(LĐ online) - ""Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá và nâng cao hình ảnh đất nước"", đây là khẳng định của các đại biểu tại Hội thảo quốc tế Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch diễn ra tại Hạ Long ngày 22/5.
(LĐ online) - “Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá và nâng cao hình ảnh đất nước”, đây là khẳng định của các đại biểu tại Hội thảo quốc tế Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch diễn ra tại Hạ Long ngày 22/5.
|
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Hội thảo |
Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin, Văn Hóa và Du lịch (Lào) đồng tổ chức với sự tham dự của hàng trăm đại biểu đến từ Cục Báo chí hai nước; Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương, lãnh đạo, nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương Việt Nam, Lào.
Hội thảo được tổ chức nhằm thực hiện Đề án Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung vào nội dung tăng cường hỗ trợ các cơ quan thông tin, truyền thông, phóng viên của Lào đưa tin, bài quảng bá về Việt Nam trên các loại hình thông tin ở Lào. Tại hội thảo, nhà báo hai nước Việt Nam, Lào đã cùng chia sẻ những thực trạng hoạt động báo chí, kinh nghiệm trong việc truyền thông trong lĩnh vực du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.
|
Các đại biểu tại phiên thảo luận |
Hiên nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã định hướng đưa du lịch trở thành ngành du lịch mũi nhọn, thành điểm đến có sức cạnh tranh cao của du lịch thế giới. Trong khi đó, Lào là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, du lịch cũng là ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh tại đất nước này.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: “Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án tăng cường truyền thông về du lịch, trong đó xác định đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch, qua đó, tạo sự đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Kế hoạch này sẽ tiếp tục khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình”.
|
Hội thảo nhấn mạnh vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch |
Hội thảo chia làm 3 chuyên đề với 2 phiên tọa đàm mở: Vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; Khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; Kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ du lịch phát triển.
Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào phân tích thực trạng tuyên truyền, truyền thông về du lịch hiện nay ở Việt Nam và Lào; những khó khăn và thuận lợi trong công tác truyền thông gắn liền với du lịch; vai trò của báo chí trong bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững…
Nhấn mạnh vai trò, thế mạnh của tất cả các loại hình báo chí, các đại biểu cũng đã nêu các giải pháp để công tác truyền thông về du lịch đạt hiệu quả cao. Trong đó, cần phải có chiến lược truyền thông dài hạn, tận dụng lợi thế của công nghệ 4.0; đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao tính chuyên nghiệp; có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, sự thống nhất trong truyền thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cơ quan quản lý báo chí, các địa phương có điểm đến và cơ quan báo chí.
THÚY HÀ