Sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019

10:06, 26/06/2019

(LĐ online) - Chiều 25/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã chủ trì buổi họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III đến hết năm 2019. 

(LĐ online) - Chiều 25/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã chủ trì buổi họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III đến hết năm 2019. 
 
Đồng chí Phạm S - Phó CHủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh
Đồng chí Phạm S - Phó CHủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông làm 70 người chết, 61 người bị thương. Trong đó, va chạm giao thông xảy ra 24 vụ, làm 23 người bị thương; TNGT ít nghiêm trọng xảy ra 08 vụ, làm 16 người bị thương; TNGT nghiêm trọng xảy ra 59 vụ làm 59 người chết, 17 người bị thương; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 04 vụ, làm 08 người chết, 04 người bị thương; TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 01 vụ, làm 03 người chết, 01 người bị thương.
 
So với cùng kỳ năm 2018, giảm 17 vụ (96/113) tức giảm 15,04%; tăng 01 người chết (70/69) tức tăng 1,45%; giảm 19 người bị thương (61/80) tức giảm 23,75%.
 
Tại các điểm cầu, Ban An toàn giao thông các huyện, thành đã có nhiều ý kiến trao đổi về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, có nhiều kiến nghị liên quan đến công tác quản lý, kiểm tra, đầu tư hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực, cố găng của các địa phương, các ngành trong toàn tỉnh thời gian qua đã khắc phục hạn chế để hoàn thành mục tiêu mà tỉnh đã đề ra. Đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề cần rút kinh nghiệm và nghiêm túc thực hiện quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm, đó là nhanh chóng xoá các điểm đen về giao thông; chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm vỉa hè lập chợ, trong đó dặc biệt nhấn mạnh 3 địa phương cần phải thực hiện quyết liệt hơn vấn đề này là Bảo Lộc, Đà Lạt và Đức Trọng.
 
Để đạt được mục tiêu của UBND tỉnh đề ra là giảm cả 3 mặt, trong đó giảm ít nhất 5% số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2018, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh và thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, đồng chí Phạm S đề nghị các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chính quyền các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Kế hoạch số 3302/KH-UBND ngày 03/6/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP và Kế hoạch 85-KH/TU ngày 22/5/2019 của Tỉnh ủy Lâm Đồng; Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh về việc nghiêm cấm xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị. Đề cao trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông, thực hiện tốt nếp sống văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát về an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; thường xuyên khảo sát, kiến nghị giải quyết các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông. Xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai xử lý hoặc phối hợp xử lý kịp thời những “điểm đen” tai nạn giao thông, những nút thắt ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh... Tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm bảo đảm sự ổn định, an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đặc biệt là việc quản lý vỉa hè, lòng đường, lề đường của các tuyến đường trong đô thị.
 
Nguyên Thi