Khuyến học đồng hành cùng giáo dục

06:07, 22/07/2019

Với nhiều việc làm thiết thực, huy động các nguồn lực để khuyến khích, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương. 

Với nhiều việc làm thiết thực, huy động các nguồn lực để khuyến khích, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Lâm Đồng đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương. 
 
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó để các em có thêm điều kiện đến trường. Ảnh: V.Hùng
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó để các em có thêm điều kiện đến trường. Ảnh: V.Hùng
 
Tuy đang dịp hè, nhưng Ban Chấp hành HKH huyện Di Linh vẫn tất bật công việc chuẩn bị những suất học bổng để trao cho học sinh nghèo trong ngày khai trường sắp đến. Đây là việc làm được duy trì trong nhiều năm qua của Hội nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong học tập. Cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch HKH huyện Di Linh cho hay: “Hội đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là sự đóng góp của các chùa, giáo xứ trên địa bàn cùng các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh để có thêm nhiều suất học bổng đến với học sinh nghèo, giúp các em vượt qua khó khăn và viết tiếp ước mơ tới trường. Bình quân hàng năm, Hội đã vận động được hàng ngàn suất học bổng, hàng trăm chiếc xe đạp để hỗ trợ học sinh nghèo”. 
 
Còn HKH huyện Đạ Huoai đã huy động và duy trì các nguồn quỹ hàng năm của các tổ chức, cá nhân như Dillion, Tôn Hoa Sen chi nhánh Đạ Huoai, Công ty Prudential, Viettel, Mobifone, Ủy ban MTTQVN huyện, Huyện đoàn, Hội Phụ nữ huyện... để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.
 
Duy trì hơn 10 năm qua, từ “Quỹ Tấm lòng vàng khuyến học tỉnh Lâm Đồng”, đã có nhiều doanh nghiệp, công ty đồng hành cùng HKH tỉnh trao nhiều suất học bổng có giá trị cho học sinh nghèo hiếu học. 
 
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, 7 đơn vị đã ủng hộ Quỹ với số tiền 700 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 300 triệu đồng, Hội Golf ủng hộ 230 triệu đồng, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng 50 triệu đồng, Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Viễn Đông 50 triệu đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng 50 triệu đồng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển 10 triệu đồng, Ngân hàng Ngoại thương 10 triệu đồng. 
 
Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã vận động trao nhiều suất học bổng cho học sinh. Các hội đồng hương, các dòng họ tổ chức vận động gây quỹ để khen thưởng cho học sinh giỏi. Chi hội các trường học thực hiện chương trình “Tiết kiệm hàng tháng xây dựng quỹ khuyến học” hoặc bằng các hoạt động văn nghệ để phụ huynh và cán bộ, giáo viên đóng góp xây dựng quỹ. Các đơn vị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thực hiện chương trình nuôi heo đất… 
 
Để hỗ trợ nhà trường thi đua “Hai tốt”, đầu năm học các cấp Hội đã hỗ trợ nhà trường tôn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường đăng ký đạt chuẩn quốc gia, phối hợp với nhà trường và Phòng GDĐT tổ chức khen thưởng học sinh giỏi các cấp, động viên và tặng quà cho giáo viên có nhiều thành tích trong năm học. Hỗ trợ nhà trường chống bỏ học, thất học, các cấp Hội đã huy động nhiều nguồn để trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Mỗi dịp tết đến xuân về, để tạo điều kiện cho học sinh nghèo hiếu học vui xuân đón tết, các HKH cơ sở tổ chức Chương trình Xuân yêu thương hoặc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân tặng quà cho hàng ngàn học sinh. HKH cấp huyện trợ cấp thường xuyên, đột xuất, hỗ trợ học sinh nghèo hàng trăm chiếc xe đạp, hàng ngàn cuốn vở, hàng trăm bộ sách giáo khoa cũng như vận động hỗ trợ khoan giếng, mua máy vi tính cho các trường học…
 
Đặc biệt, nhân Tháng 9 khuyến học và Tuần lễ học tập suốt đời, HKH tỉnh và HKH cơ sở đã vận động các doanh nghiệp trao tặng học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
“HKH tỉnh cũng như các cấp Hội đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền bạc, vật chất, sách vở, dụng cụ học tập để kịp thời động viên, khuyến khích các em học sinh tích cực, cố gắng hơn trong học tập. Nhiều học sinh nghèo được nhận học bổng, hàng ngàn học sinh giỏi được khen thưởng, góp phần tích cực chống bỏ học, thất học, thực hiện tốt phong trào thi đua “Hai tốt”. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch HKH tỉnh Lâm Đồng chia sẻ. 
 
VIỆT HÙNG