Lạc Thạnh - thôn kiểu mẫu ở Ðơn Dương

07:07, 26/07/2019

Từ 2017 đến nay, Lạc Thạnh là thôn kiểu mẫu của xã Lạc Lâm - một trong 2 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của huyện NTM Ðơn Dương.

Từ 2017 đến nay, Lạc Thạnh là thôn kiểu mẫu của xã Lạc Lâm - một trong 2 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện NTM Ðơn Dương.
 
Hoa trên đường làng Lạc Thạnh. Ảnh: G.K
Hoa trên đường làng Lạc Thạnh. Ảnh: G.K
 
Xanh và sạch 
 
Phải đi hết một vòng trên những con đường bê tông phẳng phiu quanh thôn Lạc Thạnh mới thấy hết vẻ đẹp của vùng đất này.
 
Nằm trong lòng một vùng thung lũng bằng phẳng rộng lớn, đất đai tươi tốt, quanh nhiều ngôi nhà trong thôn nơi đây là các vườn rau cải xanh, cải thảo, cà chua, cà tím, xà lách, hành ngò tỏa mùi thơm...; tất cả nhuộm một màu xanh trù phú.
 
Lạc Thạnh hiện có 165 gia đình, trên 760 nhân khẩu sinh sống với tổng diện tích đất canh tác chừng khoảng 50 ha. Đa số người dân nơi đây làm nghề nông, trồng rau thương phẩm; do đất ít, nên không ít gia đình trong thôn qua các vùng xung quanh thuê thêm đất để canh tác “xâm canh”. 
 
Dù là đường trong thôn nhưng khá rộng rãi, đủ cho xe tải chở hàng hóa đi lại, ven đường có mương thoát nước, có các dải đất trồng hoa. 
 
Để có những con đường này, theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Bí thư chi bộ thôn, người dân trong thôn trong nhiều năm nay đã đóng góp công sức và hàng trăm triệu đồng để cùng nguồn vốn Nhà nước cấp cho chương trình NTM bê tông hóa tất cả các con đường chính, đường đến từng ngõ xóm trong thôn. Ngay cả các con đường nội đồng cũng được dân tự bỏ tiền túi đóng góp rải đá cấp phối, nay những con đường nội đồng đã không còn cảnh lầy lội trong mùa mưa. 
 
Cùng đó, trong quá trình làm đường, có không ít nhà dân nơi đây tự nguyện hiến đất trước sân nhà, tự tháo dỡ các công trình xây dựng của mình khi con đường đi qua. “Cơ bản đã có trên 90% các con đường trong thôn được bê tông hóa, được mở rộng để xe tải nay có thể vận chuyển phân bón, chở hàng hóa đến tận ruộng gom hàng được” - ông Tuấn khẳng định.
 
Khi làm đường, chính quyền thôn nơi đây cũng vận động các gia đình có đường đi qua xây cả mương thoát nước trước nhà, đồng thời mỗi nhà chừa một ít đất để trồng hoa. Chính vì vậy, mùa khô này hoa vẫn nở ngập tràn những con đường trong thôn nơi đây, hầu như trước sân, ven rào nhà nào cũng đều có hoa, đủ loại hoa: mười giờ, xác pháo, hướng dương... 
 
Riêng con đường dẫn vào thôn, theo ông Tuấn, đã được người dân tổ chức trồng hoa từ năm 2014. Nhưng không phải chỉ thôn Lạc Thạnh, mà con đường hoa này kéo dài từ thôn Xuân Thượng qua Lạc Thạnh đến thôn Quỳnh Châu Đông. Riêng với Lạc Thạnh, chính quyền thôn đã vận động người dân trong thôn đóng góp trên 40 triệu đồng để mua 400 cây tùng trồng ven đường dẫn vào thôn. Quanh thôn, từ nguồn cây phân tán được huyện cấp hằng năm, người dân cũng đã trồng gần 200 cây bàng Đài Loan. 
 
Với cổng chào đầu thôn, ông Tuấn cho biết trong đầu năm 2017, Lạc Thạnh đã vận động các nhà tài trợ “cây nhà lá vườn” trong thôn đóng góp trên 60 triệu đồng xây dựng. Sau đó, cộng đồng dân cư cũng đóng góp khoảng 25 triệu đồng để làm bờ kè hai bên đường. Lạc Thạnh cũng phối hợp với các thôn chung quanh để vận động dân trong thôn mình kiên cố hóa hệ thống thủy lợi, vận động dân đóng góp công nạo vét kênh mương nội đồng chống úng trong mùa mưa. 
 
Với rác thải sinh hoạt, ông Tuấn cho biết thôn lâu nay đã vận động hầu hết các gia đình đóng phí hằng tháng để thu gom rác thải sinh hoạt vận chuyển về bãi rác tập trung của huyện để xử lý. Gần đây, thôn cũng vận động các nhà vườn gom các bao bì hóa chất bảo vệ thực vật trên đồng ruộng vào một chỗ để ngành chức năng mang đi xử lý...
 
Dẫn đầu các phong trào 
 
Điểm nổi bật tại Lạc Thạnh trong những năm qua, theo ông Tuấn, chính là việc phát huy được vai trò của hệ thống chính quyền đoàn thể cơ sở trong thôn.
 
Để đạt được các tiêu chí cho một thôn kiểu mẫu, hệ thống chính quyền, đoàn thể thôn Lạc Thạnh đã phân công cụ thể, rõ ràng cho mỗi thành viên đảm trách từng phần công việc chung của thôn.
 
Lạc Thạnh trong nhiều năm nay luôn đi đầu trong các phong trào của xã Lạc Lâm. Điển hình như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - đô thị văn minh” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát động; phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới do Hội Phụ nữ các cấp phát động; phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” do Hội Nông dân phát động. Đến nay, người dân Lạc Thạnh luôn đi đầu trong việc đóng đầy đủ thuế, phí hằng năm, đạt và vượt so với kế hoạch được giao; hầu hết các gia đình trong thôn đều đạt chuẩn gia đình văn hóa; thôn đến nay đã đạt chuẩn thôn văn hóa 13 năm liền. Toàn thôn đến nay chỉ còn duy nhất 1 gia đình nghèo do hoàn cảnh khó khăn, còn hầu hết người dân trong thôn đều ăn nên làm ra.
 
Theo ông Tuấn, chính quyền, đoàn thể thôn lâu nay đã làm rất tốt công tác vận động dân, xác định rõ vai trò chủ thể của người dân trong các hoạt động phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. “Mọi chủ trương, chính sách, các khoản huy động đóng góp của người dân đều được công khai hóa tại các cuộc họp dân để mọi người tham gia giám sát” - ông Tuấn khẳng định.
 
Chính nhờ làm tốt công tác vận động dân nên theo ông Tuấn, những vướng mắc nảy sinh từ cơ sở đều được lắng nghe, giải quyết từ đầu nên đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của dân trong công tác xây dựng nông thôn mới, để mọi người dân nơi đây cùng chung sức tạo nên một diện mạo mới cho Lạc Thạnh hôm nay.
 
GIA KHÁNH