Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 89/QÐ-TTg và 3 năm thực hiện đại trà Quyết định số 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Ðề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020", tại Lâm Ðồng, xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân.
Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 89/QÐ-TTg và 3 năm thực hiện đại trà Quyết định số 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ðề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tại Lâm Ðồng, xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực vào các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…
|
Phong trào học tập suốt đời, học mọi lúc, mọi nơi được người dân ủng hộ nhiệt tình. Ảnh: T.H |
Là một trong bốn địa phương trên toàn tỉnh được đánh giá triển khai có hiệu quả “Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, đến nay, tỷ lệ các mô hình học tập của huyện Đơn Dương đạt khá cao. Năm 2018, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” (GĐHT) toàn huyện đạt tỷ lệ 90,8%; 53% dòng họ đạt “Dòng họ học tập” (DHHT); 98% thôn, tổ dân phố đạt “Cộng đồng học tập” (CĐHT); 87% đơn vị học tập (ĐVHT).
Ông Nguyễn Văn Luân - Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) huyện Đơn Dương cho hay: “Qua 3 năm triển khai các mô hình học tập đại trà cho thấy, tỷ lệ đạt các danh hiệu GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc xây dựng XHHT được lan rộng trên khắp địa bàn dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, xây dựng huyện Đơn Dương ngày càng phát triển bền vững”.
Theo Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch HKH tỉnh Lâm Đồng, việc triển khai thực hiện “Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành vào cuộc và người dân nhiệt tình hưởng ứng. Việc xây dựng XHHT, học tập thường xuyên, học tập suốt đời được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy, HĐND các cấp. Mọi người dân nhận thấy rõ đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời là nhu cầu tất yếu để nâng cao hiểu biết, nâng cao trình độ đáp ứng sự phát triển của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Vì vậy, nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng đã hưởng ứng tham gia xây dựng mô hình học tập.
Cùng với đó, HKH Lâm Đồng đã đề xuất với Ủy ban MTTQ tỉnh đưa tiêu chí GĐHT, CĐHT, ĐVHT vào đánh giá gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa hàng năm. Phong trào xây dựng các mô hình học tập gắn kết với việc xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, gia đình văn hóa. Truyền thống hiếu học trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được nhân rộng, việc học tập không chỉ gói gọn trong nhà trường mà còn mở rộng ra các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, học mọi lúc, mọi nơi, dưới mọi hình thức. Hưởng ứng phong trào xây dựng XHHT, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham gia tự học, dự học các lớp bồi dưỡng, học tập trung, dài hạn, ngắn hạn như học chính trị, chuyên môn, cập nhật kiến thức…
Phong trào tự học, cho đi học trong các cơ quan, đơn vị được tổ chức thường xuyên. Trình độ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn, trên chuẩn tăng cao, đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ mới, góp phần tích cực xây dựng GÐHT, CÐHT, ÐVHT.
Nếu như năm 2016, toàn tỉnh chỉ có 45% gia đình đạt GĐHT; 32% DHHT; 67% CĐHT cấp thôn, tổ dân phố; 20 xã, phường thí điểm CĐHT cấp xã; 85% ĐVHT ở cơ sở do xã quản lý thì sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, đến năm 2018, tỷ lệ GĐHT tăng lên 77%; 43% DHHT; 88% CĐHT, tất cả các xã, phường đều triển khai xây dựng CĐHT cấp xã; 86% ĐVHT. Có 6 sở, ngành cấp tỉnh đạt ĐVHT; 4 huyện, thành phố làm tốt việc xây dựng XHHT.
“Nhiệm vụ 2 năm còn lại đặc biệt quan trọng, quyết định thắng lợi trong việc thực hiện “Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”, xây dựng XHHT và các mô hình học tập, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nghị quyết các cấp ủy đảng đến năm 2020. Trong đó, cần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các mô hình học tập mới. Đồng thời, triển khai thực hiện chương trình giáo dục của người lớn theo văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT và HKH Việt Nam. Xem việc học tập thường xuyên của người lớn là nhiệm vụ cấp bách để thực hiện cuộc cách mạng 4.0 mà UBND tỉnh đang triển khai kế hoạch thực hiện. Đặc biệt, đưa phong trào xây dựng các mô hình XHHT lồng ghép với các phong trào khác do MTTQVN tỉnh phát động như phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa, thôn xóm, tổ, xã, phường văn hóa…”, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch HKH tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.
VIỆT HÙNG