Chủ động nguồn máu cho cấp cứu, điều trị

07:07, 03/07/2019

Lâm Ðồng là một trong các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên sử dụng máu và cấp phát máu lớn nhất...

Lâm Ðồng là một trong các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên sử dụng máu và cấp phát máu lớn nhất. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh đã triển khai công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tiếp nhận 35.420 đơn vị máu, trị giá gần 5 tỷ đồng. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh đã được đáp ứng kịp thời, nhất là các dịp lễ, tết và mùa hè.
 
Bác sĩ Trương Ngọc Sang (BVĐK Lâm Đồng) bên những túi máu do người hiến cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Ảnh: A.Nhiên
Bác sĩ Trương Ngọc Sang (BVĐK Lâm Đồng) bên những túi máu do người hiến cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Ảnh: A.Nhiên
 
BS Trương Ngọc Sang - Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng cho biết: Hàng năm số lượng máu sử dụng tăng rất nhiều, hiện tại, ngoài cung ứng máu cho bệnh viện, BVĐK Lâm Đồng còn có một số hoạt động hợp tác một số bệnh viện khác như cung cấp máu cho Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đà Lạt, các Trung tâm Y tế 6 huyện phía Bắc của tỉnh. Cho nên, chương trình lấy máu tiếp nhận của người tình nguyện rải đều trong tháng. 
 
“Vào dịp hè, dịp tết, Lâm Đồng còn tổ chức tiếp nhận máu để cung cấp cho các bệnh viện Trung ương như: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, khi chúng tôi lấy máu xong đưa tới sân bay chuyển thẳng ra Hà Nội; còn Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM có xe chuyên dụng bảo quản lạnh nên họ có ê kip đến Lâm Đồng tiếp nhận máu vận chuyển về TP HCM. Để tiếp nhận máu gửi ra Hà Nội, công tác tổ chức đã được chuẩn bị kỹ trước đó, giờ nào bay, tổ chức lấy máu bao giờ xong, lực lượng huy động bao nhiêu người hiến máu tình nguyện. BVĐK tỉnh phối hợp với Hội CTĐ Lâm Đồng - đơn vị vận động HMTN nhằm tránh ách tắc, phải chia ra từng nhóm đối tượng HMTN theo thời điểm phù hợp để công tác HMTN nhịp nhàng, khoa học, chất lượng máu đảm bảo” - BS Sang cho biết.
 
Năm nay, dự kiến tại BVĐK Lâm Đồng sử dụng 9.500 đơn vị máu, BVĐK II Lâm Đồng khoảng 4.000 đơn vị máu, cung ứng cho bệnh viện Trung ương 1.500 - 2.000 đơn vị máu. So với các đơn vị y tế khác trong cả nước, nhiều bệnh viện tuyến Trung ương khan hiếm máu vào dịp hè, tết, nhiều bệnh nhân suy thận mạn, thiếu máu mạn tính phải chờ máu, riêng Lâm Đồng thì hầu như đáp ứng tốt. Để làm được việc đó là nhờ có sự phối hợp hài hòa giữa đơn vị vận động là Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các Hội CTĐ cấp huyện, thành phố tổ chức HMTN nhịp nhàng; đơn vị thu gom tiếp nhận máu là BVĐK Lâm Đồng lên lịch họp bàn với đơn vị vận động thống nhất kế hoạch tổ chức HMTN trong năm, tính toán cụ thể vào dịp nào, mùa nào khả năng sử dụng máu bao nhiêu để đề xuất huy động người hiến. Hiện tại, 1 tháng BVĐK Lâm Đồng tổ chức thu gom tiếp nhận máu 5 lần cho BVĐK tỉnh, chưa kể các đợt tổ chức tiếp nhận máu điều tiết cho các bệnh viện Trung ương. 
 
Có những thời điểm bệnh viện khan hiếm máu, dịp tết, hè sinh viên, học sinh nghỉ học không có nguồn người hiến, đơn vị vận động không có người thì tại TP Đà Lạt có một ngân hàng máu sống, xây dựng 1 CLB HMTN để khi bệnh viện cần là người hiến tới ngay Khoa Xét nghiệm cho máu. Ngoài ra, BVĐK tỉnh có một lực lượng đoàn viên, thanh niên 200 người do bí thư các chi đoàn nắm được các nhóm máu từng người; những lúc khó khăn, khan hiếm máu, Bệnh viện sử dụng máu từ lực lượng này như “của để dành”. Bên cạnh đó, có một số bệnh nhân sau nhiều năm gắn bó với Khoa Xét nghiệm đã cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, điện thoại, nhóm máu hiếm thì khi cần máu Khoa Xét nghiệm sẽ kêu gọi từ nhóm đối tượng này. Nhiều cán bộ y tế Khoa Xét nghiệm tham gia HMTN được khen thưởng kịp thời, bản thân BS Sang đã hiến máu nhiều lần giúp bệnh nhân.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Lâm Đồng đã 7 lần tổ chức Chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt. Riêng năm 2019 với chủ đề “Giọt hồng TP Hoa”, Ngày hội HMTN quy mô lớn huy động hàng ngàn người tham gia hiến 873 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Tại các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức Hành trình đỏ mini như: Lâm Hà, Đơn Dương, Di Linh, Bảo Lộc, Cát Tiên để tiếp nhận máu từ người HMTN điều tiết cho Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và cung cấp cho BVĐK Lâm Đồng. Đến nay, kết thúc Chương trình Hành trình đỏ tại Lâm Đồng, toàn tỉnh đã huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN cung cấp gần 2.700 đơn vị máu. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận được 8.304 đơn vị máu/16.000 đơn vị máu (đạt 52% chỉ tiêu năm 2019).
 
Để chủ động nguồn máu cho hoạt động khám chữa bệnh, hàng năm, Hội CTĐ triển khai các chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân HMTN 7/4; Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu 14/6. Tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức các Ngày hội HMTN. Đặc biệt, trong năm 2019, Hội CTĐ đã xây dựng mô hình “Điểm hiến máu cố định” vào ngày 14 hàng tháng, tại cơ quan Hội CTĐ tỉnh, từ khi đưa vào hoạt động đến nay đã tiếp nhận được 238 đơn vị máu, góp phần giúp cho bệnh viện có đủ lượng máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh đã có kế hoạch xây dựng các “CLB máu hiếm” tại các địa phương nhằm góp phần đảm bảo chủ động nguồn máu cho các trường hợp bệnh nhân cần máu hiếm để cấp cứu, điều trị kịp thời.
 
AN NHIÊN