Nguy cơ trường học "rớt" chuẩn Quốc gia

10:03, 12/03/2019

Huyện Bảo Lâm đang nằm trong tốp cuối những huyện có số trường học đạt chuẩn Quốc gia. Thế nhưng, theo tiêu chuẩn mới thì nhiều trường tại huyện Bảo Lâm đang đứng trước nguy cơ "rớt chuẩn" do cơ sở vật chất của một số trường đã được công nhận đạt chuẩn đang gặp một số hạn chế như thiếu phòng học, phòng bộ môn chuyên biệt, phòng chức năng… hoặc các phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng.

Huyện Bảo Lâm đang nằm trong tốp cuối những huyện có số trường học đạt chuẩn Quốc gia. Thế nhưng, theo tiêu chuẩn mới thì nhiều trường tại huyện Bảo Lâm đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn” do cơ sở vật chất của một số trường đã được công nhận đạt chuẩn đang gặp một số hạn chế như thiếu phòng học, phòng bộ môn chuyên biệt, phòng chức năng… hoặc các phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng.
 
Dãy phòng học của Trường TH Đinh Tiên Hoàng (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) đang được xây dựng mới thay cho dãy phòng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể sử dụng trước đó, để đảm bảo duy trì trường chuẩn Quốc gia.
Dãy phòng học của Trường TH Đinh Tiên Hoàng (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) đang được xây dựng mới
thay cho dãy phòng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể sử dụng trước đó,
để đảm bảo duy trì trường chuẩn Quốc gia.
Phòng học thiếu và xuống cấp
 
Đến hiện tại, huyện Bảo Lâm có 30/62 trường (số trường do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý) được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Ông Hoàng Văn Đãng, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm, cho biết: Trong 5 tiêu chuẩn để công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia thì các trường đạt khá tốt ở các tiêu chuẩn như công tác tổ chức, chất lượng dạy học, công tác xã hội hóa. Riêng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất đối với các trường đã được công nhận đạt chuẩn và đang chuẩn bị xét để công nhận lại thì đang gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, theo thông tư mới về kiểm định chất lượng và đánh giá trường đạt chuẩn Quốc gia thì một số tiêu chí buộc phải tăng lên. Đơn cử nếu như trước đây chỉ cần đạt 0,5 phòng học/lớp (đảm bảo dạy 1 buổi/ngày) thì đã đủ để công nhận đạt chuẩn thì nay chỉ tiêu này nâng lên 1 phòng học/lớp để đảm bảo dạy 2 buổi/ngày. Ngoài ra, đối với một số hạng mục khác như phòng bộ môn, khu hiệu bộ…; các trường vẫn đang thiếu hoặc bị xuống cấp nghiêm trọng.
 
Qua rà soát, có 8/12 trường tiểu học và 1/9 trường mầm non đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia không đủ điều kiện để công nhận lại vì không đảm bảo được yêu cầu về cơ sở vật chất. Đó là các trường tiểu học: B’Dor, Lộc Đức A, Lê Quý Đôn, Lộc Quảng, Lộc An C, Lộc Ngãi C, Nguyễn Khuyến, Lộc Thành B và Trường Mầm non Sao Mai. Bên cạnh đó, ngoại trừ những trường được đầu tư xây dựng mới trong những năm gần đây thì có đến 39 trường bị thiếu các phòng thí nghiệm - thực hành, thiếu khu hành chính - văn phòng theo quy định và hầu hết các trường đã xuống cấp hoặc không đảm bảo được 1 lớp/ phòng theo quy định nên đã gây nhiều khó khăn trong việc công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Theo ông Hoàng Văn Đãng, lí do lớn nhất dẫn đến một số trường có nguy cơ mất trường chuẩn Quốc gia là do tất cả các phòng học, phòng làm việc của các trường được xây dựng từ lâu nên cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Dù trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhưng chủ yếu vẫn là xây dựng bổ sung, xây thay thế những dãy phòng không thể tiếp tục sử dụng”.
 
Cần giải pháp đồng bộ
 
Từ năm 2015 đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm đã tạo điều kiện tốt nhất để một số trường được xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo theo hướng đạt chuẩn Quốc gia ngày càng nhiều. Từ nguồn ngân sách của Nhà nước, toàn huyện đã có 16 trường và 22 phòng học được xây dựng mới. Ngoài  ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường trực thuộc đã huy động các tổ chức, cá nhân xây dựng phòng học, nhà vệ sinh, sân, cổng… với kinh phí vận động hàng năm đạt 4 - 6 tỷ đồng. Dù tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia của huyện Bảo Lâm đã tăng lên hơn 48% trong năm học 2017 - 2018 nhưng so với mặt bằng chung của toàn tỉnh là trên 60% thì con số này vẫn rất thấp và huyện vẫn nằm trong tốp 3 huyện có số trường đạt chuẩn Quốc gia thấp nhất trong toàn tỉnh (cùng với Đam Rông và Lâm Hà).
 
Trong năm học này, huyện Bảo Lâm phấn đấu có thêm 5 trường học (gồm 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 3 trường THCS) đạt chuẩn Quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên 56,5%. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Lâm lần thứ V thì tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đến năm 2020 phải đạt 75%. Trong một buổi làm việc với huyện Bảo Lâm, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho rằng, để đạt chỉ tiêu này thì cần có thêm trên 20 trường đạt chuẩn Quốc gia trong 2 năm. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề và huyện Bảo Lâm cần phải xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện. 
 
Ngành Giáo dục huyện Bảo Lâm cũng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương; các trường cũng xây dựng cho mình  kế hoạch cụ thể. “Phòng Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường rà soát lại các tiêu chí trường chuẩn quốc gia để duy trì và nâng cao các tiêu chí này. Các trường cần tích cực phối hợp với các xã, thị trấn để tranh thủ mọi nguồn lực cũng như công tác xã hội hóa để cùng góp sức xây dựng trường đạt chuẩn. Với nguồn kinh phí hàng năm của trung ương, tỉnh, huyện và kinh phí của ngành; Phòng Giáo dục và Đào  tạo huyện xây dựng kế hoạch và lộ trình đầu tư phù hợp để phấn đấu tăng số trường đạt chuẩn theo từng năm, từng nhiệm kỳ. Nếu việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất theo đúng lộ trình, số trường đạt chuẩn Quốc gia theo chỉ tiêu đã đề ra hoàn toàn có thể đạt được” - ông Hoàng Văn Đãng khẳng định.
 
THÂN THU HIỀN - ÐÔNG ANH