Bé gái sơ sinh bị ba mẹ bỏ rơi trên rẫy cà phê đã "ra đi"

09:07, 13/07/2019

(LĐ online) - Bé gái Triệu Hoài An đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng 12/7 sau 4 tháng kiên cường chống chọi với bệnh não úng thuỷ (còn gọi là bệnh đầu nước) bẩm sinh.

(LĐ online) - Bé gái Triệu Hoài An đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng 12/7 sau 4 tháng kiên cường chống chọi với bệnh não úng thuỷ (còn gọi là bệnh đầu nước) bẩm sinh.
 
Bé gái Triệu Hoài An được sư cô Thích Minh Tài, trụ trì chùa Huệ Quang chăm sóc vào 1 tuần trước.
Bé gái Triệu Hoài An được sư cô Thích Minh Tài, trụ trì chùa Huệ Quang chăm sóc
vào 1 tuần trước.

Triệu Hoài An là em bé bị bỏ rơi, được treo trong bao nilông ngoài vườn cà phê của một hộ dân tại huyện Đức Trọng ngày 26/3.

Đặc biệt hơn nữa, ngay khi ra đời, Hoài An đã mang chứng não nước, một dạng đặc biệt của bệnh não úng thuỷ với cơ hội sống mong manh hơn bao giờ hết. Một người dân đã phát hiện ra em vào lúc sáng sớm, tất tưởi đưa đứa bé sơ sinh sắp chết tới Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cấp cứu trong tình trạng sức khoẻ suy kiệt, mũi có dòi và não tổn thương nặng.
 
Sau một thời gian điều trị ở các bệnh viện nhưng không có người nhận cưu mang bé, đặc biệt là chứng kiến sức sống mãnh liệt và khả năng sinh tồn của bé gái, sư cô Thích Minh Tài (41 tuổi, trụ trì chùa Huệ Quang, xã Hiệp Thành, huyện Đức Trọng) đã nhận nuôi và đặt tên cho bé là Triệu Hoài An.
 
Để cứu Hoài An, sư cô Minh Tài đã làm thủ tục đưa bé sang Singapore điều trị dưới sự hỗ trợ kinh phí của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước.
 
Từ chỗ không có nhiều hi vọng sống, tại bệnh viện nước bạn, Hoài An đã được phẫu thuật thành công, não giảm dần áp lực nước và từng bước hồi phục thần kỳ trước sự bất ngờ lẫn thán phục của các y bác sĩ Singapore.
 
Sau hơn 1 tuần điều trị, bé được đưa về Việt Nam và dự định sẽ quay lại bệnh viện tại Singapore theo lịch hẹn tái khám vào tháng 8/2019.
 
Tuy nhiên, lúc tưởng chừng nghĩ bé đã vượt qua thời khắc của căn bệnh nghiệt ngã thì bé đã ra đi trong sự ngỡ ngàng lẫn tiếc thương của mọi người.
 
Sáng 12/7, mọi mọi người tại chùa Huệ Quang vô cùng bất ngờ khi sau khi uống sữa, Hoài An có dấu hiệu ngưng thở dù trước đó em không có dấu hiệu gì cho thấy tình trạng chuyển sang nguy kịch. Khi đưa đến bệnh viện cấp cứu thì các bác sĩ cho biết em đã mất trước đó.
 
Hiện nhà chùa đang lo hậu sự cho Hoài An. Dự kiến, sáng 14/7 bé sẽ được đưa đi hỏa táng rồi đem tro cốt về chùa thờ tự. Trước đó ít ngày, chia sẻ với Báo Lâm Đồng về câu chuyện thần kỳ của Hoài An, sư cô Minh Tài vẫn có niềm tin rằng em sẽ dần khoẻ mạnh, có thể trở thành cảm hứng, ý chí sống mạnh mẽ cho nhiều trẻ em đang mang trong mình những căn bệnh quái ác trong xã hội.
 
Sư cô Minh Tài xúc động chia sẻ chiều nay, dù Hoài An đã ra đi nhưng 4 tháng qua từng thời khắc bé đều chiến đấu không ngừng nghỉ với căn bệnh quái ác, với đau đớn từng ngày. Chính ý chí sống của em đã để lại lòng cảm phục của bao người dành cho em.
 
“Vĩnh biệt thiên thần nhỏ... Mọi người sẽ mãi nhớ đến con... Đã không còn đau đớn, bệnh tật giày vò. Mong cho khi về nơi an lành có một cuộc sống thật hạnh phúc!” - ông Nguyễn Nhất My, một người dân bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội Facebook gửi đến Hoài An.
 
C.THÀNH