện theo Quyết định 994 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020. Đối với hệ thống các tuyến quốc lộ ủy thác, Sở đã thực hiện cắm mốc lộ giới, mốc hành lang an toàn trên tuyến Quốc lộ 55 và đã đề xuất Bộ GTVT tiếp tục bố trí kinh phí thực hiện các tuyến Quốc lộ 27, 28B, 27C để làm cơ sở quản lý các hành lang an toàn đường bộ và xử lý các hành vi lấn chiếm hoặc sử dụng trái phép. 
 
NGUYỆT THU