Phong trào phụ nữ khởi nghiệp đã đi vào chiều sâu

07:07, 16/07/2019

Ðề án "Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp" giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn Lâm Ðồng (gọi tắt Ðề án 939) qua 1 năm triển khai hoạt động đã thúc đẩy phong trào KN đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa trong các đối tượng phụ nữ, đặc biệt là PN dân tộc thiểu số, nữ thanh niên.

Ðề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp (PNKN)” giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn Lâm Ðồng (gọi tắt Ðề án 939) qua 1 năm triển khai hoạt động đã thúc đẩy phong trào KN đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa trong các đối tượng phụ nữ (PN), đặc biệt là PN dân tộc thiểu số (DTTS), nữ thanh niên.
 
Nguyễn Lan Phương, cô chủ của chuỗi cửa hàng đặc sản Ngon Lạ Đà Lạt, khởi nghiệp từ đặc sản hồng sấy gió Đà Lạt. Ảnh: V.Trang
Nguyễn Lan Phương, cô chủ của chuỗi cửa hàng đặc sản Ngon Lạ Đà Lạt, khởi nghiệp từ đặc sản hồng sấy gió Đà Lạt. Ảnh: V.Trang
 
Ông Trương Văn Đức - Tổ phó Tổ hỗ trợ KN tỉnh đánh giá: “Tôi rất trân trọng tinh thần KN của các hội viên PN. Các chị có khát vọng, mong muốn vươn lên từ các ý tưởng KN, các chị chuẩn bị nội dung dự thi rất nghiêm túc và tinh thần cầu thị rất cao, chấp nhận tham gia qua rất nhiều đợt góp ý và hoàn thiện ý tưởng, dự án”.
 
Để thực hiện Đề án hỗ trợ PNKN, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch và Ban Tuyên giáo - Gia đình xã hội phụ trách tham mưu hoạt động hỗ trợ PNKN và thành lập hội đồng thẩm định ý tưởng KN cấp tỉnh gồm 10 thành viên thuộc các ngành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến việc làm (Tổ hỗ trợ KN tỉnh), Liên minh HTX, Ngân hàng CSXH tỉnh và CLB Nữ doanh nhân Lâm Đồng. Trong 1 năm thực hiện Đề án 939, bộ phận tham mưu giúp việc cũng như Hội đồng thẩm định ý tưởng KN đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, tổ chức các hoạt động hỗ trợ PNKN và cũng thực hiện được vai trò cầu nối giữa các ý tưởng KN của PN với các nhà đầu tư trong tỉnh.
 
Qua hoạt động tuyên truyền của các cấp Hội đã có 18.595 lượt cán bộ, hội viên PN tiếp cận, nắm bắt được nội dung của đề án. Hội LHPN tỉnh đã tập huấn đề án cho 100% cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện và cơ sở về hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án cả giai đoạn và từng năm, giao chỉ tiêu thực hiện đề án, khảo sát ý tưởng trong cán bộ, hội viên PN, cách xây dựng ý tưởng, dự án kinh doanh. Có 12/12 Hội PN huyện, thành phố xây dựng kế hoạch; đến nay đã có 6/12 huyện, thành phố được cấp kinh phí hoạt động với số tiền 153 triệu đồng. Ngoài ra, Hội PN các xã, thị trấn huyện Đơn Dương, Đạ Tẻh, Cát Tiên được UBND huyện cấp kinh phí triển khai thực hiện Đề án từ 2,5 triệu - 7 triệu đồng/xã, thị trấn; các huyện còn lại kinh phí được cấp chung với kinh phí hoạt động Hội.
 
“Hội PN tỉnh là một trong những đơn vị có trách nhiệm và tổ chức tốt nhất phong trào KN hiện nay trên địa bàn tỉnh. Hội rất có trách nhiệm với hội viên, tâm huyết và thực sự mong muốn tạo ra môi trường KN tốt cho các hội viên. Sắp tới, chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh xem xét có giải thưởng dành cho các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ KN theo đề án của Chính phủ; có lẽ Hội PN tỉnh là đơn vị đầu tiên có ưu thế lớn nhất trong bình chọn khen thưởng” - ông Trương Văn Ðức, Tổ phó Tổ hỗ trợ KN tỉnh

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày PNKN, tìm kiếm nguồn lực tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động, tổ chức hướng dẫn quy trình các bước triển khai ngày KN, phát phiếu khảo sát nhu cầu KN của PN. Qua 1 năm triển khai đã có gần 400 ý tưởng, dự án (năm 2018 có 300 ý tưởng, đề án tham gia; năm 2019 có 62 ý tưởng, đề án) được gửi đến các huyện, thành phố. Hội PN các huyện, thành phố đã thành lập hội đồng thẩm định gồm có các thành viên thuộc Phòng Nông nghiệp, Phòng Công thương, Hội PN... chấm sơ khảo các ý tưởng và Hội PN tỉnh đã nhận được 163 ý tưởng, dự án của các huyện, thành phố tham gia. Để các ý tưởng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh được hoàn chỉnh và có tính thuyết phục, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Tổ Hỗ trợ KN, tổ chức 2 lớp tập huấn cho 56 chị có ý tưởng được hội đồng thẩm định chọn vào vòng 2. Thông qua lớp tập huấn đã cung cấp cho các chị kiến thức cơ bản về ý tưởng để KN, lập kế hoạch kinh doanh, đánh giá về nguồn lực, thực trạng, cơ hội và rủi ro trong kinh doanh, hướng dẫn cách trình bày ý tưởng KN...

Kết quả, có 44 ý tưởng được vào vòng 2 đã được Hội đồng thẩm định đánh giá, chấm điểm và có 15 ý tưởng kinh doanh khả thi tham gia vào ngày PNKN năm 2018, trong đó có 3 ý tưởng của PN DTTS. Các ý tưởng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất chế biến nông sản, xây dựng thành lập tổ hợp tác, HTX... Kết quả có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, thông qua Ngày PNKN cấp tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã chọn 3 ý tưởng tham gia dự thi ý tưởng KN tại Hà Nội và đã vào vòng chung kết được Trung ương Hội LHPN VN, các nhà tài trợ hỗ trợ với số tiền 200 triệu đồng để thực hiện đề án. 
 
Năm 2019 hoạt động hỗ trợ PNKN của các huyện, thành phố được đầu tư rõ nét hơn, một số huyện tổ chức Ngày KN cấp huyện, tọa đàm và tổ chức tập huấn cho các ý tưởng khởi nghiệp. Từ các hoạt động của các huyện, thành phố; những ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 có chất lượng hơn và có 62 ý tưởng dự thi vòng sơ khảo, 12 ý tưởng được vào vòng chung kết, có 4 ý tưởng tham gia dự thi vòng sơ khảo cấp Trung ương. Có 1 ý tưởng đoạt giải xuất sắc ý tưởng sáng tạo KN “PN với nền kinh tế xanh” do TW Hội và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp tổ chức.
 
Hội thi Ý tưởng KN của PN Lâm Đồng năm 2019 có 12 ý tưởng lọt vào chung kết, kết quả Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Qua hội thi, Tổ hỗ trợ KN Lâm Đồng đã ký kết hỗ trợ cho 6 ý tưởng của các ứng viên đoạt giải nhất, nhì, ba; CLB Nữ Doanh nhân tỉnh đã ký kết hỗ trợ cho 4 ý tưởng đoạt giải và 1 giải pháp.
 
Bà Dương Thị Hạnh - Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh ký kết hỗ trợ cho 4 ý tưởng và 1 giải pháp tại Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2019. Ảnh: A.N
Bà Dương Thị Hạnh - Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh ký kết hỗ trợ cho 4 ý tưởng và 1 giải pháp tại Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2019. Ảnh: A.N
 
Trước đó, Ngày PNKN lần thứ nhất năm 2018, Hội LHPN tỉnh ký kết với Tổ hỗ trợ KN và CLB Doanh nhân nữ tỉnh hỗ trợ cho 6 ý tưởng; có 3 ý tưởng dự thi tại TW Hội đã được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh đặc cách tham gia vào diễn đàn kết nối kêu gọi vốn đầu tư và đã được Quỹ hỗ trợ KN của tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi. Hội LHPN tỉnh nhận hỗ trợ 7 ý tưởng đoạt giải khuyến khích với số tiền 360 triệu đồng, trong đó có 1 ý tưởng được hỗ trợ thành lập HTX nông sản với số tiền 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Theo bà Hồ Thu Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội PN tỉnh, hầu hết các ý tưởng được hỗ trợ đã duy trì được kế hoạch KN, có những ý tưởng đã rất thành công như ý tưởng của chị RôBên ở Đasar - Lạc Dương, ý tưởng của chị Thanh Thảo ở D’Ran - Đơn Dương đã phát triển lên tổ hợp tác.
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 939, các cấp Hội tiếp tục vận động, tư vấn giúp đỡ PN, đặc biệt là chị em ở các vùng khó khăn, vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, động viên tất cả PN có ý tưởng dù nhỏ để hỗ trợ tổ chức các hoạt động tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Cụ thể: Hội PN Đà Lạt, Đạ Huoai thành lập Quỹ tiết kiệm hỗ trợ PNKN với số tiền 800 triệu đồng hỗ trợ cho 108 PNKN; Hội PN Di Linh phối hợp thành lập 1 mô hình giúp việc gia đình từ nguồn kinh phí KN được cấp năm 2018; Hội PN Đơn Dương hỗ trợ phương tiện sinh kế cho PN khó khăn, PNKN như máy bơm thuốc phục vụ trong sản xuất nông nghiệp; Hội PN Bảo Lộc hỗ trợ bò giống, xe nước mía, xe bán bánh mì với tổng trị giá trên 55 triệu đồng. 
 
AN NHIÊN