Năm 2018 khép lại với niềm vui của Nhân dân hai bên bờ sông Ða Nhim, cây cầu Ka Ðô nối hai bờ Thạnh Mỹ - Ka Ðô thông xe, nối giữa vùng rau Ka Ðô với đường lớn thông thương dễ dàng hơn. Và, năm 2018 cũng khép lại một năm giao thông Lâm Ðồng với những niềm vui và những băn khoăn chưa trọn vẹn.
Năm 2018 khép lại với niềm vui của Nhân dân hai bên bờ sông Ða Nhim, cây cầu Ka Ðô nối hai bờ Thạnh Mỹ - Ka Ðô thông xe, nối giữa vùng rau Ka Ðô với đường lớn thông thương dễ dàng hơn. Và, năm 2018 cũng khép lại một năm giao thông Lâm Ðồng với những niềm vui và những băn khoăn chưa trọn vẹn.
|
Cầu Ka Đô vừa thông xe nối hai bờ sông Đa Nhim thay cây cầu cũ. Ảnh: D.Q |
Nhẹ bước trên mỗi cung đường
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp chia sẻ, hệ thống đường bộ trên địa bàn Lâm Đồng dài trên 7.766 km trong đó có 8 quốc lộ, tuyến đường tỉnh, huyện, xã và đường nội đồng. Đã có 5.676 km được cứng hóa, đạt tỷ lệ 82,5% so với tỷ lệ xấp xỉ 76% của cùng kỳ năm 2017. Mỗi km đường đánh dấu sự cố gắng của ngành giao thông, các địa phương và cả nhân dân toàn tuyến.
Mỗi con đường được đưa vào sử dụng còn kèm theo công tác quản lý, bảo trì để con đường giữ được chất lượng an toàn. Trong năm 2018, ngành giao thông Lâm Đồng đã thực hiện sửa chữa định kỳ 8 công trình trên 4 quốc lộ ủy thác với số tiền trên 82 tỷ đồng, sửa chữa 3 công trình đường tỉnh với kinh phí 29 tỷ đồng. Cơ bản các con đường trên địa bàn Lâm Đồng, từ Đà Lạt tới vùng “rốn lũ” Cát Tiên xa xôi đều đảm bảo phương tiện qua lại thuận lợi.
Ông Bùi Sơn Ðiền, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Ðồng
Ngành giao thông hết sức cảm ơn bà con nhân dân trong tỉnh đã phối hợp tạo điều kiện cho ngành thực hiện công việc. Nhiều đoạn đường cần giải tỏa cây cối, công trình xây dựng trên đất, bà con đã rất chia sẻ, hy sinh, tạo thuận lợi để việc giải phóng mặt bằng được nhanh chóng và tiết kiệm. Sự chia sẻ, cống hiến của bà con nhân dân dọc tuyến đã giúp ngành thực hiện công việc thuận lợi, hiệu quả và chúng tôi vô cùng biết ơn Nhân dân cũng như chính quyền địa phương nơi các tuyến đường đi qua.
|
Năm 2018, 9 cây cầu treo đã được bàn giao, đưa vào sử dụng. Và 60 cây cầu dân sinh đã và đang được thi công đã kéo gần các khu dân cư lại với đường lớn, bớt cảnh khó khăn vào mùa mưa lũ.
Cầu Ông Thiều (Đơn Dương) đang được xây dựng cùng tuyến đường ĐT 724, ĐT 721, ĐT 725. Và trong một ngày rất gần, những đoạn đường Con Ó - Đạ Tẻh, Lộc Bảo - Lộc Bắc, Phú Hội - Lâm Hà... sẽ đẹp hơn, rộng rãi hơn cho người và phương tiện qua lại. Trên 110 tỷ đồng đã được ngành giao thông giải ngân cho xây dựng, sửa chữa những con đường đẹp trong tương lai.
Hàng không Lâm Đồng có một năm thành công với xấp xỉ 1,7 triệu lượt khách thông qua Cảng Hàng không Liên Khương. Lâm Đồng duy trì khai thác 6 tuyến bay nội địa và 2 chuyến bay quốc tế. Và trong thời gian tới, nhiều khả năng Lâm Đồng mở thêm các chuyến bay quốc tế tới Nga, Malaysia và Singapore. Hệ thống xe bus công cộng khá tiện lợi với các tuyến Đà Lạt tới các địa phương trong tỉnh như Đơn Dương, Lâm Hà, Bảo Lộc.
Với việc cải cách, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện tham gia kiểm định, năm 2018, Lâm Đồng đã kiểm định 48.550 lượt xe cơ giới, doanh thu trên 11,2 tỷ đồng, đồng thời thu hộ phí đường bộ vượt kế hoạch với xấp xỉ 95 tỷ đồng.
Niềm vui chưa trọn vẹn
Nhắc tới niềm vui chưa trọn vẹn của ngành giao thông phải nhắc tới tỷ lệ tai nạn giao thông năm qua chưa giảm thiểu như kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh xảy ra 215 vụ TNGT làm chết 142 người, 144 người bị thương, trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Thiệt hại nhân mạng, tài sản bởi TNGT mang lại nhiều băn khoăn, day dứt cho những người làm công tác an toàn giao thông và cả xã hội.
Xe dù bến cóc, xe quá khổ quá tải chưa được xử lý dứt điểm mà có nguy cơ tăng cao. Đây cũng là nỗi lo của ngành giao thông nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương và ATGT. Cảnh ùn tắc cục bộ của thành phố Đà Lạt vào giờ cao điểm cũng như dịp lễ, tết đang đặt ra nhiều câu hỏi cần giải quyết. Và vẫn còn thiếu kinh phí khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chậm được thi công. Lâm Đồng vẫn đang chờ đợi vào dòng vốn để năm 2019 cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được triển khai, giải tỏa cho quốc lộ 20 với lưu lượng xe quá đông đúc.
Năm 2019 đang mở ra những công việc mới, những cung đường mới, những cây cầu cần được xây dựng để nối hai bờ. Giao thông Lâm Đồng tiếp tục lên đường, bước tiếp bước, nối từng mét đường để đưa nông thôn vươn ra với thành thị.
DIỆP QUỲNH