Nguồn nước nghĩa tình về với trường vùng sâu

06:07, 24/07/2019

Trước nhu cầu bức thiết về nước sinh hoạt cũng như phục vụ công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò Trường THCS&THPT Ðạ Sar (huyện Lạc Dương), Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Ðồng đã vận động, kêu gọi sự "chung tay" của các công đoàn cơ sở để nguồn nước đầy nghĩa tình về với ngôi trường vùng sâu.

Trước nhu cầu bức thiết về nước sinh hoạt cũng như phục vụ công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò Trường THCS&THPT Ðạ Sar (huyện Lạc Dương), Công đoàn Giáo dục (CÐGD) tỉnh Lâm Ðồng đã vận động, kêu gọi sự “chung tay” của các công đoàn cơ sở (CÐCS) để nguồn nước đầy nghĩa tình về với ngôi trường vùng sâu.
 
Công trình giếng khoan của Trường THCS&THPT Đạ Sar vừa được đưa vào sử dụng phục vụ nước sinh hoạt cho thầy và trò trong năm học mới 2019 - 2020. Ảnh: T.H
Công trình giếng khoan của Trường THCS&THPT Đạ Sar vừa được đưa vào sử dụng phục vụ nước sinh hoạt cho thầy và trò trong năm học mới 2019 - 2020. Ảnh: T.H
 
Niềm vui có nước
 
Về Trường THCS&THPT Đạ Sar những ngày cuối hè, nhà trường đang tất bật các công việc chuẩn bị cho ngày tựu trường năm học 2019 - 2020. Không khí tất bật với việc sơn sửa lại các phòng học, chăm chút từng khóm hoa, cây xanh trong khuôn viên trường đến vệ sinh hệ thống lọc nước cho học sinh... Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt thầy Hiệu trưởng Nguyễn Song Hồ, bởi những công việc này làm được một phần nhờ vào nguồn nước vừa mới về với trường. 
 
Chỉ mới mấy tháng trước, thiếu nước là nỗi ám ảnh của cả thầy và trò nơi đây khi giếng khoan cũ tụt mạch nước ngầm. Thầy hiệu trưởng cho hay: “Trường có gần 500 học sinh và 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, có khu nội trú cho học sinh và khu tập thể giáo viên. Suốt hơn 3 tháng giếng khoan cạn nước, thầy trò chúng tôi phải mua nước dịch vụ để dùng. Nhưng cũng có khi cúp nước 4 - 5 ngày, thầy trò phải ra những hộ dân xung quanh chở từng can nước về dùng hết sức tiết kiệm, nhiều khi phải tái sử dụng nước. Cây xanh trong trường không có nước tưới cũng dần khô héo. Mọi sinh hoạt cũng như giảng dạy, học tập của thầy và trò gặp không ít khó khăn...”.
 
Trước nhu cầu bức thiết này, CĐGD tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời vận động, kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) các CĐCS trực thuộc. Chỉ sau một thời gian ngắn, CĐCS của các trường THPT Chuyên Thăng Long, THPT Trần Phú, THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) đã đóng góp đủ kinh phí xây dựng giếng khoan cho Trường THCS&THPT Đạ Sar. Sau 3 tháng thi công, công trình giếng khoan đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đem về nguồn nước sạch trong niềm vui của thầy và trò Trường THCS&THPT Đạ Sar. 
 
Chung tay hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa
 
“Thực hiện Cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” do CĐ ngành phát động, CĐCS Trường THPT Chuyên Thăng Long đã kêu gọi CBNGNLĐ đóng góp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ những trường còn khó khăn. Đây là tấm lòng từ sự tự nguyện đóng góp của đoàn viên công đoàn trường, với mong muốn đội ngũ nhà giáo và học sinh Trường THCS&THPT Đạ Sar có được nguồn nước sạch sinh hoạt và học tập. Quả thật, vào thăm trường mới thấy những khó khăn của thầy trò nơi đây và thấy rằng việc làm của CĐGD và các CĐCS thật sự ý nghĩa”, thầy Võ Thành Nam - CĐCS Trường THPT Chuyên Thăng Long chia sẻ. 
 
Trao đổi về chương trình ý nghĩa này, ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch CĐGD tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, CĐ ngành đã tập trung các nguồn lực huy động nhiều đơn vị giúp một trường với những công trình thiết thực. Trong 3 năm qua, CĐ ngành đã bàn giao 7 nhà công vụ, 1 công trình nước sạch, 1 nhà bán trú cho học sinh. Chỉ riêng năm học 2018 - 2019 đã huy động 41 đơn vị hỗ trợ 1 nhà công vụ giáo viên, 1 giếng khoan cho các trường vùng sâu, vùng xa. Qua đó, góp phần cùng với toàn xã hội chia sẻ và giải quyết kịp thời những khó khăn cho cán bộ, giáo viên, học sinh vùng khó khăn. Dựa trên nhu cầu thực tế của các trường, đầu năm học CĐ ngành sẽ xây dựng kế hoạch và vận động, kêu gọi sự đóng góp của các CĐCS nhằm hỗ trợ thiết thực cho những đơn vị khó khăn”. 
 
Ngoài việc huy động đóng góp để xây dựng các công trình phục vụ đời sống giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, CĐ ngành Giáo dục còn phân công các đơn vị giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư trang thiết bị giảng dạy... cho các trường. Qua đó, giảm bớt khó khăn và giúp CBNGNLĐ trong ngành từng bước ổn định, yên tâm công tác để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng sâu. 
 
TUẤN HƯƠNG