Mỗi cán bộ công đoàn phải thực sự là một "chiến sỹ"

06:07, 23/07/2019

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, PV Báo Lâm Ðồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Phúc - TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, về những kết quả mà các cấp công đoàn đã làm được trong thời gian qua, cũng như những kỳ vọng đặt ra trong giai đoạn mới.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, PV Báo Lâm Ðồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Phúc - TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh, về những kết quả mà các cấp công đoàn (CÐ) đã làm được trong thời gian qua, cũng như những kỳ vọng đặt ra trong giai đoạn mới.
 
Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi do Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức vào giữa tháng 7/2019
Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi do Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức vào giữa tháng 7/2019.
PV: Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết những kết quả mà các cấp CĐ trong tỉnh đã đạt được thời gian qua?
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh
Đồng chí Phạm Thị Phúc: Mặc dù vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, nhưng có thể khẳng định rằng, từ sau Đại hội CĐ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 (tổ chức vào tháng 4/2018) đến nay, hoạt động của các cấp CĐ trong tỉnh có bước chuyển biến tích cực cả về mặt xây dựng tổ chức vững mạnh và chất lượng các phong trào hoạt động. Trong đó, có thể kể đến một số nội dung tiêu biểu như sau: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX CĐ tỉnh Lâm Đồng, nghị quyết Đại hội XII CĐ Việt Nam (nhiệm kỳ 2018 - 2023), LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ trong tỉnh tập trung bám sát từng địa bàn, khảo sát khu vực kinh tế ngoài nhà nước, nhất là trong các doanh nghiệp nhỏ, tiếp cận để tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức CĐ; qua đó làm tốt công tác phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Tính đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh đã kết nạp mới được 3.583 ĐV, thành lập mới 39 CĐCS, nâng tổng số ĐV toàn tỉnh lên 65.487 ĐV và 1.563 CĐCS.
 
Thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV và NLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh tích cực tham gia góp ý xây dựng dự thảo quy định các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến ĐV, NLĐ và tổ chức CĐ như: Chính sách nhà ở, hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng thiết chế văn hóa, nhà trẻ tại các khu công nghiệp, đặc biệt là tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động. Công tác tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị được các cấp CĐ trong tỉnh triển khai thực hiện đạt hiệu quả rõ nét qua từng năm. Đã có 100% cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn mở hội nghị cán bộ công chức, viên chức, trên 65% số doanh nghiệp có tổ chức CĐ mở hội nghị NLĐ. Số doanh nghiệp có tổ chức CĐ đã xây dựng quy chế đối thoại đạt trên 86%, thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc đạt 50% trở lên. CĐ các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng, tham gia giải quyết tranh chấp lao động, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật đối với NLĐ như: hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động... Qua đó, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, đồng thời kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
 
Đồng thời, nâng cao hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV, NLĐ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình của từng CĐCS. Các chương trình, hoạt động đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn như: Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; Chương trình “Tết Sum vầy” được các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức linh hoạt từ cơ sở đến cấp tỉnh, với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng...; Chương trình “Mái ấm công đoàn” được các cấp CĐ tích cực triển khai thực hiện và ĐV, NLĐ đồng tình hưởng ứng, tạo sức lan tỏa trong hệ thống CĐ và xã hội. Tính đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã hỗ trợ, trao tặng 38 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, trị giá trên 850 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh duy trì và phát huy hiệu quả “Quỹ trợ vốn công nhân lao động” với số vốn trên 10 tỷ đồng và nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm (vốn 120) với số vốn hơn 1 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt ĐV vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, tăng thu nhập gia đình...
 
Niềm vui của công nhân Công ty Merkava (Khu công nghiệp Lộc Sơn, Bảo Lộc khi mua hàng giảm giá do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ngay tại Công ty). Ảnh: T.V
Niềm vui của công nhân Công ty Merkava (Khu công nghiệp Lộc Sơn, Bảo Lộc khi mua hàng giảm giá do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ngay tại Công ty). Ảnh: T.V
 
PV: Đồng chí có đặt kỳ vọng đối với đội ngũ làm công tác CĐ trong giai đoạn mới?
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc: Với vai trò là Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tôi hết sức tin tưởng và mong muốn trong thời gian tới, hoạt động CĐ tỉnh Lâm Đồng tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời từ Đoàn Chủ tịch và các Ban của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; sự hỗ trợ, phối hợp của HĐND, MTTQ và chính quyền các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức hiệu quả các phong trào trong CNVCLĐ và hoạt động CĐ các cấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Bên cạnh đó, quá trình hội nhập quốc tế của đất nước ngày càng sâu rộng, Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới sẽ tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho tổ chức CĐ, nhất là trong việc thu hút, tập hợp ĐV, NLĐ. Vì vậy, tôi đặt niềm hy vọng lớn vào đội ngũ cán bộ CĐ từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là lực lượng cán bộ CĐ chuyên trách cần đổi mới từ tư duy đến hành động, đáp ứng yêu cầu hoạt động CĐ trong tình hình mới; mỗi cán bộ CĐ phải thực sự là một “chiến sỹ” trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, cùng với tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ CĐ các cấp tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; lấy việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ làm mục tiêu hoạt động; hướng mạnh về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động chủ yếu; vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, tập trung xây dựng CĐ tỉnh vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển bền vững.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
THY VŨ (thực hiện)