Công tác phục hồi liên lạc gia đình trong tình huống khẩn cấp

04:07, 15/07/2019

(LĐ online) - Sáng ngày 15/7, tại Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban CTĐ Quốc tế tổ chức Hội thảo, tập huấn công tác phục hồi liên lạc gia đình trong tình huống khẩn cấp với sự tham dự của các đại biểu Hội CTĐ thuộc 8 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

(LĐ online) - Sáng ngày 15/7, tại Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Ủy ban CTĐ Quốc tế tổ chức Hội thảo, tập huấn công tác phục hồi liên lạc gia đình trong tình huống khẩn cấp với sự tham dự của các đại biểu Hội CTĐ thuộc 8 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
 
Đại biểu của Hội CTĐ 8 tỉnh khu vực miền Trung -Tây Nguyên tham gia Hội thảo, tập huấn
Đại biểu của Hội CTĐ 8 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham gia Hội thảo, tập huấn
 
Nội dung hội thảo giới thiệu về hoạt động phục hồi liên lạc gia đình của Hội CTĐ Việt Nam; khái quát về các trường hợp đang xử lý, cách tiến hành tìm kiếm ở Việt Nam; yêu cầu tìm kiếm; quy tắc ứng xử về bảo mật thông tin và câu hỏi; tin nhắn CTĐ và tin nhắn An toàn và Khỏe mạnh; ngăn ngừa sự ly tán gia đình (thông điệp cần nhớ trước khi lên đường).
 
Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/7, các học viên sẽ được Ban tổ chức cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa tập huấn đủ các kiến thức, kỹ năng, công cụ, cách tiếp cận công tác phục hồi liên lạc gia đình trong tình huống khẩn cấp.
 
Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia trọng điểm thiên tai trong khu vực Đông Nam Á và là 1 trong 10 quốc gia trọng điểm bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai trên thế giới. Các loại thiên tai điển hình như: bão, lũ lụt, lũ quét, sát lở đất, hạn hán… diễn ra hàng năm gây thiệt hại về kinh tế từ 1 -1,5% tổng GDP quốc gia mỗi năm. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng… Hội CTĐ Việt Nam xác định tham gia phòng ngừa ứng phó với thiên tai, thảm họa là một trong các ưu tiên hoạt động của Hội, trong đó có công tác phục hồi liên lạc gia đình trong tình huống khẩn cấp.  
 
Được biết, Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã triển khai mạng lưới “Phục hồi liên lạc gia đình” của CTĐ khắp thế giới từ những năm 1960, với mục đích giúp đỡ kết nối lại liên lạc giữa các người thân trong gia đình khi gặp tình huống thất lạc do thiên tai, chiến tranh, thảm họa.
 
Phòng Tìm kiếm tin tức thân nhân thuộc Trung ương Hội CTĐ Việt Nam được thành lập từ năm 1987, hiện nay, số người mất liên lạc với người thân hay vẫn đang cố gắng tìm kiếm người thân của mình là rất lớn. Hội CTĐ luôn mong muốn và sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm hoặc kết nối lại mối liên lạc giữa các người thân trong gia đình, đặc biệt là các trường hợp bị mất liên lạc ở trong và ngoài nước.
 
Hình thức giúp đỡ: Tin nhắn CTĐ do Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ gửi tin tức thân nhân gia đình qua Tin nhắn CTĐ kể cả trong trường hợp dịch vụ bưu điện bị tạm ngưng do thiên tai, chiến sự, nội chiến, xung đột, di cư bất hợp pháp hoặc đang bị giam giữ. Mẫu Tin nhắn CTĐ được dùng cho mục đích gửi tin nhắn thân nhân trên toàn thế giới. Mẫu Tin nhắn CTĐ là một dạng thư mở, được in sẵn 2 trang và được tất cả các chính quyền công nhận. Hội CTĐ Việt Nam đang hỗ trợ các gia đình tìm kiếm và kết nối tin tức với người thân bị mất liên lạc hoặc mất tích ở trong nước và nước ngoài do thiên tai hoặc thảm họa do con người gây ra. Tất cả thông tin liên quan tới người tìm kiếm và người được tìm kiếm phải được khai đầy đủ trong mẫu Yêu cầu tìm kiếm và được bảo mật thông tin. Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ những trường hợp bị chia ly được đoàn tụ với gia đình của họ. Những người có thể nhận hỗ trợ đoàn tụ với gia đình nếu như họ không gặp trở ngại gì về vấn đề pháp lý.
 
Ngoài ra, Hội CTĐ tại một số quốc gia có thể hỗ trợ các hoạt động cho người bị giam giữ trong các trại giam tại nước ngoài như: Thăm tù nhân trong tù; thông báo cho gia đình hoặc đại sứ quán liên quan nếu tù nhân yêu cầu; thu nhận và chuyển Tin nhắn CTĐ của những người bị mất liên lạc tới gia đình của họ.
 
AN NHIÊN