Chung tay xây dựng "tổ ấm" công đoàn

07:07, 23/07/2019

Dưới đây là một số tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên CÐ các cấp mà PV Báo Lâm Ðồng ghi lại được, nhằm chung tay xây dựng "tổ ấm" CÐ, để tổ chức công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc của người lao động!

Dưới đây là một số tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên CÐ các cấp mà PV Báo Lâm Ðồng ghi lại được, nhằm chung tay xây dựng “tổ ấm” CÐ, để tổ chức công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc của người lao động!
 
Bà Mai Lương Anh - Nguyên Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh: “Người làm công tác công đoàn phải đi cơ sở, lắng nghe tiếng nói từ cơ sở!”
 
Với khoảng thời gian làm cán bộ CĐ chuyên trách, tôi trải qua những trăn trở, buồn vui với nghề. Kỷ niệm trong suốt quá trình công tác thì nhiều, và một trong những kỷ niệm khó phai nhất là khi đến với công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp tại các doanh nghiệp, để thăm hỏi, động viên khi công nhân, hay chồng (vợ, con) của họ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn, khó khăn trong cuộc sống. Những lúc như vậy, biết là nguồn kinh phí của CĐ là hữu hạn, vật chất cũng nhỏ nhoi trước những khó khăn, thiếu thốn của người lao động, nhưng khi nhìn những ánh mắt, nụ cười của họ khi đón nhận những món quà từ các cấp CĐ trao tặng đã khiến chúng tôi, những người làm công tác CĐ cảm thấy ấm lòng, vì đã góp một phần mang đến hơi ấm cho CNLĐ nghèo.
 
Lớp cán bộ CĐ hôm nay, ai cũng được đào tạo bài bản là một lợi thế, nhưng điều quan trọng hơn đó là phải học hỏi từ thực tiễn. Người cán bộ CĐ phải xác định, quá trình công tác cũng là một quá trình học hỏi không ngừng!
 
Chị Lê Thị Mai - Chủ tịch CÐCS Công ty TNHH Dalat Hasfarm: “Công đoàn là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động”
 
Là Chủ tịch CĐCS của Công ty có 100% vốn nước ngoài, chúng tôi có nhiều thuận lợi trong quá trình hoạt động vì đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chủ đầu tư trong hoạt động CĐ, để CĐ giống như là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Thêm vào đó là chủ doanh nghiệp cũng thực hiện đầy đủ các chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động sau khi có hợp đồng lao động. Giữa CĐ và Công ty cũng có Thỏa ước lao động tập thể rất rõ ràng và hàng năm, doanh nghiệp thực hiện thỏa ước đó 100%. Và thêm một thuận lợi nữa, đó là chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên, nhiệt tình từ CĐ ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn - CĐ cấp trên trực tiếp của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động, vì hiện tại Công ty có 3.100 đoàn viên ở 5 khu vực, nhưng chỉ có 25 người thuộc Ban chấp hành CĐ nên lực lượng tương đối mỏng. Vì vậy nên khi có hoạt động gì, chúng tôi phải chuẩn bị kế hoạch rất dài hơi trước đó. Chúng tôi mới liên kết các khu vực với nhau để tổ chức các hoạt động lớn một lần.
 
Chị Nguyễn Hà Thanh - Phó Chủ tịch LÐLÐ TP Bảo Lộc: “Cần nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa!”
 
Với vai trò là Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, bản thân tôi không chỉ tham mưu mà đã cùng Thường trực LĐLĐ thành phố, tổ chức thành công nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên, hoạt động nữ giới, Tháng Công nhân, Tháng Công đoàn với nhiều mô hình tiêu biểu như: Chương trình “Tết sum vầy”; Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”;... Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục tạo được sức lan tỏa trong hệ thống tổ chức CĐ; Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
 
Đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, hoạt động của tổ chức CĐ sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức. Với trách nhiệm của người cán bộ CĐ trẻ, bản thân tôi lại càng phải phấn đấu rèn luyện nhiều hơn nữa; phải có bản lĩnh và nghiệp vụ, kỹ năng, sự hiểu biết, nhất là dám chịu trách nhiệm, đấu tranh bảo vệ những lợi ích chính đáng và hợp pháp của đoàn viên, người lao động, hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động trên các lĩnh vực hoạt động khác nhau.
 
Anh Kiều Minh Giang - Ðoàn viên công đoàn Công ty Dalat Hasfarm, chi nhánh Ðạ Ròn, huyện Ðơn Dương: “Mong muốn công đoàn và Công ty tiếp tục tạo điều kiện để làm việc”
 
Tôi vào làm công nhân tại bộ phận Kỹ thuật thuộc Công ty được 2 năm nay. Sau khi ký hợp đồng lao động, mọi chế độ chính sách của tôi như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, Công ty đều đóng đầy đủ. Nói chung là chế độ đãi ngộ của Công ty đối với công nhân chúng tôi đều tốt, tết chúng tôi còn được nhận tháng lương thứ 13 và 14. Tôi mong muốn trong thời gian tới, Công ty và công đoàn tiếp tục tạo điều kiện để công nhân chúng tôi làm việc, cũng như có thêm nhiều chế độ đãi ngộ tốt hơn nữa! 
 
NHẬT MINH (ghi)