Nơi gặp gỡ của những cán bộ công đoàn giỏi 2019

06:07, 17/07/2019

Hội thi cán bộ công đoàn tỉnh Lâm Ðồng giỏi 2019 đã kết thúc nhưng những dư âm và ấn tượng đẹp về hội thi vẫn còn đọng lại...

Hội thi cán bộ công đoàn tỉnh Lâm Ðồng giỏi 2019 đã kết thúc nhưng những dư âm và ấn tượng đẹp về hội thi vẫn còn đọng lại. Ðây thực sự là sân chơi bổ ích, thiết thực để các cán bộ công đoàn trong tỉnh thể hiện tài năng, cũng như học thêm nhiều cách làm hay từ các đồng nghiệp và đội bạn.
 
Các đội tham gia phần thi kiến thức. Ảnh: T.V
Các đội tham gia phần thi kiến thức. Ảnh: T.V
 
Nhằm tăng cường kỹ năng, rèn luyện cho cán bộ công đoàn có thêm những kiến thức, nghiệp vụ hoạt động công đoàn, nhất là những kinh nghiệm thực tiễn, hội thi đã thu hút 17 đội, gồm 12 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, thành phố, 4 công đoàn ngành và 1 công đoàn cơ sở trực thuộc.
 
Trải qua bốn phần thi Chào hỏi, Kiến thức, Thuyết trình và Ứng xử, các thí sinh tham gia hội thi đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho Ban tổ chức, Ban giám khảo và các cổ động viên. Ở phần thi “Chào hỏi”, mỗi đội tự giới thiệu về đơn vị mình và các thành viên trong đoàn qua hình thức sân khấu hóa, thể hiện qua các tiểu phẩm, thơ ca, hát nhạc... Đây là phần thi để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi tính hấp dẫn của nội dung, tài năng, sự tinh tế của trang phục, hóa trang với phong cách biểu diễn tự tin và biểu cảm. Phần thi “Kiến thức” với những câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức công đoàn, kiến thức pháp luật liên quan đến người lao động và quá trình hoạt động công đoàn, nhiều đội đã trả lời rất chính xác. Phần thi “Thuyết trình” với nội dung về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn hiện nay đã được các đoàn thể hiện hết sức sinh động và đầy sáng tạo, đều là những câu chuyện, chủ đề thiết thực, có tính giáo dục, định hướng sâu sắc. Các thí sinh đều hoàn thành tốt phần thi của mình, sử dụng nhuần nhuyễn yếu tố phi ngôn ngữ, sự biểu cảm cùng ngữ điệu. Nội dung các phần thi đều đảm bảo đúng định hướng của Ban tổ chức Hội thi. Ở phần thi xử lý tình huống, các cán bộ công đoàn với sự tự tin, vốn kiến thức chắc chắn về pháp luật lao động và công đoàn, cùng với sự thể hiện nhanh nhạy, chính xác đã trả lời những phần xử lý tình huống trong hoạt động công đoàn do Ban tổ chức đưa ra đầy thuyết phục.
 
Anh Đinh Văn Hoàng - thành viên đội thi LĐLĐ huyện Đơn Dương cho biết: “Từ khi có kế hoạch tổ chức hội thi, LĐLĐ huyện đã tiến hành tổ chức hội thi cấp huyện, sau đó lựa chọn các thí sinh vào đội để đi thi cấp tỉnh. Đồng thời, tiến hành xây dựng kịch bản, tiểu phẩm, học câu hỏi... Tôi thấy hội thi thật sự rất bổ ích và thiết thực, đây chính là cơ hội để các công đoàn trong tỉnh học hỏi các mô hình, cách làm hay để áp dụng vào thực tế công tác. Bản thân tôi là Chủ tịch CĐCS xã Tu Tra, sau khi tham gia hội thi này đã được bổ sung nhiều kiến thức hữu ích, cũng như học hỏi được những cách xử lý tình huống từ các đội bạn, từ đó sẽ vận dụng vào thực tế công tác của mình một cách chính xác nhất”.
 
Thí sinh Hoàng Thị Luyến (thành viên đội LĐLĐ huyện Đức Trọng) cũng cho biết: “Để tham gia hội thi này, các thành viên trong đội chúng tôi phải học và luyện tập nhiều, tuy mệt nhưng lại thấy vui và hữu ích vì thông qua đó, chúng tôi nắm vững các kiến thức công đoàn hơn, để từ đó áp dụng vào thực tế công việc. Bản thân tôi là Chủ tịch Công đoàn của trường học nên những kiến thức này càng hữu ích, để vận dụng áp dụng làm sao đảm bảo được quyền lợi của đội ngũ cán bộ CNVC và giáo viên trong trường. Tôi thiết nghĩ là hội thi như thế này nên thường xuyên được tổ chức ở cấp cơ sở hơn nữa, để cán bộ công đoàn chúng tôi có cơ hội vừa học, vừa ôn, để nắm rõ kiến thức pháp luật, kiến thức công đoàn”.
 
Sau thời gian hai ngày tranh tài sôi nổi, hội thi đã kết thúc, với giải nhất được trao cho LĐLĐ TP Bảo Lộc. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải nhì, 3 giải ba và nhiều giải khuyến khích. Tuy nhiên, điều được lớn nhất từ hội thi cán bộ công đoàn giỏi lần này không chỉ là những giải thưởng được trao, mà đó còn là những kiến thức mà các cán bộ công đoàn đã được trang bị thêm trong suốt quá trình chuẩn bị và tham gia hội thi, để tự tin hơn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Nói thêm về hội thi, chị Nguyễn Hà Thanh - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, Đội trưởng đội thi LĐLĐ TP Bảo Lộc, cũng là đội giành giải nhất hội thi cho biết: “Bản thân tôi thấy đây là một hội thi mang ý nghĩa rất lớn đối với cán bộ công đoàn chuyên trách, cũng như cán bộ công đoàn cơ sở, thực sự là sân chơi để cán bộ công đoàn chúng tôi được học lại những kiến thức của mình, cũng như những tình huống xử lý trong đời thường, thực tế và cũng thông qua hội thi, chúng tôi đã học hỏi thêm từ đội bạn nhiều cách xử lý tình huống tốt hơn, thiết thực hơn để áp dụng tại đơn vị mình”.
 
Đánh giá về hội thi, ông Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi, nói: “Hội thi cán bộ công đoàn giỏi là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Qua 2 ngày diễn ra hội thi, có thể thấy rằng các đội tham gia hội thi đã có sự chuẩn bị rất tốt, từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Thông qua hội thi nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ công đoàn cơ sở về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới hiện nay. Đồng thời, thông qua hội thi cũng là phương thức để đổi mới công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ công đoàn, bên cạnh những hình thức khác, bởi hội thi đã truyền tải trực tiếp được những kỹ năng và kiến thức cho cán bộ công đoàn sẽ gặp và sẽ va chạm nhiều ở cơ sở”.
 
THY VŨ