Lộc Quý đổi thay từ nông thôn mới

08:05, 10/05/2019

15 năm liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa và được tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ, thành phố Ðà Lạt đã xây dựng khối đại đoàn kết trong huy động sức dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Từ quá trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước nâng cao đời sống, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sống tại khu dân cư. 

15 năm liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa và được tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ, thành phố Ðà Lạt đã xây dựng khối đại đoàn kết trong huy động sức dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Từ quá trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước nâng cao đời sống, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sống tại khu dân cư. 
 
Nông dân Xuân Thọ tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: N.Thu
Nông dân Xuân Thọ tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: N.Thu
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình có tầm quan trọng lớn, tác động trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực, hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Mục tiêu chính của Đảng, Nhà nước được xác định là tập trung phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân, nâng chất lượng sống của Nhân dân lên một bước cao hơn. 
 
Xác định rõ mục tiêu chiến lược đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, sự hướng dẫn của MTTQ cấp trên; Ban công tác Mặt trận thôn Lộc Quý đã làm tốt công tác phối hợp thống nhất hành động với Chi bộ, Ban nhân dân thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội để cùng thực hiện, vận động Nhân dân quyết tâm thi đua hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Bà Nguyễn Thị Chính - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ cho biết: “Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đi đầu, gương mẫu và phải là nhân tố tích cực của khu dân cư; thực hiện vận động Nhân dân phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng quy ước sát với thực tiễn, phù hợp với đặc điểm khu dân cư. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực và sáng kiến của Nhân dân trong đóng góp xây dựng khu dân cư với phương châm lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân và mọi công trình đóng góp xây dựng, được sự đồng thuận của dân để dân bàn, dân quyết thì mới hiệu quả”.
 
Nhìn lại chặng đường qua trong xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế của khu dân cư được phát triển, cuộc sống được nâng lên, nhà cửa xây dựng khang trang, đường liên thôn, đường nội đồng đã được nâng cấp bê tông và nhựa hóa. Người dân từng bước ứng dụng nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, với khoảng 40% diện tích đất nông nghiệp toàn thôn đã được đầu tư nhà kính, nhà lưới. Nông dân được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất rau, hoa theo hướng an toàn. Xuất hiện nhiều mô hình hộ sản xuất kết hợp du lịch canh nông tạo điểm nhấn như vườn hoa Cẩm tú cầu, trồng dâu tây thủy canh… có hướng phát triển tốt. Các tổ hợp tác, hợp tác xã từng bước được hình thành, tạo sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.
 
Hàng năm, dưới sự điều hành hoạt động của Ban Công tác Mặt trận thôn, 100% hộ gia đình trong thôn đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa và cam kết thực hiện 5 tiêu chí về an toàn, an ninh trật tự, khu dân cư không để xảy ra tệ nạn xã hội. Kết quả, cuối năm qua bình xét có 97% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa kiểu mẫu. Thực hiện chủ trương về bảo hiểm y tế tự nguyện, qua vận động 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế.
 
Dưới sự huy động đóng góp trong Nhân dân, thôn Lộc Quý đã lắp đặt được 6 camera an ninh với tổng trị giá trên 47 triệu đồng. Thôn duy trì hoạt động 1 tổ an ninh tự quản với kinh phí hoạt động là 12 triệu đồng/năm do Nhân dân hỗ trợ, góp phần bảo đảm an toàn, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm.
 
Phong trào xanh - sạch - đẹp của thành phố Đà Lạt phát động được Nhân dân Xuân Thọ, nhất là thôn Lộc Quý hưởng ứng tích cực, nhiều hộ dân đầu tư sân vườn, khuôn viên, cổng rào sạch đẹp, dự thi hàng năm đều đoạt giải thưởng cao...
 
Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động Nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi nguồn thu do Nhân dân đóng góp đều được sự đồng thuận, nhất trí cao và công khai rõ ràng. Chỉ tính khoảng gần 3 năm nay, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp cùng chi bộ, ban lãnh đạo thôn huy động sức người, sức của trong Nhân dân, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ hoạt động của khu dân cư với số tiền trên 3 tỷ đồng. Các công trình dân sinh đều được triển khai dưới hình thức “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”.
 
Bà Nguyễn Thị Chính cho biết thêm: Quan trọng nhất là công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục để Nhân dân nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới, nay là nông thôn mới - đô thị văn minh, nông thôn mới kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn của Đảng, hợp lòng dân. Mọi việc làm từ lớn đến nhỏ đều phải mang tính thiết thực, phục vụ Nhân dân, để đời sống Nhân dân phải được cải thiện đáng kể về vật chất và tinh thần. Đó không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà chính là của mỗi công dân và của toàn xã hội cùng xây dựng cuộc sống mới, khu dân cư văn minh, hiện đại.
 
NGUYỆT THU